Bao giờ người dân mới hết phải chịu cảnh ô nhiễm từ bãi rác Đa Phước?

Thứ Tư, 14/06/2017, 08:11
Ngày 1-6 vừa qua Tổng cục Môi trường, Bộ TN-MT đã khẳng định việc xử phạt nhiều lỗi vi phạm đối với chủ đầu tư Khu liên hiệp xử lý rác thải Đa Phước là Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam (VWS) số tiền hơn 1 tỷ đồng. 


Ngay sau đó tại kỳ họp HĐND TP Hồ Chí Minh về công tác bảo vệ môi trường và quản lý chất thải ngày 11-6, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Văn Khoa cũng đã thông tin: Thành ủy TP Hồ Chí Minh đã chỉ đạo trong tháng 7 chủ đầu tư khu xử lý rác Đa Phước và 3 khu xử lý rác thải khác trên địa bàn phải mở cửa định kỳ cho người dân vào giám sát tình hình môi trường.

Trước đó thành phố cũng đã yêu cầu chủ đầu tư bãi rác Đa Phước phải triển khai 10 giải pháp để giảm thiểu mùi hôi, bảo vệ môi trường… những thông tin trên được nhiều người dân, nhất là người dân ở khu đô thị hiện đại nhất cả nước là Phú Mỹ Hưng và người dân sống gần khu vực bãi rác Đa Phước hết sức hoan nghênh. Bởi những động thái này thể hiện việc kiên quyết của chính quyền đối với vấn đề kiểm soát ô nhiễm môi trường từ các khu xử lý rác thải.

Khu liên hợp xử lý rác thải Đa Phước.

Sau khi bị Tổng cục Môi trường kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính một loạt lỗi vi phạm về môi trường vào ngày 18-5, ngày 23-5 VWS đã có văn bản giải trình với cơ quan này.

Trước những ý kiến trên của VWS, Tổng cục Môi trường đã 2 lần tiếp xúc để nghe VWS giải trình trực tiếp. Ngày 1-6, Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Nguyễn Văn Tài sau khi xem xét đã khẳng định sẽ giữ nguyên các mức xử phạt chính, chỉ giảm hình phạt tăng nặng bổ sung đối với một số lỗi như không xây lắp mở rộng nhà máy xử lý nước rỉ rác; không thu gom, lưu giữ nước rỉ rác tại hồ chứa nước rỉ rác tập trung theo cam kết mà đem trữ tạm tạm ô chôn lấp số 2 và các lỗi về xả thải vượt chuẩn.

Riêng lỗi không có giấy xác nhận hoàn thành công trình, Tổng cục Môi trường xác định không xử phạt do đã quá thời hiệu. VWS cũng bị buộc phải khẩn trương đưa hệ thống xử lý nước thải vào hoạt động. Không đồng tình với việc xử phạt này, ngày 7-6 vừa qua ông Kevin Moore - Giám đốc điều hành của VWS tiếp tục có văn bản đề nghị được giải trình trực tiếp với Bộ trưởng Bộ TN - MT.

Về phía người dân, từng phải chịu đựng mùi hôi từ bãi rác Đa Phước, nên trong khi các bên còn đang tranh cãi, ông Thế Quang, đại diện một hộ dân ở khu đô thị Phú Mỹ Hưng đặt vấn đề là bao giờ người dân hết phải chịu cảnh ô nhiễm từ bãi rác này?

Bảo Sơn
.
.
.