Cạm bẫy dịch vụ việc làm miễn phí

Chủ Nhật, 07/06/2015, 08:44
Nắm được nhu cầu “khát” việc làm của người dân nghèo ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước đến TP Hồ Chí Minh, hàng loạt cơ sở giới thiệu việc làm miễn phí “mọc” lên khiến cho rất nhiều người lao động lâm vào cảnh lao đao.

Do nắm được nhu cầu “khát” việc làm của người dân nghèo ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước đến TP Hồ Chí Minh, hàng loạt cơ sở giới thiệu việc làm miễn phí “mọc” lên nhan nhản ở khu vực gần Bến xe An Sương (quận 12), Bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh), Bến xe Miền Tây (quận Bình Tân), khu công nghiệp Sóng Thần (quận Thủ Đức)… Đã có không ít người lao động phải “bán sức” qua cơ sở giới thiệu dịch vụ việc làm phí rởm, mà còn bị chiếm đoạt cả giấy tờ tùy thân khiến họ lâm vào cảnh lao đao..

Anh Khương cầm danh thiếp cơ sở giới thiệu việc làm rởm.

Chị Trần Thị Tuyết (28 tuổi, quê huyện Thạnh Phú, Bến Tre) nước mắt ngắn dài chia sẻ, chị vừa chân ướt, chân ráo xuống Bến xe Miền Tây thì gặp một người xe ôm tên Tâm giới thiệu việc làm và đưa chị đến một cở sở giới thiệu việc làm miễn phí K. gần bến xe. Tại đây, chị gặp một cô gái khoảng 25 tuổi tư vấn việc làm gia đình. Được giới thiệu trông trẻ tại xã Bà Điểm, huyện hóc môn (TP Hồ Chí Minh) với mức lương 3 triệu đồng/tháng và được bao ăn ở, chị rất vui mừng. Do chỉ mang đủ tiền xe lên TP Hồ Chí Minh nên chị đành giao giấy CMND, bằng lái xe máy “thế chân” cho cơ sở này.

Đến địa điểm ở Hóc Môn, chị phải làm tất cả các công việc trong gia đình có 5 người cả ngày khiến sức khỏe giảm sút. Chị làm được một tuần thì nghỉ nhưng không nhận được tiền công. Bà chủ cho biết đã trả tiền cho dịch vụ nhờ tìm kiếm người làm, còn nhân viên cơ sở K nói rằng gã xe ôm chở chị vào đã đòi “bồi dưỡng” số tiền này.

Anh Vũ Văn Khương (33 tuổi, ngụ TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk), một nạn nhân của dịch vụ việc làm miễn phí, bức xúc: Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, anh đã quyết định một mình xuống TP Hồ Chí Minh kiếm sống, hy vọng có tiền gửi về phụ vợ nuôi các con đang tuổi ăn, tuổi lớn. Khi anh Khương vừa đặt chân xuống bến xe An Sương (huyện Hóc Môn), một tài xế xe ôm tên Tâm đến gặng hỏi.

Tâm chở anh Khương đến gần một quán hủ tiếu thuộc phường Tân Quý (quận Tân Phú) gặp một người đàn ông tên Phát và giới thiệu là "giám đốc” Trung tâm dịch vụ việc làm Thành Đạt (trụ sở số 45 đường Lê Đình Thám, phường Tân Quý). Phát đưa cho anh Khương tấm danh thiếp để chứng minh “thân phận”, và nói có một quán ăn nằm trên đường Nguyễn Thiện Thuật (quận 7) đang tuyển người làm đúng chuyên môn của anh với mức lương khởi điểm 2,8 triệu đồng/tháng, được bao ăn ở miễn phí.

Thấy anh Khương đã dính bẫy, Phát viết ngay một giấy biên nhận với nội dung anh Khương nợ y số tiền 600.000đ môi giới việc làm, và cầm luôn giấy CMND của anh. Tiếp đó, Phát chở anh qua quán ăn ở quận 7 rồi nhận số tiền 600.000đ từ chủ quán.

Tuy nhiên, anh Khương phải lau rửa chén mà không được nấu bếp như lời Phát đã hứa hẹn. Đem thắc mắc hỏi chủ quán, anh Khương biết mình đã bị đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền trên. Khi anh Khương đón xe buýt đến địa chỉ của trung tâm lấy lại giấy chứng minh nhân dân thì mới biết được đây chỉ là một quán nước do chị N.T.T.H. làm chủ. Anh Khương gọi ngay vào số điện thoại 0949881xxx trên danh thiếp thì Phát chửi thề “Không làm thì biến, tao kêu xã hội đen đánh bây giờ”, rồi tắt điện thoại.

Dưới cái nắng gay gắt một ngày đầu tuần, trong vai lao động nghèo, tôi tìm đến Công ty giới thiệu việc làm N.T. gần Bến xe Miền Đông. Tại đây, tuy đang phải chụp ảnh một phụ nữ tên H. (45 tuổi, quê Kiên Giang) để gửi cho “khách hàng” nhưng nữ nhân viên tên V. vẫn đon đả tiếp chuyện. Tôi hỏi công việc làm bảo vệ. V. cho biết, “công việc bảo vệ cực lắm em, ngày làm 8 giờ hoặc 12 giờ. Nếu làm ở trường học thì đỡ vất vả hơn nhưng lương chỉ hơn 3 triệu đồng/tháng, còn làm ở công ty khoảng 4,5 triệu đồng/tháng”.

Tôi hỏi mình không mang hồ sơ liệu có được công ty tiếp nhận vào làm việc? V. khẳng định, phải thế giấy CMND, giấy phép lái xe hoặc công ty sẽ giữ lại tháng lương đầu tiên. Tôi thắc mắc: “ Vậy liệu em sẽ sống bằng gì trong khoảng thời gian làm việc ở công ty?”. V. giải thích, công ty sẽ lo cho nhân viên nên đừng lo lắng, nộp đủ hồ sơ thì sẽ nhận được lương ngay. Với lý do phải đi gặp anh ruột ở Phú Nhuận, V. đồng ý cho tôi hôm sau đến nhận việc làm trong một công ty ở quận 3.

Anh Nguyễn Văn H. (37 tuổi, chủ một cơ sở giới thiệu việc làm miễn phí tại TP Hồ Chí Minh), cho biết: Để duy trì hoạt động của cơ sở, chúng tôi nhận được “hoa hồng” giới thiệu việc làm từ các công ty, tổ chức, cá nhân có nhu cầu tuyển nhân sự. Tuy nhiên, việc làm của nhân viên V. chưa hợp lý. Bởi, chỉ căn cứ vào giấy CMND thì không thể hiểu rõ về nhân thân, lai lịch của người xin việc làm, có thể giới thiệu nhầm kẻ xấu cho các công ty, tổ chức, cá nhân và đã có nhiều vụ án nghiêm trọng xảy ra được các cơ quan báo chí thông tin. Một bộ hồ sơ xin liệc làm phải đầy đủ các giấy tờ như, đơn xin việc làm, giấy CMND, giấy khám sức khỏe… theo quy định.  

Đức Mừng
.
.
.