Bất bình vụ gây tai nạn rồi bỏ mặc nạn nhân tại Bình Định

Thứ Năm, 21/10/2010, 10:08
Sau khi gây ra tai nạn với anh Phạm An Quang, đối tượng Nguyễn Khắc Vũ bỏ mặc nạn nhân và bị Công an bắt trong quá trình lẩn trốn. Tại phiên tòa xét xử hình sự sơ thẩm, dù kết luận hành vi của Vũ là "nguy hiểm" cần "xử lý nghiêm" nhưng khi tuyên xử, thẩm phán Phan Thị Thúy - Chủ tọa phiên tòa lại áp dụng những điều khoản giảm nhẹ vô lý, khiến gia đình người bị hại bất bình, dư luận hoài nghi về tính nghiêm minh của pháp luật.

Vượt ẩu gây tai nạn nghiêm trọng…

Hồ sơ vụ án cho biết, khoảng 21h ngày 13/5/2009, Nguyễn Khắc Vũ (31 tuổi, thường trú tại 158 Cần Vương, phường Nguyễn Văn Cừ, TP Quy Nhơn) điều khiển xe môtô BKS 77H5-9471 chở Nguyễn Hồng Toàn chạy ngược chiều đường Nguyễn Tất Thành và gây tai nạn nghiêm trọng với xe môtô mang BKS 77M1-7768, do anh Phạm An Quang (33 tuổi, trú tại 19 Chu Văn An, Quy Nhơn) điều khiển. Tổ chức giám định pháp y tỉnh Bình Định kết luận anh Quang bị chấn thương sọ não, hiện tại khuyết xương sọ diện rộng vùng trán thái dương bên trái, trí tuệ sa sút hoàn toàn, sức khỏe tổn hại 95%...

Sau khi gây tai nạn, thay vì tích cực hỗ trợ người bị hại, Nguyễn Khắc Vũ không đến trình báo với cơ quan có thẩm quyền. Qua điều tra, cơ quan CSGT TP Quy Nhơn mới xác định "Vũ là người điều khiển xe môtô BKS 77H5-9471, bỏ trốn nhằm trốn tránh trách nhiệm".

Ông Phạm An Huynh, cha của nạn nhân Phạm An Quang cho biết, từ lúc gây tai nạn cho đến khi phiên tòa được đưa ra xét xử, Nguyễn Khắc Vũ cùng người nhà chưa từng một lần đến thăm con trai ông và đề cập đến việc khắc phục hậu quả.

Tại phiên tòa xét xử hình sự sơ thẩm ngày 20/9/2010, thẩm phán Phan Thị Thúy làm chủ tọa xác định việc VKSND TP Quy Nhơn khẳng định, sau khi gây tai nạn bị cáo bỏ trốn nhằm trốn trách nhiệm là có cơ sở. Vì muốn đi nhanh, bị cáo đã bất chấp luật định, cố tình chạy trên vỉa hè, chạy ngược chiều gây nên tai nạn nghiêm trọng với nạn nhân Phạm An Quang. Trên cơ sở đó, Tòa kết luận hành vi của Vũ "nguy hiểm cho xã hội, cần xử lý nghiêm".

Bản án thiếu cả lý lẫn tình

Ông Phạm An Huynh cho biết, điều bất ngờ là sau khi lên án mạnh các hành vi vi phạm pháp luật của Nguyễn Khắc Vũ, đến phần tuyên án, thẩm phán Phan Thị Thúy đã áp dụng các tình tiết không có thật lẫn phi lý nhằm giảm nhẹ hình phạt cho bị can, như: "…

Bị cáo Vũ ăn năn hối cải, sau khi gây ra tai nạn đã nhờ người nhà trực tiếp đến bệnh viện chăm sóc anh Quang trong thời gian 10 ngày, tích cực khắc phục hậu quả do mình gây ra bằng việc nộp tại Chi cục Thi hành án dân sự (THA) TP Quy Nhơn 20 triệu đồng" và tuyên phạt Vũ mức án nhẹ hều, 2 năm 6 tháng tù. Ông Huynh bức xúc: "Bản án ấy không tương xứng với hành vi phạm tội mà bị cáo gây ra cho con trai tôi và gia đình, không có tác dụng giáo dục, răn đe và phòng ngừa tội phạm".

Luật sư Nguyễn Văn Giáp (nguyên Thượng tá Công an, Trưởng Văn phòng LS Nguyễn Văn Giáp - Đoàn LS TP Hồ Chí Minh), phân tích: "Khi gây tai nạn, Vũ bỏ trốn tránh việc thi hành án. Vũ và người nhà chưa một lần ghé thăm gia đình nạn nhân thì việc tòa áp dụng tình tiết giảm nhẹ "ăn năn hối cải" hoàn toàn không có cơ sở".

LS Giáp hoài nghi: "Nếu muốn khắc phục hậu quả sao bị cáo không mang số tiền ấy đến trao cho gia đình nạn nhân, nộp cho THA làm gì? Án chưa tuyên mà bị cáo nộp tiền cho cơ quan THA rõ là có ai đó vẽ đường cho bị cáo hòng kiếm cớ để giảm nhẹ hình phạt". 

Gia đình nạn nhân Phạm An Quang và dư luận TP Quy Nhơn nói riêng, tỉnh Bình Định nói chung đang rất bức xúc về bản án thiếu nghiêm minh, thiếu cả tình lẫn lý, có dấu hiệu bị bẻ cong sự thật liên quan đến vụ án gây tai nạn rồi bỏ mặc nạn nhân của đối tượng Nguyễn Khắc Vũ. Mọi người đang mong đợi một bản án thấu tình đạt lý tại phiên tòa xét xử hình sự phúc thẩm trong thời gian tới. Phải xử lý nghiêm minh kẻ coi thường pháp luật

Thành Dũng
.
.
.