Cần làm rõ việc 387 sổ đỏ đất rừng… biến mất

Thứ Năm, 12/05/2011, 08:44
Chưa kịp nhìn thấy "mặt mũi" sổ đỏ đất rừng của gia đình mình như thế nào, gần 400 hộ dân tại xã Thanh Hà (huyện Thanh Chương, Nghệ An) đã phải đối diện với việc bị mất đứt luôn sổ đỏ. Vấn đề này có nhiều tình tiết như trong loạt bài điều tra của Báo CAND năm 2009 (đoạt giải B báo chí toàn quốc) về ngăn chặn cơn lốc thu gom sổ đỏ đất nông nghiệp để vay vốn.

Đầu năm 2010 xuất hiện một số cá nhân, tổ chức đứng ra thu gom hàng trăm sổ đỏ đất rừng của bà con tại xã Thanh Hà, huyện Thanh Chương (Nghệ An), với lời hứa giao sổ đỏ để nhận tiền hỗ trợ dự án một năm hàng chục triệu đồng/sổ đỏ. Tuy nhiên, đến nay đã 1 năm trôi qua, tiền chẳng thấy đâu nhưng sổ đỏ vẫn "bặt vô âm tín".

Chúng tôi có mặt tại xã Thanh Hà để xác minh sự việc. Tiếp chúng tôi trong căn nhà ọp ẹp, ông Nguyễn Cảnh Do, xóm 9, xã Thanh Hà thở dài cho biết: "Gia đình ông có 1,1ha đất trồng rừng đã được chính quyền địa phương cấp lâm bạ xanh từ nhiều năm nay. Đến năm 2004, UBND xã thông báo cho những ai có đất rừng giao nộp lâm bạ xanh để thay thế bằng sổ đỏ.

Ông Do đang trình bày những nội dung bức xúc trong tập đơn thư với PV.

Tuy nhiên, mãi đến tận bây giờ vẫn không thấy sổ đỏ đâu, chúng tôi lên hỏi xã thì mới tá hỏa là đã được Chủ tịch Hội Nông dân và cán bộ phụ trách lâm nghiệp xã lên "mượn" từ Phòng TN&MT huyện để giao cho 1 công ty xin "dự án" từ đầu năm 2010".

Theo tìm hiểu của chúng tôi, toàn bộ xã Thanh Hà có 387 lâm bạ xanh. Năm 2004 được xã thu gom giao nộp cho huyện để chuyển đổi sang bìa đỏ. Nhưng mãi đến năm 2010 thì số lâm bạ xanh này mới được chuyển đổi thành bìa đỏ. Trước sự chậm trễ đó, lãnh đạo huyện Thanh Chương yêu cầu các bên liên quan phải trả bìa đỏ cho các hộ dân trước ngày 30/6/2010.

Lúc đầu, hai cán bộ của UBND xã Thanh Hà là ông Nguyễn Song Hồng, cán bộ phụ trách lâm nghiệp xã và ông Nguyễn Đình Tâm, Chủ tịch Hội Nông dân xã nói trên lên Phòng TN&MT huyện Thanh Chương "mượn" sổ đỏ để phôtô công chứng và gửi cho Công ty TNHH Tiền Phong (có trụ sở tại huyện Nghĩa Đàn - Nghệ An). Sau hơn 1 tháng, phía công ty này thông báo về là đã có tiền và yêu cầu "người dân phải đưa bản gốc của bìa đỏ để đối chiếu với bản phôtô công chứng mới giải ngân được".

Ông Nguyễn Cảnh Do đang chỉ cho PV khu rừng bị mất sổ đỏ.

Thế là thay vì nhận sổ đỏ về giao cho bà con nông dân theo chỉ đạo của UBND huyện Thanh Chương thì hai cán bộ nói trên đã tiếp tục lên Phòng TN&MT để "mượn" được 387 sổ đỏ với diện tích hơn 800ha của 387 hộ dân để giao cho Công ty TNHH Tiền Phong…

Ông Vương Đình Tự, người cũng có sổ đỏ với diện tích hơn 1ha bị "mất tích" trong vụ việc này cho biết: "Nghe nói giao nộp sổ đỏ để làm dự án sẽ được hỗ trợ mỗi hécta một năm từ 4 đến 10 triệu đồng. Thế mà đã 1 năm trôi qua chúng tôi vẫn chưa nhận được một đồng xu nào từ cái "dự án" này. Cũng không thấy có tin tức gì về hàng trăm sổ đỏ của dân. Chắc người dân bị lừa rồi…".

Cho đến nay, cũng giống như ông Tự, 386 hộ dân có sổ đỏ đất rừng được xã tự ý giao cho Công ty TNHH Tiền Phong vẫn không nhận được tiền cũng như hồi âm. Họ đã nhiều lần lên xã để hỏi, song lần nào cũng nhận được câu trả lời là cố gắng chờ đợi, vì chính UBND xã cũng không rõ sổ đỏ của dân đang ở đâu và "mặt mũi" thật sự của dự án như thế nào (?!).

Qua phản ánh của người dân thì hầu hết diện tích đất rừng đã được cấp sổ đỏ được thu gom để mang đi Hà Nội làm thủ tục nhận tiền hỗ trợ của một tổ chức nào đó... Những doanh nghiệp, cá nhân tổ chức thu gom sổ đỏ đất trồng rừng của người dân xã Thanh Hà vì mục đích gì? Tại sao lại không giữ đúng cam kết? Và vì sao chính quyền địa phương tổ chức "mượn" sổ đỏ với Phòng TN&MT để giao cho doanh nghiệp dễ dàng như thế trong khi độ tin cậy của cái gọi là "dự án" này không cao?...

Đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc điều tra làm rõ để đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho người dân có đất trồng rừng, ổn định tình hình an ninh chính trị địa phương. 

Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Cao Phơn, Chủ tịch UBND xã Thanh Hà nói rằng, từ cuối năm 2009, ông đã nghe thông tin có một dự án của các tổ chức phi chính phủ từ nước ngoài đầu tư, hỗ trợ tiền để trồng, tái tạo lại rừng tại các khu vực đất trống đồi trọc. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là tin đồn, chưa có cơ quan, đơn vị, tổ chức nào tới làm việc với chính quyền xã về vấn đề này.

Xã Thanh Hà có 800ha đất trồng rừng đã được cấp sổ đỏ, trong số đó chủ sở hữu đất rừng là dân địa phương có 387 hộ. "Việc hai cán bộ của xã tự ý lấy sổ đỏ của dân từ Phòng TN&MT giao cho doanh nghiệp nhưng đến nay tiền không có, sổ đỏ cũng chẳng thấy đâu. Tôi sẽ chỉ đạo hai cán bộ nói trên đi lấy lại sổ đỏ cho dân, nếu không lấy được thì hai cán bộ này phải chịu hoàn toàn trách nhiệm" - ông Phơn khẳng định.

T.N.
.
.
.