Nhậu ngày Tết và những cái kết đau lòng nhìn từ bệnh viện

Thứ Tư, 01/02/2017, 14:40
Trong mấy ngày Tết vừa qua, có nhiều trường hợp bị chấn thương sọ não, đa chấn thương nhập viện do TNGT, trong đó nhiều trường hợp do vết thương quá nặng, không được cấp cứu kịp thời, người thân đã làm thủ tục xin… xuất viện.

Vui xuân quá đà, sử dụng rượu bia quá mức quy định, điều khiển phương tiện giao thông không chấp hành Luật Giao thông như: không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu… đang là thực tế trong mấy ngày Tết Nguyên đán vừa qua. Đau lòng hơn, khi mà điểm đến của những lỗi vi phạm trên là bệnh viện. Thậm chí, có những trường hợp không qua khỏi vì chấn thương quá nặng.

Dù đã chuẩn bị tâm lý từ trước, nhưng khi có mặt tại dãy hành lang của Phòng Khám cấp cứu – Bệnh viện Việt - Đức (Hà Nội) vào lúc 13h30 ngày 30-1 (tức mùng 3 Tết), chúng tôi không khỏi lo ngại khi nơi đây có đông người đưa thân nhân nhập viện trên chiếc băng ca. Nhiều trường hợp cấp cứu trong tình trạng mê man, bất tỉnh.

Trong Phòng cấp cứu, có 5 bệnh nhân bị tai nạn giao thông (TNGT) với đa chấn thương đang chờ đến lượt mổ. Đứng bên giường bệnh với vô số ống xông, máy đo huyết áp, hỗ trợ thở máy, chị Nguyễn Thị Du (50 tuổi, ở huyện Đoan Hùng (Phú Thọ) đôi mắt thất thần, chốc chốc lại kéo chiếc chăn đắp cho con trai mình là em Trịnh V.H.

H. năm nay mới 19 tuổi. Nhà nghèo, bố mẹ làm nông, nên H. sớm nghỉ học, đi làm thuê xa nhà với mong muốn có thêm tiền hỗ trợ cho gia đình. Dịp Tết Nguyên đán năm nay, chủ cơ sở sản xuất cho H. nghỉ, về quê ăn Tết từ hôm 28 tháng Chạp.

Những tưởng, khi H. về quê, gia đình sẽ đón một cái Tết đoàn viên nhưng TNGT đã khiến H. và người thân phải đón Tết trong bệnh viện.

Chị Du mắt ngấn lệ nhớ lại, khoảng 18h ngày 29-1 (tức mùng 2 Tết), gia đình chị nhận được điện thoại của người đi đường cho biết, H. bị tai nạn xe máy trong tình trạng nguy kịch.

“Tôi không muốn tin đó là sự thật. Giờ nó nằm đây, không biết có làm sao không nữa? Thằng H nó còn chưa có người yêu mà”, chị Du gục đầu vào thành giường bệnh.

Theo bệnh án, sau khi được sơ cứu tại Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ), H. được chuyển lên Bệnh viện Việt - Đức (Hà Nội) cấp cứu vào lúc 0h30 ngày 30-1 (tức mùng 3 Tết). H. nhập viện trong tình trạng đa chấn thương (vùng đầu, mặt, tay chân) và hôn mê sâu. Nguyên nhân là do trước  đó, H. có điều khiển xe môtô không đội mũ bảo hiểm, không làm chủ tốc độ và đã xảy ra tai nạn.

Đông bệnh nhân bị TNGT nằm điều trị tại Bệnh viện Việt - Đức. Ảnh chụp chiều mùng 3 Tết.

TNGT không chừa một ai, nhất là đối với những trường hợp sử dụng rượu bia, không đội mũ bảo hiểm, điều khiển phương tiện giao thông.

Anh Nguyễn Ngọc Anh, nhà ở huyện Mê Linh (Hà Nội), trong mấy ngày qua phải có mặt ở đây để cùng người thân chăm sóc cho cậu em họ mình là em Nguyễn V.Đ., 16 tuổi.

Do trước đó, 20h ngày 28-1 (tức mùng 1 Tết) khi đi chúc Tết, Đ. có uống rượu bia quá ngưỡng, nên lúc điều khiển xe máy trở về nhà không làm chủ tốc độ và đâm phải cổng làng khiến sọ não bị chấn thương, vùng hàm mặt bị sang chấn nặng.

