Bình Định: Luồng cảng Quy Nhơn bị lấn chiếm

Thứ Bảy, 21/03/2009, 09:50
Ông Liễu Minh Hoài - Phó Trưởng phòng An toàn và Thanh tra hàng hải Cảng vụ Quy Nhơn bức xúc cho biết: "Thực trạng luồng lạch ra vào cảng Quy Nhơn bị lấn chiếm diễn ra từ nhiều năm nay, các ngành chức năng và chính quyền địa phương có làm nhưng xử lý thiếu kiên quyết nên đâu lại vào đó".

Theo thống kê của Hội ngư dân phường Hải Cảng, có 38 hộ dân ở KV6 làm nghề đăng đáy và 2 hộ cắm chồ, rớ hoạt động trong luồng cảng. 2 phường Thị Nại và Đống Đa cũng có 8 hộ dân làm chồ, rớ trong khu vực neo và quay tàu của cảng. Các loại đăng, đáy tập trung nhiều nhất là khu vực đầu cầu 10 ngàn tấn đến phao số 3.

Tại các khu vực các phao 13,14,16,18 và 20 các chồ, rớ cứ đan xen chiếm cả mặt nước gây khó khăn cho các phương tiện hàng hải vào cảng Quy Nhơn chờ bốc dỡ hàng và trú bão. Nguy hiểm hơn, ban đêm các chủ thuyền cứ thả neo nằm ngủ ngay trên luồng mà không có tín hiệu đèn báo.

Thời điểm con nước lên xuống, ghe thuyền neo đậu ngay trên luồng cảng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn. Để lập lại khu vực an toàn cho vùng cảng, hàng năm Cảng vụ Quy Nhơn phối hợp với lực lượng CSGT đường thủy, Biên phòng cửa khẩu, UBND 2 phường Hải Cảng, Đống Đa mở lớp tuyên truyền các quy định về Luật đường thủy nội địa.

UBNDTP Quy Nhơn cũng đã ra nhiều văn bản để chấn chỉnh, lập lại an toàn trong vùng cảng. Thế nhưng tình hình vẫn không biến chuyển. Thượng tá Nguyễn Xuân Phụng, Trưởng phòng CSGT đường thủy Công an tỉnh cho biết: "Cái gốc cốt lõi để giải quyết vấn đề là chính quyền các cấp và các ngành cần phải có giải pháp hỗ trợ để ngư dân chuyển đổi tập quán làm ăn và phải kiên quyết với các hành vi vi phạm. Không thể năm nào cũng thành lập đoàn kiểm tra, cưỡng chế tháo dỡ rồi mọi chuyện đâu lại vào đấy tạo nên nếp nghĩ xem thường pháp luật của người dân"

Tấn Tài
.
.
.