Buôn bán phân bón giả có thể bị phạt tù đến 15 năm

Thứ Ba, 06/07/2010, 09:39
Hỏi: Gia đình tôi mua phân bón để tưới cây tuy nhiên cây chết hàng loạt. Sau đó, tôi mới phát hiện ra đây là loại phân bón giả. Xin cho biết việc kinh doanh phân bón giả sẽ bị xử phạt như thế nào? (Bùi Văn Hậu, Văn Giang, Hưng Yên).

Trả lời: Theo Điều 10 Nghị định số 15/2010/NĐ-CP ngày 1/3/2010 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động sản xuất, kinh doanh phân bón thì phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 2 triệu đồng đối với hành vi kinh doanh phân bón giả có giá trị tương đương với hàng thật (gọi tắt là có giá trị) đến 1 triệu đồng; phạt tiền từ 3 triệu đồng đến 6 triệu đồng nếu hàng giả có giá trị từ 1 triệu đồng đến 3 triệu đồng; phạt tiền từ 6 triệu đồng đến 10 triệu đồng nếu hàng giả có giá trị từ 3 triệu đồng đến 5 triệu đồng; phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng nếu hàng giả có giá trị từ trên 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng; phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 40 triệu đồng nếu hàng giả có giá trị từ trên 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng; phạt tiền từ 50  đồng đến 60 triệu đồng nếu hàng giả có giá trị từ trên 20 triệu đồng đến dưới 30 triệu đồng; phạt tiền từ 70 triệu đồng đến 80 triệu đồng nếu hàng giả có giá trị từ trên 30 triệu đồng đến dưới 40 triệu đồng; phạt tiền từ 80 triệu đồng đến 90 triệu đồng nếu hàng giả có giá trị tương đương với hàng thật từ trên 40 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng; phạt tiền từ 90 triệu đồng đến 100 triệu đồng đối với hành vi vi phạm sản xuất, gia công phân bón giả có giá trị từ trên 50 triệu đồng.

Ngoài việc bị phạt tiền, người kinh doanh phân bón giả còn bị tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để làm phân bón giả và áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả là buộc tiêu hủy toàn bộ số lượng phân bón giả không có giá trị sử dụng, không có công dụng, không đảm bảo an toàn sử dụng, gây hại tới sản xuất, sức khỏe người, vật nuôi, cây trồng, môi sinh, môi trường.

Chi phí tiêu hủy phân bón giả do cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm chịu. Trường hợp không thể áp dụng được biện pháp buộc tiêu hủy hoặc cá nhân, tổ chức vi phạm không thực hiện việc tiêu hủy thì tịch thu để tiêu hủy theo quy định.

Ngoài ra, trong trường hợp kinh doanh phân bón giả với số lượng lớn, số lượng rất lớn, số lượng đặc biệt lớn hoặc gây hậu quả nghiêm trọng, hậu quả rất nghiêm trọng, hậu quả đặc biệt nghiêm trọng… sẽ bị truy cứu  trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 158 BLHS với mức phạt cao nhất là 15 năm tù

Công ty Luật Hồng Hà (Hà Nội)
.
.
.