Cần thay đổi cách bán vé tháng cứng nhắc ở Trạm thu phí Xa lộ Hà Nội

Thứ Tư, 04/02/2015, 08:39
Trước thực trạng Trạm thu phí trên Xa lộ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh áp dụng bán vé tháng một cách cứng nhắc, thiếu sự linh hoạt do chỉ bán vào những ngày cuối tháng gây khó khăn cho DN vận tải và người dân, ngày 2/2, Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP Hồ Chí Minh đã có văn bản gửi Bộ Tài chính để phản ánh về việc này.

Theo ông Đinh Nam Dinh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa thành phố, trạm thu phí này nằm trên tuyến đường huyết mạch về vận chuyển hàng hóa từ cảng Cát Lái đi các địa phương khác và ngược lại nên có mật độ phương tiện vận tải qua lại rất lớn.

Do vậy, việc hạn chế bán vé tháng trong một số ngày cuối tháng dẫn đến tình trạng người đến mua vé phải chen lấn nhau để mua cho được vé tháng cho phương tiện qua lại đầu tháng tới. Nếu doanh nghiệp không được mua vé tháng sẽ buộc phải mua vé lượt cho phương tiện mỗi khi xe lưu thông qua trạm thu phí này. Thực trạng trên làm tăng chi phí mua vé cho các doanh nghiệp có nhiều phương tiện qua lại trạm thường xuyên trong ngày.

Mật độ ôtô lưu thông dày đặc trên Xa lộ Hà Nội nhưng trạm thu phí vẫn bán vé tháng một cách cứng nhắc.

Mặt khác, quy định vé tháng cũng chỉ có giá trị “kể từ ngày 1 đến ngày kết thúc tháng theo thời hạn ghi trên vé” nên doanh nghiệp có nhu cầu mua vé tháng sau ngày mùng 1 vẫn cứ phải trả phí cho những ngày trước đó, trong khi họ không sử dụng dịch vụ của trạm thu phí trong những ngày này. Nếu DN vận tải mua vé tháng sớm hơn để dự trữ sử dụng cho tháng sau, khi đó người sử dụng phải trả tiền dịch vụ trước quá lâu cho trạm thu phí, gây thêm khó khăn cho doanh nghiệp.

Từ những vấn đề bất hợp lý này, Hiệp hội Vận tải hàng hóa thành phố kiến nghị Bộ Tài chính quy định “vé tháng có thời hạn kể từ ngày trạm thu phí xuất vé đến ngày kết thúc theo thời hạn ghi trên vé”. Đồng thời yêu cầu các trạm thu phí phải tổ chức bán vé tháng vào tất cả các ngày trong tháng trong giờ hành chính để tạo thuận lợi cho người dân, DN vận tải.

Đ.Thắng
.
.
.