Cạm bẫy đất nền thổ cư giá rẻ từ các dự án “ma”

Thứ Bảy, 14/03/2020, 08:31
Mới đây, hàng trăm khách hàng mua đất nền thổ cư giá rẻ của Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ - Xây dựng Đầu tư phát triển Địa ốc Bình Dương City Land (viết tắt là Công ty City Land Bình Dương) đã bị mất tiền do tin vào “bánh vẽ” dự án bất động sản.


Trước đó, hàng nghìn khách hàng khác từng bị Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba (gọi tắt Công ty Alibaba) lừa đảo dự án đất nền giá rẻ. Thủ đoạn các chiêu lừa này không mới nhưng nhiều khách hàng vẫn “dính bẫy”.

Chị N.T.H (ngụ TP Hồ Chí Minh), một khách hàng mua đất tại Dự án Green City 1, vẫn chưa hết chua chát: “Cách đây hơn 9 tháng, chúng tôi được Nguyễn Thanh Hùng (SN 1994, Tổng Giám đốc Công ty City Land Bình Dương) cùng nhân viên giới thiệu về dự án. Tiếp đó, họ tập trung khách hàng chở xe đến xem Dự án Green City 1.

Khi đó, tôi thấy dự án này đang có công nhân ủi đất làm đường, xung quanh làm một số đường ống thoát nước công trình. Lúc này, mọi người cứ nghĩ rằng, chủ đầu tư đã tuân thủ theo các quy trình làm dự án mà Nhà nước, UBND tỉnh Bình Dương quy định.

Đến đầu năm 2020, tôi quay lại quan sát chỉ thấy dự án là bãi đất trống. Do muốn đầu tư lâu dài và tin tưởng môi giới nên tôi không quay lại xem đất mà chờ đợi ngày ký hợp đồng mua bán để nhận sổ. Đến nay, cơ quan chức năng công bố thông tin thì tôi mới biết được dự án không có thật và các đối tượng này tự phân lô đất nông nghiệp để bán”.

Cùng lâm vào cảnh tương tự, anh T.V.C (ngụ Bình Dương) và nhiều người khác đã mua đất nền tại Dự án Khu dân cư Phúc Long ở Bàu Bàng của Công ty City Land Bình Dương. Anh C. đã thanh toán xong tiền, nhưng không được nhận được đất, vì lãnh đạo công ty này đã “dính chàm”.

Anh C. bức xúc: “Công ty hứa hẹn nhiều lần làm mất thời gian của các khác hàng. Tôi từng đến công ty 1-2 lần mà cũng không gặp được lãnh đạo công ty. Không chỉ tôi mà nhiều người khác từng đến căng rôn đòi lại quyền lợi chính đáng của mình nhưng bất thành. Đến khi Công an tỉnh Bình Dương bắt giam Hùng và Hoàng Anh Vui (SN 1994, Phó Giám đốc pháp lý của Công ty Bình Dương City Land), chúng tôi mới biết được mình mua phải dự án ma với đất trồng cây lâu năm”.

Cũng theo các khách hàng, từ năm 2018, công ty City Land Bình Dương mở bán hàng trăm nền đất của dự án có tên là Green City tại thị trấn Lai Uyên (huyện Bàu Bàng, Bình Dương). Sau khi ký thỏa thuận đặt cọc 50 triệu đồng/nền 100 m2 với giá 360 triệu đồng/nền 100 m2, công ty hẹn khách hàng đến tháng 7-2019 sẽ tiến hành công chứng, bàn giao đất.

Trong thời gian này, công ty lại yêu cầu khách hàng thanh toán tiếp 300 triệu đồng/nền và chỉ để lại 10 triệu đồng, đợi đến khi bàn giao sổ sẽ thanh toán hết. Sau khi khách hàng đã thanh toán đủ số tiền 350 triệu đồng, nhưng công ty vẫn không hoàn thiện hồ sơ pháp lý và xây dựng hạ tầng. 

Công ty này đã làm các bản cam kết với khách hàng sẽ mua lại các nền đất (trên giấy) của những người đã thanh toán tiền và bồi thường thêm 30% tổng giá trị số tiền đã thanh toán, đồng thời hẹn đến ngày 30/12/2019 sẽ chi trả 50% số tiền đã cam kết trả. Tuy nhiên, đến thời hạn trả tiền hoặc giao đất như đã cam kết, Công ty Bình Dương City Land vẫn không trả tiền hoặc giao đất cho khách hàng.

Liên quan đến vụ án này, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương, khẳng định: Trước đó, Công ty City Land Bình Dương có nộp hồ sơ xin lập dự án Dự án Green City 1 và Green City 2. Tuy nhiên, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương chưa nhận hồ sơ vì không đảm bảo theo quy định. Dự án Khu dân cư Phúc Long ở Bàu Bàng, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương đã có văn bản trả lời khu đất xin lập dự án được quy hoạch vào mục đích sử dụng đất trồng cây lâu năm theo điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất của huyện Bàu Bàng đã được UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt vào năm 2018.

Theo quy hoạch nông thôn mới được phê duyệt, khu đất quy hoạch được sử dụng vào mục đích đất nông nghiệp và văn hóa. Như vậy, hiện tại đất không phù hợp để đầu tư xây dựng dự án phát triển nhà ở.

C.Bình
.
.
.