Cần sớm di dời khu giặt tẩy quần áo bệnh nhân giữa khu dân cư

Thứ Bảy, 29/11/2008, 10:13
Hơn một năm nay, giữa khu dân cư đông đúc thuộc tổ 10, phường Thuận Phước, quận Hải Châu (Đà Nẵng) tồn tại cơ sở giặt tẩy quần áo bệnh nhân mang tên Trung tâm Dịch vụ tổng hợp (Công ty CP Y tế DANAMECO). Hồi mới đi vào hoạt động, không ai biết trong khu nhà kín cổng cao tường ấy làm gì.

Nhưng rồi, ống khói từ cơ sở này xả khói đen mù trời, nước thải có mùi hôi nồng nặc bốc lên, buộc người dân chặn xe chở hàng vào ra, mới hay sát nơi họ sinh sống là cơ sở giặt tẩy quần áo bệnh nhân của các bệnh viện.

Đơn từ khiếu kiện cơ sở này gây ô nhiễm môi trường tới tấp chuyển đến cơ quan chức năng và  chính quyền các cấp. Ngày 16/5, Phòng Tài nguyên - Môi trường quận Hải Châu chủ trì cuộc họp với lãnh đạo Công ty CP Y tế DANAMECO và đại diện các hộ dân khiếu kiện.

Tại cuộc họp, lãnh đạo Công ty CP Y tế DANAMECO cho rằng, hoạt động của cơ sở có giấy phép. Về ô nhiễm từ khói bụi sẽ thay thế hệ thống sấy than bằng sấy điện và đề nghị người dân để cơ sở tiếp tục hoạt động. Người dân địa phương thì kiên quyết phản đối sự tồn tại cơ sở giặt tẩy quần áo bệnh nhân sát nơi họ sinh sống.

Nhiều người cho rằng: Cho dù khói bụi không còn nhưng nước thải từ cơ sở này chảy ra hệ thống cống rãnh của khu dân cư là mầm mống gây bệnh, mùi hôi do sử dụng hóa chất trong quá trình giặt tẩy rất khó chịu. Chấm dứt hoạt động di dời đi nơi khác là vô cùng cần thiết. Cuộc họp không có kết luận cụ thể nào từ cơ quan chức năng, ngoài việc yêu cầu cơ sở này cải thiện ô nhiễm môi trường. 

Sáng 26/11, nhiều người tụ tập sát cổng cơ sở cho rằng yêu cầu của họ không được quan tâm giải quyết. Cầm tờ đơn trên tay, bà Lê Thị Hồng Thu cho hay: Mùi hóa chất rất khó chịu. Nước thải chảy ra ngoài, trời nắng bốc mùi nồng nặc. Các ông Lê Có, Trương Hữu Sang, Nguyễn Doãn Căn… đều cho rằng: Nước thải mang vi khuẩn, không chỉ hôi thối khó chịu mà còn là tác nhân gây bệnh. Cần di dời đi nơi khác càng sớm càng tốt.

Vì sức khoẻ cộng đồng, di dời cơ sở giặt tẩy quần áo bệnh nhân nêu trên ra khỏi khu dân cư là yêu cầu bức bách hiện nay. Cơ quan chức năng, chính quyền địa phương bên cạnh tăng cường kiểm tra việc chấp hành quy định về vệ sinh môi trường cần yêu cầu Công ty DANAMECO có lộ trình và ấn định thời gian cụ thể cho việc việc di dời cơ sở này, sớm giải tỏa bức xúc cho người dân

Nguyễn Cầu
.
.
.