Nhìn hình ảnh khuôn mặt Đ. sưng nề, băng bó kín mít với vô số ống xông, thở hỗ trợ bên mình, chúng tôi thấy lạnh người, bởi hậu quả do TNGT gây ra thật đau lòng.

Có mặt tại một số bệnh viện lớn của Hà Nội vào thời điểm hiện tại như: Bệnh viện Việt - Đức, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Thanh Nhàn… trong những ngày Tết vừa qua, không khó để bắt gặp những hình ảnh đau lòng liên quan đến TNGT. Và nguyên nhân là do một bộ phận người dân, sử dụng rượu bia quá ngưỡng cho phép, điều khiển phương tiện không chấp hành Luật Giao thông như: không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, phóng nhanh vượt ẩu v.v...

Số ca nhập viện do TNGT trong mấy ngày Tết vừa qua gia tăng so với ngày thường, nhất là đối với các ca chấn thương sọ não do TNGT (chủ yếu là do không đội mũ bảo hiểm). Theo thống kê của Khoa Cấp cứu ngoại – Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn Hà Nội, từ ngày 26-1 (tức 29 tháng Chạp) đến ngày 29-1 (tức mùng 2 Tết Âm lịch), các bác sĩ đã tiếp nhận điều trị và cấp cứu cho 806 bệnh nhân, trong đó có 40 trường hợp bị TNGT. Số bệnh nhân phải mổ cấp cứu gấp do nguy kịch là 8 trường hợp.

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Hoàng, trực tại Khoa Hồi sức cấp cứu ngoại – Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn Hà Nội cho biết, hiện khoa đang điều trị tích cực cho 10 bệnh nhân bị chấn thương nặng (trong đó có 4 bệnh nhân bị chấn thương sọ não).

Trong số này, có trường hợp bệnh nhân Dương Đ.H., 16 tuổi ở huyện Sóc Sơn (Hà Nội) bị chấn thương sọ não mặc dù đã được mổ cấp cứu nhưng tình trạng vẫn nặng. Nguyên nhân trước đó H. điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm, không làm chủ tốc độ và có xảy ra va chạm giao thông khi đi chúc Tết.

Bên tập hồ sơ bệnh án, bác sĩ Nguyễn Văn Minh, trực tại Phòng Khám cấp cứu – Bệnh viện Việt - Đức tỏ ra lo ngại khi trong mấy ngày Tết vừa qua, có nhiều trường hợp bị chấn thương sọ não, đa chấn thương nhập viện do TNGT, trong đó nhiều trường hợp do vết thương quá nặng, không được cấp cứu kịp thời, người thân đã làm thủ tục xin… xuất viện.

Theo thống kê của Phòng Khám cấp cứu, trong 5 ngày Tết, từ ngày 29 tháng Chạp đến hết ngày mùng 3 Tết, đã có 724 lượt bệnh nhân đến thăm khám, cấp cứu. Trong đó, có 423 ca liên quan đến TNGT. Chỉ tính riêng 2 ngày mùng 2 và mùng 3 Tết, số ca bị chấn thương sọ não do TNGT là 104 trường hợp (không đội mũ bảo hiểm là 74 trường hợp).

Cũng theo bác sĩ Nguyễn Văn Minh, trong 5 ngày Tết vừa qua, đã có hơn 22 trường hợp bị TNGT do chấn thương nặng nên gia đình đã làm thủ tục xin ra viện. Như trường hợp của anh Phạm X.Đ., 25 tuổi, ở huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh).

Trước đó, vào lúc 5h30 ngày 28-1 (tức mùng 1 Tết), anh Đ. nhập viện trong tình trạng sốc đa chấn thương, nguyên nhân do TNGT gây ra. Vì vết thương quá nặng, nên 21h cùng ngày, gia đình đã làm thủ tục đưa anh Đ. về nhà.

Theo khuyến cáo của các bác sĩ Bệnh viện Việt - Đức, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, ngày xuân còn dài, mọi người khi đi chúc Tết, vui xuân cần nhận thức rõ những hệ lụy khôn lường, chớ vui xuân quá đà, không sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, chấp hành nghiêm các quy định của Luật Giao thông.

Trần Huy
.
.
.