CA huyện Hàm Thuận Bắc không khởi tố vụ án là đúng

Thứ Tư, 11/04/2007, 12:55
Việc giải quyết khiếu nại của ông bà Bông đã được Cơ quan CSĐT và Viện KSND huyện Hàm Thuận Bắc giải quyết là đúng quy định pháp luật… Tuy nhiên, theo luật quy định bồi thường thiệt hại, ông bà có thể khởi kiện ra TAND huyện Hàm Thuận Bắc để thụ lý, giải quyết.

Ông Trần Văn Bông và bà Võ Thị Lợi, ngụ tại thôn Thắng Thuận, xã Hàm Thắng, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận, có đơn gửi Báo CAND khiếu nại về việc con gái của ông bà là Trần Thị Lộc (SN 1985), bị chết vì TNGT nhưng không được các cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Chúng tôi đã chuyển đơn trên đến Công an tỉnh Bình Thuận. Ngày 29/3, Công an tỉnh Bình Thuận có công văn trả lời như sau: TNGT xảy ra lúc 12h30' ngày 7/1/2005, trên đoạn đường thuộc thôn Thắng Hòa, xã Hàm Thắng, nguyên nhân là do chị Trần Thị Lộc chạy xe gắn máy không làm chủ được tay lái đã đụng vào phía sau xe công nông đang lưu thông cùng chiều rồi loạng choạng lấn qua phần đường bên trái đụng vào xe đạp (đi đúng tuyến) ngược chiều với xe của chị Lộc.

Chị Lộc ngã xuống đường nhựa bị thương nặng, sau đó tử vong tại Bệnh viện tỉnh Bình Thuận. Sau khi TNGT xảy ra, anh Nhân (lái xe công nông) vẫn tiếp tục điều khiển xe công nông chạy khoảng 18m mới cho xe dừng lại.

Công an huyện Hàm Thuận Bắc đã tạm giữ xe để phục vụ công tác điều tra. Bà Võ Thị Lợi, mẹ của nạn nhân, có yêu cầu Nguyễn Văn Nhân bồi thường 10 triệu đồng chi phí mai táng cho Trần Thị Lộc nhưng anh Nhân không chịu vì cho rằng phần lỗi thuộc về nạn nhân.

Ngày 19/6/2005, Công an huyện Hàm Thuận Bắc đã có kết luận: Nguyên nhân xảy ra vụ TNGT trên là do Trần Thị Lộc điều khiển xe môtô vượt xe cùng chiều, không làm tín hiệu xin vượt, không quan sát xe ngược chiều, đã đụng vào xe công nông và xe đạp dẫn đến chết người. Vì vậy Cơ quan CSĐT Công an huyện Hàm Thuận Bắc ra Quyết định số 13, ngày 19/6/2005 không khởi tố vụ án.

Ngày 22/11/2005, Viện KSND huyện Hàm Thuận Bắc cũng có Văn bản số 15 trả lời việc khiếu nại của ông Bông và bà Lợi: "Kết luận điều tra của cơ quan CSĐT công an huyện Hàm Thuận Bắc và quyết định không khởi tố vụ án hình sự là đúng quy định của pháp luật. Về dân sự, ông Bông và bà Lợi có quyền khởi kiện đến Tòa án để được giải quyết". Ông Bông và bà Lợi vẫn tiếp tục gửi đơn khiếu nại đến nhiều nơi.

Ngày 31/3/2006, Viưnự KSND tỉnh Bình Thuận có Văn bản số 248 trả lời đơn khiếu nại của ông Bông và bà Lợi: "Việc khiếu nại của ông bà đã được Cơ quan CSĐT và Viện KSND huyện Hàm Thuận Bắc giải quyết là đúng quy định pháp luật… Tuy nhiên, theo Điều 623 Bộ luật Dân sự quy định bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra, thì chủ sở hữu phải bồi thường thiệt hại cả khi không có lỗi. Việc dân sự này ông Bông và bà Lợi có thể khởi kiện ra TAND huyện Hàm Thuận Bắc để thụ lý, giải quyết".

Đây cũng là văn bản trả lời cuối cùng về vụ việc trên

Ban PL - BĐ
.
.
.