Cần sớm giải quyết bồi thường cho ông Lương Ngọc Phi

Thứ Tư, 21/06/2006, 08:12
Văn phòng Quốc hội đã có Công văn thông báo ý kiến kết luận của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn Yểu: Việc khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử oan đối với ông Phi thuộc trách nhiệm của các cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh Thái Bình; do đó việc giải quyết bồi thường thiệt hại phải bảo đảm kịp thời, công khai và đúng pháp luật.

Ông Lương Ngọc Phi, trú tại phường Quang Trung, thị xã Thái Bình, tỉnh Thái Bình, năm 1998 bị Công an tỉnh Thái Bình khởi tố bị can về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản XHCN" theo quy định của Điều 135 và tội "Trốn thuế" theo Điều 169 Bộ luật Hình sự năm 1985.

Tháng 9/1999, TAND tỉnh Thái Bình xét xử sơ thẩm tuyên phạt ông Phi 17 năm tù và tháng 4/2000, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm đã quyết định hủy bản án sơ thẩm và tuyên bố ông Lương Ngọc Phi không phạm tội.

Ngày 22/4/2004, ông Phi gửi đơn đến TAND tỉnh Thái Bình yêu cầu bồi thường theo Nghị quyết 388, với số tiền là 18,5 tỷ đồng. Vừa qua, Văn phòng Quốc hội đã có Công văn số 888/BC-VPQH thông báo ý kiến kết luận của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn Yểu: Việc khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử oan đối với ông Lương Ngọc Phi thuộc trách nhiệm của các cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh Thái Bình; do đó việc giải quyết bồi thường thiệt hại cho ông Phi phải bảo đảm kịp thời, thuận lợi, công khai và đúng pháp luật.

Theo tinh thần của điểm a, khoản 4, Điều 10 Nghị quyết số 388/NQ-UBTVQH11 ngày 17/3/2003 của UBTV Quốc hội thì TAND tỉnh Thái Bình là cơ quan có trách nhiệm giải quyết yêu cầu bồi thường thiệt hại cho ông Lương Ngọc Phi.

TAND tối cao, VKSND tối cao, Bộ Công an khẩn trương chỉ đạo kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của từng cơ quan, cán bộ giải quyết vụ án đã gây oan cho ông Phi, trên cơ sở đó xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật đối với những người vi phạm và báo cáo kết quả xử lý với UBTVQH; lấy đây là bài học sâu sắc để quán triệt, nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức có chức danh tư pháp trong hoạt động tố tụng hình sự

Ng.Thành
.
.
.