Sau loạt bài "Xâm nhập đường dây "chặt chém" bệnh nhân tại Bệnh viện Ung bướu - TP HCM":

Cảnh báo sự xuống cấp về y đức

Thứ Sáu, 01/10/2010, 09:34
Sau loạt bài điều tra của Báo CAND về đường dây chặt chém bệnh nhân tại Bệnh viện Ung bướu, bạn đọc các nơi đã gửi thư, gọi điện hoan nghênh, ủng hộ bài viết. Không ít bệnh nhân từ các tỉnh đã tìm đến Báo CAND tiếp tục phản ánh, tố cáo bộ đôi bác sỹ Liêm-Sung đã xem họ là “miếng mồi” béo bở để làm giàu và đề nghị xử lý nghiêm đối với hai ông này cùng những đối tượng cò dưới danh nghĩa đội xe ôm tự quản moi tiền người bệnh.

>> Làm giàu trên nỗi đau người bệnh

Bệnh nhân phẫn nộ

Sáng 29/9, ngay sau khi bài viết "Làm giàu trên nỗi đau người bệnh" được phát hành, đã có nhiều người bệnh tìm đến cơ quan đại diện Báo CAND tại TP HCM tố cáo, phản ánh những hành vi vi phạm ngành y và y đức của 2 bác sỹ Đỗ Văn Liêm và Phan Thế Sung đang công tác tại Bệnh viện Ung bướu, mở phòng khám tư tại địa chỉ 26 Nơ Trang Long (phường 14, quận Bình Thạnh).

Bệnh nhân V.T.H., trú tại đường Bạch Đằng (phường 2, quận Tân Bình) bị khối u ở vú, nói trong nước mắt: "Đơn thuốc họ cho toàn những loại thuốc độc quyền mà khi mua ở các quầy thuốc Tây không bao giờ có đủ. Có lần tôi cầm đơn thuốc mà ông bác sỹ Liêm bán tại phòng khám với số tiền gần 800.000 đồng đi khắp nơi hỏi giá và được biết đơn thuốc ấy có giá chưa đến 200.000 đồng". 

Chị V.T.C., ở Đắk Nông, phản ánh: "Tôi bị bướu cổ. Do bị "cò" đưa đường dẫn lối nên vào phòng khám 26. Tại đây sau khi hỏi thăm vài câu qua loa, ông bác sỹ Liêm thu 50.000 đồng gọi là tiền khám bệnh rồi viết giấy cho tôi qua phòng cạnh bên siêu âm vùng bụng và cổ. Có kết quả xét nghiệm, tôi chờ đến sau 11h30' vào đưa cho bác sỹ để nghe kết quả thì được ông bác sỹ Sung bảo phải siêu âm tuyến vú, siêu âm ngực. Siêu âm xong ổng nói tôi có cái bướu, muốn biết bướu lành hay bướu dữ phải đi xét nghiệm máu".

Kể đến đây, chị C. khóc vì uất ức: "Không chỉ "chém" tiền thuốc với giá trên trời, sau này tôi mới biết bệnh nhân, nhất là những người mới khám lần đầu bao giờ cũng bị 2 ông bác sỹ Liêm - Sung cho làm đủ thứ xét nghiệm cũng do hai ổng điều hành để "cắn" thêm tiền từ người bệnh".

Từ vùng cuối đất Cà Mau, anh N.V.T., bệnh nhân ung thư vòm họng tìm đến Báo CAND cung cấp cho chúng tôi đoạn phim mà anh quay cảnh bộ đôi bác sỹ Liêm - Sung có những lúc vì tranh thủ thời gian đến nỗi vừa rời bệnh viện, bước vào phòng khám cùng các cô nhân viên mặc thường phục khám bệnh qua loa thu tiền trong phòng khám. "Tôi bị ung thư mà họ chỉ hỏi qua loa rồi hý hoáy kê đơn bán thuốc thu tiền. Lần nào tái khám cũng vậy. Họ không xứng đáng là lương y như từ mẫu như lời Bác dặn".

Ban Giám đốc Bệnh viện Ung bướu nói gì?

Trước bức xúc của người bệnh và từ điều tra phản ánh của Báo CAND, sáng 29/9, bác sỹ Lê Hoàng Minh, Giám đốc Bệnh viện Ung bướu khẳng định những gì Báo CAND phản ánh hoàn toàn chính xác, có cơ sở: "Tình trạng các thành viên trong tổ xe ôm tự quản núp bóng cò, chúng tôi đã nhiều lần phản ánh đến cơ quan chức năng. Năm ngoái, Công an phường, Công an quận cùng Công an thành phố đồng ra quân trấn dẹp, tình hình tạm ổn nhưng khi lực lượng chức năng lơ là thì chuyện đâu lại vào đấy, các đối tượng hoạt động ngang nhiên, thách thức hơn. Bệnh viện đã nhiều lần làm văn bản gửi Công an phường, Công an quận và các anh Công an cho biết sắp tới sẽ tiếp tục trấn dẹp nạn "cò"  vây bệnh viện".

