Cần coi trọng giáo dục giới tính cho học sinh ở các trường phổ thông

Thứ Hai, 23/02/2009, 10:25
Chúng tôi đề nghị ngành Giáo dục và Đào tạo cần sớm xây dựng chương trình giáo dục về giới tính và sức khỏe sinh sản cho học sinh, nhất là đối với nữ sinh phù hợp và thiết thực, tạo điều kiện cho các em hiểu về giới và ứng xử trong quan hệ với người khác giới đúng đắn, hợp lý, góp phần bảo vệ sức khỏe, đạo lý, nhân phẩm các em trong nhà trường.

Hiện nay, việc giáo dục giới tính cho học sinh ở các trường phổ thông rất sơ sài, thường được dạy dưới hình thức lồng ghép với các tiết giáo dục công dân. Vấn đề này mang tính nhạy cảm, tế nhị, trong khi nước ta còn ảnh hưởng nặng nề phong tục, tập quán Á Đông. Vì thế, nhiều thầy cô khi dạy các nội dung trên thường e ngại, tránh né, không ít bậc cha mẹ, nhất là vùng nông thôn lại càng "kiêng kỵ", hầu như không đề cập, chỉ dẫn cho con cái. Do đó, các em học sinh phổ thông, nhất là nữ không biết tự vệ khi bị xâm hại tình dục, và lúng túng khi quan hệ bạn bè khác giới.

Mặt khác, một bộ phận học sinh bị ảnh hưởng xấu do tiếp xúc với các trang "web đen" sinh ra yêu đương quá sớm hoặc có những hành vi xấu. Trong khi đó, việc giáo dục giới tính ở trường học mang tính nửa vời, hời hợt, cho nên hiệu quả chưa cao.

Trước thực trạng nêu trên, chúng tôi đề nghị ngành Giáo dục và Đào tạo cần sớm xây dựng chương trình giáo dục về giới tính và sức khỏe sinh sản cho học sinh, nhất là đối với nữ sinh phù hợp và thiết thực, tạo điều kiện cho các em hiểu về giới và ứng xử trong quan hệ với người khác giới đúng đắn, hợp lý, góp phần bảo vệ sức khỏe, đạo lý, nhân phẩm các em trong nhà trường

Công Luận (Trần Ích) Đài Tiên Du, Bắc Ninh
.
.
.