Bị buộc thôi việc vì bị nghi viết đơn tố cáo nặc danh

Chủ Nhật, 10/12/2006, 08:37
Sựa vào đơn tố cáo nặc danh, đoàn thanh tra "cột" cho ông Tám tội "Cố ý lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để xuyên tạc, vu khống, nhục mạ người khác", đồng thời đề nghị Chủ tịch huyện Duy Xuyên (cũng là người bị tố cáo), kỷ luật buộc thôi việc ông Tám.

Việc giải quyết đơn tố cáo nặc danh, cố tình làm trái với Luật Khiếu nại, Tố cáo (KN, TC), làm trái các Nghị định của Chính phủ qui định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật KN, TC và Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật KN, TC, xảy ra tại cơ quan Thanh tra huyện Duy Xuyên, Quảng Nam.

Tuy nhiên, điều khó tin là căn cứ vào kết quả thanh tra đơn tố cáo nặc danh, Chủ tịch huyện Duy Xuyên, cũng là người bị tố cáo có liên quan, đã ký quyết định kỷ luật tạm đình chỉ công tác đối với một cán bộ cấp dưới.

Người bị Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên Trần Công Tám ra quyết định xử lý kỷ luật tạm đình chỉ công tác là ông Nguyễn Văn Tám, Chuyên viên Phòng Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) huyện Duy Xuyên.

Đơn gửi chúng tôi, ông Nguyễn Văn Tám trình bày: Trong quá trình thanh tra, Chánh Thanh tra huyện là ông Ngô Đình Một, mời ông đến cho biết, có đơn nặc danh tố cáo một số cán bộ huyện liên quan đến tham nhũng; ông biết gì thì thông tin để giúp đoàn thanh tra và chính quyền đấu tranh làm trong sạch nội bộ.

Tin lời, ông cung cấp những thông tin mà mình nghe được. Song, sau nghĩ lại thấy những gì cung cấp với đoàn thanh tra thiếu căn cứ, nên ngày 11/5, ông có đơn đến đoàn thanh tra xin rút lại lời khai.

Thế nhưng, đoàn thanh tra do ông Một làm Trưởng đoàn, không chấp nhận đơn của ông và báo cáo, đề nghị Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên xử lý kỷ luật hành chính buộc thôi việc đối với ông.

Qua tìm hiểu, được biết: Trong báo cáo kết quả thanh tra về những lá đơn nặc danh đoàn thanh tra huyện Duy Xuyên thông qua ngày 23/6, khẳng định, trình bày của ông Nguyễn Văn Tám và những tình tiết nêu trong đơn tố cáo có dấu hiệu của sự tham gia, bàn bạc, tổ chức thực hiện của ông Nguyễn Trà Lý và Lê Anh Tuấn, cán bộ Phòng TN-MT huyện.

Đoàn thanh tra "cột" cho ông Tám đã "Cố ý lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để xuyên tạc, vu khống, nhục mạ người khác", vi phạm nghiêm trọng đến Pháp lệnh Cán bộ công chức (CBCC) năm 2003 về mặt phẩm chất, đạo đức và nghĩa vụ của người CBCC.

Vì thế, đề nghị Chủ tịch huyện Duy Xuyên (người bị tố cáo trong những lá đơn nặc danh là có liên quan), xử lý kỷ luật hành chính đối với ông Nguyễn Văn Tám bằng hình thức buộc thôi việc.

Đến ngày 25/7, Chủ tịch huyện Duy Xuyên có Quyết định số 1024/QĐ-UBND xử lý đơn tố cáo của công dân, công nhận kết quả thanh tra, giao trách nhiệm cho Trưởng phòng Nội vụ - LĐTB&XH; Trưởng phòng TN - MT tổ chức họp kiểm điểm và qui trách nhiệm cụ thể đối với ông Nguyễn Văn Tám và các cá nhân liên quan như bản kết luận thanh tra đã nêu.

Tiếp đó, Chủ tịch huyện Duy Xuyên ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Văn Tám trong thời hạn 15 ngày để kiểm điểm trách nhiệm sai phạm. Ông Tám có kiến nghị xem xét lại sự việc, thì ngày 14/8, Chủ tịch huyện Duy Xuyên lại có công văn trả lời, nhấn mạnh: Không có cơ sở nào để xem xét, không thừa nhận đơn kiến nghị của ông Tám.

Thế là ông Nguyễn Văn Tám phải chịu sự kiểm điểm của đơn vị và chờ "cái án" kỷ luật buộc thôi việc vào bất kỳ lúc nào (!?), dẫn đến việc ông Tám liên tục làm đơn kêu oan đến nhiều cấp, ngành ở tỉnh và cơ quan báo chí…

Luật KN, TC và các Nghị định của Chính phủ qui định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật KN, TC và các Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật KN,TC (Nghị định số 53/2005/NĐ-CP ngày 19/4/2005 và Nghị định số 136/2006/NĐ-CP ngày 14/11/2006), nêu rõ: Cơ quan Nhà nước không xem xét, giải quyết đơn tố cáo nặc danh. Vậy, do đâu mà ông Ngô Đình Một cũng như một số thành viên của đoàn thanh tra huyện Duy Xuyên lại "xé rào"?.

Thêm vào đó, căn cứ Điều 59 của Luật KN, TC thì thẩm quyền thụ lý giải quyết vụ việc này là Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, vì người bị tố cáo có liên quan đến Chủ tịch huyện Duy Xuyên.

Rõ ràng, ông Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên ban hành các quyết định về thành lập Đoàn thanh tra và xử lý đơn tố cáo nặc danh là trái thẩm quyền và sai luật định; đề nghị lãnh đạo tỉnh Quảng Nam cần sớm chỉ đạo cho các ngành chức năng và huyện Duy Xuyên giải quyết sự vụ đúng bản chất, đúng pháp luật, không để tình trạng ông Nguyễn Văn Tám khiếu kiện kéo dài; gây ảnh hưởng xấu trong dư luận cán bộ và nhân dân trong công tác đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực

Long Vân
.
.
.