Bãi tập kết rác ngay cạnh phòng vô trùng của bệnh viện

Thứ Hai, 09/05/2011, 09:09
Thời gian gần đây, nhiều trường hợp ở Khu hồi sức sau mổ tim, Khoa Tim mạch - Lồng ngực của Bệnh viện Việt Đức bị nhiễm khuẩn không rõ nguyên nhân. Sau khi xem xét, một trong những nguyên nhân được các chuyên gia về nhiễm khuẩn lưu ý, chính là môi trường bị ô nhiễm nặng từ khu tập kết rác ngay sát dưới cửa sổ phòng vô trùng của khoa.

Mới chớm nắng, nhưng đứng ở Khu hồi sức sau mổ tim, Khoa Tim mạch - Lồng ngực, đã thấy nồng nặc mùi uế khí xộc lên từ những xe rác để sát tường phòng điều trị. Nếu đứng ngoài hàng rào thì tình hình còn kinh khủng hơn. Thế mà đã nhiều năm rồi, các bác sĩ cùng hàng ngàn bệnh nhân ở đây vẫn phải "sống chung với rác" như thế.

Với những người khỏe mạnh đã khổ, thì với người bệnh càng đáng sợ hơn nhiều. Khi bị nhiễm khuẩn, tính mạng bệnh nhân, nhất là những người vừa trải qua cuộc đại phẫu thuật, là cực kỳ nguy hiểm. Đó là chưa kể, người bệnh phải sử dụng lượng kháng sinh nhiều hơn bình thường, gây tốn kém và các bác sĩ rất chật vật để tìm phương hướng điều trị.

PGS.TS Nguyễn Hữu Ước, Trưởng khoa Tim mạch - Lồng ngực, bày tỏ: Chúng tôi thật sự lo ngại khi bãi tập kết rác ở phố Quán Sứ nằm sát tường Khu nhà hồi sức sau mổ tim và Khoa Nhi, nơi các bệnh nhân cần được chăm sóc đặc biệt trong điều kiện vô trùng. Đây chính là nguồn mầm bệnh đáng sợ trong quá trình điều trị. Trong khi các thầy thuốc vào phòng vô trùng đều phải thay đồ để đảm bảo vô trùng tuyệt đối, thì ngay phía bên ngoài cửa sổ, một bãi rác như thế vẫn tồn tại là rất phản khoa học.

Những xe rác tập kết sát phòng vô trùng của Khoa Tim mạch - Lồng ngực (Bệnh viện Việt Đức).

Điều dưỡng trưởng Khoa Tim mạch - Lồng ngực Nguyễn Xuân Vinh cho biết: Không chỉ hàng chục xe rác tập kết ở đây mỗi ngày, mà còn nhiều xe rác bị hỏng chứa đầy rác, đã nằm đây từ lâu, nên càng bốc mùi. Nhiều ngày, rác để tồn đọng và chỉ được công nhân môi trường che lại bằng một tấm bạt sơ sài. Vì có những xe rác này "che chắn", nhiều người thiếu ý thức còn đại, tiểu tiện ở đây, khiến môi trường càng bị ô nhiễm. Bãi tập kết rác này vừa tác động xấu đến sức khỏe, cũng như quá trình điều trị bệnh nhân, vừa ảnh hưởng lớn đến môi trường, cảnh quan bệnh viện. Mùa hè, toàn bộ khu điều trị của khoa không dám mở cửa sổ vì mùi xú uế bốc lên rất nặng.

Những người dân ở khu phố Quán Sứ cũng phàn nàn vì mùi rác bốc lên hằng ngày, nhất là khi thời tiết nắng nóng, khiến cơm chả muốn ăn. Nhiều gia đình phải dùng băng dính dán kín các khe hở cửa kính, để mùi rác đỡ lọt vào nhà.

Chị Phạm Thị Xuân Hồng (Tổ phó khu phố 7, tổ 32, phường Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết: "Hơn 10 năm qua, chúng tôi liên tục có đơn đề nghị di chuyển bãi tập kết rác ở phố Quán Sứ ra khỏi địa điểm này, vì tác động xấu đến cuộc sống của nhiều gia đình người dân ở đây, nhưng vẫn không thấy thay đổi".

Không hiểu vì lý do gì mà đơn vị vệ sinh môi trường ở Hà Nội lại tổ chức một bãi tập kết rác "chướng mắt" như thế ngay sát những căn phòng điều trị của một trung tâm phẫu thuật lớn nhất cả nước - nơi rất cần môi trường trong lành, vệ sinh sạch đẹp? Hơn nữa, đây cũng là khu vực đông đúc dân cư nằm giữa trung tâm Hà Nội? Du khách, nhất là du khách nước ngoài đến đây, sẽ nghĩ sao khi phải tận mắt nhìn thấy, ngay bên vệ đường của con phố rất đẹp ở giữa lòng Hà Nội, lại lù lù một khu tập kết rác rất mất vệ sinh? Liệu có thể tìm thấy một Thủ đô ngàn năm văn hiến vốn được mệnh danh là "Hà Nội xanh - sạch - đẹp" khi du khách phải đi qua bãi rác bốc mùi này?

Đề nghị Công ty Vệ sinh môi trường di chuyển khu tập kết rác này, để đảm bảo môi trường và sức khỏe cho bệnh nhân cũng như cho người dân

Thanh Hằng
.
.
.