Tranh chấp tại mỏ than Uông Thượng (Quảng Ninh): Cần giải quyết triệt để

Thứ Ba, 05/03/2019, 20:48
Ngày 5-3, tại khai trường của Công ty Vietmindo ở mỏ than Uông Thượng, phường Vàng Danh, Tp Uông Bí, Quảng Ninh, hàng trăm bảo vệ, công nhân của Công ty này và nhà thầu là Công ty Tân Việt Bắc đã tập trung, xô đẩy, giằng kéo nhau khiến tình hình ANTT rất bất ổn.


Nguyên nhân vụ việc bước đầu được xác định là do, năm 2015, Công ty Vietmindo ký hợp đồng kinh tế với nhà thầu là Công ty Tân Việt Bắc thời hạn 5 năm nhưng đầu năm 2018, Công ty này đơn phương chấm dứt hợp đồng. 

Tại cuộc họp ngày 1-3 do ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch UBND Tp Uông Bí chủ trì với sự tham gia của hai Công ty và đại diện ngành chức năng Tp Uông Bí và tỉnh Quảng Ninh đã thống nhất đây là tranh chấp dân sự nên giải quyết theo quy định của pháp luật, chính quyền chỉ thực hiện việc đảm bảo ANTT. Tại cuộc họp này, đại diện Công ty Tân Việt Bắc cho biết đã gửi đơn khởi kiện Công ty Vietmindo ra TAND tỉnh Quảng Ninh. 

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh tại khu vực mỏ Uông Thượng chiều 5-3

Trong khi chờ Toà giải quyết, đề nghị giữ nguyên hiện trạng. Trước đó, ngày 28-2-2019, UBND tỉnh Quảng Ninh có công văn với nội dung, đây là tranh chấp hợp đồng, giải quyết theo quy định của pháp luật, hai bên không được cản trở hoạt động sản xuất kinh doanh của nhau.

Tuy nhiên, ngày 4-3, Công ty Vietmindo đã cho hàng trăm người vào khu vực nhà thầu Tân Việt Bắc đang để thiết bị, máy móc tại khu vực được Công ty này giao khai thác than theo hợp đồng để kéo hết số thiết bị này ra, dẫn đến hai bên giằng co rất phức tạp. 

Ngày 5-3, có mặt tại khu vực này, pv Báo CAND chứng kiến ngay từ cổng ra vào, hàng trăm người của Công ty Vietmindo xếp hàng ngang cản trở người của nhà thầu vào khai trường. Hai bên giằng có rất phức tạp  cùng tập trung rất đông người tại khu vực Công ty Tân Việt Bắc để thiết bị máy móc,

Trước tình hình phức tạp nêu trên, ngay đầu giờ chiều ngày 5-3, ông Cao Tường Huy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã dẫn đầu đoàn công tác với sự tham gia của ngành chức năng tỉnh và chính quyền UBND thành phố Uông Bí. Đoàn công tác đã yêu cầu các bên giữ gìn trật tự, giải tán tránh  tập trung đông người. Chiều cùng ngày, đoàn công tác đã tổ chức cuộc họp tại UBND phường Vàng Danh.

Người của Công ty Vietmindo và nhà thầu tập trung rất đông tại khu vực mỏ

Tại cuộc họp này, ông Hendra Gunawa, Giám đốc điều hành Công ty Vietmindo cho rằng, để xảy ra sự việc như trong hai ngày vừa qua là đáng tiếc. Cũng bởi tranh chấp kéo dài  nên mấy ngày qua, Công ty đã cho gần 200 lao động nghỉ việc, ảnh hưởng đến đời sống họ và gia đình. 

Ông mong muốn chính quyền giúp đỡ, yêu cầu nhà thầu Tân Việt Bắc rút hết người và phương tiện ra khỏi khai trường của Công ty Vietmindo. Đồng thời, ông cũng cho biết sẽ chờ đợi kết quả làm việc tại tòa với nhà thầu.

Ông Nguyễn Văn Bắc, Giám đốc Công ty Tân Việt Bắc cho rằng, trong khi chờ tòa giải quyết, ông đề nghị hai bên giữ nguyên hiện trạng. Tuy nhiên, ngày 4-3, Công ty Vietmindo đã cho người kéo 50% số máy móc thiết bị của Công ty Tân Việt Bắc ra khỏi hiện trường, việc này đã làm hư hại đến tài sản của doanh nghiệp mình. Ông cũng cho biết, ông mong vụ việc được giải quyết đúng pháp luật và chấp hành quyết định của tòa.

 Ông Thái Hồng Công, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh nêu ý kiến, Tòa giải quyết, hai bên không được có bất cứ động thái làm ảnh hưởng đến ANTT, mọi hành vi vi phạm pháp luật, cơ quan Công an sẽ xem xét và giải quyết.

Tại cuộc họp, ông Cao  Huy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, sau khi kiểm tra thực địa thấy rõ tại đây có biểu hiện mất ANTT. Cụ thể, đó là việc có xảy ra xô sát, có người bị thương. Tại hiện trường, ông cũng chứng kiến người của hai bên tụ tập quá đông, dễ ảnh hưởng đến ANTT. Tỉnh Quảng Ninh luôn tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, trong đó có Công ty Vietmindo sản xuất, kinh doanh thuận lợi. 

Nhưng tỉnh cũng yêu cầu, các doanh nghiệp khi hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam phải tuân thủ pháp luật Việt Nam. Việc tranh chấp của hai bên là tranh chấp hợp đồng kinh tế nên phải giải quyết theo đúng hợp đồng đã ký kết. 

Ông Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu hai công ty giải quyết tranh chấp bằng pháp luật theo hình thức khởi kiện tại tòa hoặc trọng tài quốc tế. Chính quyền địa phương sẽ thực hiện theo phán quyết của cơ quan pháp luật. Liên quan đến việc, các bên cho rằng sự việc diễn ra ngày 5 và 6/3 gây tổn hại tài sản, con người, ông giao Công an tỉnh làm rõ. 

Đồng thời, ông cũng yêu cầu hai Công ty giải quyết xong tranh chấp này trong vòng 30 ngày. Liên quan đến việc Tổng cục Địa chất Khoáng sản Việt Nam vừa có Quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty Vietmindo vì khai thác gần 80.000 tấn than sai phép, UBND tỉnh sẽ có cuộc làm việc khác với Công ty này.

Công ty Vietmindo (Indonesia) được cấp phép hoạt động tại Việt Nam từ năm 1991. Năm 1997, Công ty này bắt đầu khai thác than tại mỏ than Uông Thượng theo Giấp phép 1555/GP-BTNMT mà Bộ Tài nguyên Môi trường cấp cho Công ty Than Uông Bí (đối tác trong hợp đồng hợp tác kinh doanh với Công ty Vietmindo) với công suất 500.000 tấn than/năm, thời hạn đến năm 2021. 

Việc xảy ra tranh chấp giữa Công ty Vietmindo với nhà thầu đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các bên và ảnh hưởng đến tình hình ANTT tại địa phương. Trong khi chờ tòa án giải quyết tranh chấp, các bên cần phải chấp hành quy định pháp luật. Đồng thời, chính quyền địa phương cần tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn tại khu mỏ cũng như tình hình ANTT.

Nhóm phóng viên
.
.
.