Về trường hợp kê toa bán thuốc trong phòng khám của 2 bác sỹ Đỗ Văn Liêm và Phan Thế Sung, bác sỹ Minh nói Ban Giám đốc bệnh viện (BGĐ) nghe những thông tin trên đã có nhắc nhở, lưu ý 2 bác sỹ này. Nhưng xảy ra sự thể như Báo CAND phản ánh thì "ngoài sức tưởng tượng".

Bác sỹ Phạm Xuân Dũng, Phó Giám đốc bệnh viện, tỏ rõ quyết tâm: Vì quyền lợi của người bệnh, BGĐ bệnh viện sẽ xử lý nghiêm hành vi vi phạm y đức, luật định của 2 bác sỹ này trong phạm vi cho phép. Tuy nhiên, việc bác sỹ khám bệnh ngoài giờ vốn do Sở Y tế cấp phép nên chúng tôi cũng sẽ kiến nghị Thanh tra Sở có hình thức xử lý song song".

Giữa lúc hàng trăm y bác sỹ tại Bệnh viện Ung bướu tận lực tận tâm với người bệnh thì bộ đôi bác sỹ Liêm - Sung mặc sức chặt chém, làm giàu từ người bệnh. Hành vi ấy quả không thể chấp nhận. Trao đổi với PV Báo CAND, bác sỹ Chu Văn Tần, Chánh Văn phòng Sở Y tế TP HCM hoan nghênh phản ánh của Báo CAND và cho biết sẽ báo cáo vụ việc đến BGĐ bệnh viện, Thanh tra Sở: "Để tránh tình trạng bác sỹ "tận thu" từ người bệnh, ngành Y tế qui định bác sỹ chỉ được khám bệnh và ra toa, cấm tuyệt đối chuyện bán thuốc thu tiền tại phòng khám. Với trường hợp vi phạm của 2 bác sỹ Liêm-Sung, tùy mức độ vi phạm mà chúng tôi sẽ có hình thức xử lý, ở cấp độ nghiêm trọng sẽ cấm hành nghề, tước bằng"

Luật sư Nguyễn Văn Giáp, nguyên Thượng tá Công an TP HCM, Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn Văn Giáp - Đoàn Luật sư TP HCM:

Luật sư Nguyễn Văn Giáp.

Đây là vấn đề y đức rất lớn, là hiện tượng con sâu làm rầu nồi canh. Vì quyền lợi và niềm tin vào những người mặc áo blouse trắng của người nghèo nói chung, bệnh nhân nghèo nói riêng, tôi đề nghị lãnh đạo BV Ung bướu, Sở Y tế TP HCM cần xử lý nghiêm 2 bác sỹ Liêm - Sung để làm gương. Chứ nếu xử lý qua loa sẽ không tránh khỏi tình trạng "lờn thuốc".

 

Ông Đặng Hồng Nhung, Phó trưởng cơ quan đại diện phía Nam - Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam:

 

Ông Đặng Hồng Nhung.

 

Qua việc này, tôi đề nghị Sở Y tế cần quản lý chặt chẽ việc khám chữa bệnh của các phòng khám tư nhân, nhất là phòng khám của những bác sỹ chuyên khoa chuyên điều trị về bệnh nan y như Báo CAND phản ánh.

 

Tôi đề nghị Sở Y tế TP HCM tước giấy phép hành nghề hoặc cấm hành nghề mở phòng khám tư nhân của hai bác sỹ Liêm - Sung để răn đe, giáo dục những trường hợp khác không thể lợi dụng sự quá tải và chứng bệnh ngặt nghèo, khó chữa, thuốc men hạn hẹp mà chặt chém, gây khó khăn cho bệnh nhân.

 

Tiến sỹ Trần Thành Long, Chủ tịch Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP HCM:

Tiến sỹ Trần Thành Long.

 

Thật đau lòng khi giữa lúc hàng ngàn tấm lòng thơm thảo của người dân thành phố ngày lại ngày san sẻ, hỗ trợ chi phí điều trị, giúp cơm cháo, nước sôi miễn phí cho người bệnh và thân nhân của họ thì có những bác sỹ xem bệnh nhân nghèo đang đứng trước làn ranh giữa sự sống và cái chết là đối tượng trục lợi, làm giàu.

 

Tôi rất hoan nghênh tinh thần vào cuộc của Báo CAND, đề nghị Báo cần tiếp tục có những bài viết như thế vì quyền lợi của bệnh nhân, nhất là bệnh nhân nghèo, tránh cảnh bác sỹ kém y đức ưu ái với người có tiền, thờ ơ với người bệnh nghèo khó.

Bác sỹ Sung trong một lần bán thuốc cho người bệnh tại phòng khám ngoài giờ.

Nhóm PVTSXH
.
.
.