BV Đa khoa tỉnh Hậu Giang: Xây bằng thép chất lượng kém

Thứ Tư, 08/11/2006, 14:10
Khi xây dựng Bệnh viện Đa khoa 500 giường tỉnh Hậu Giang, Xí nghiệp Xây dựng Hồng Trung đã sử dụng loại thép không đúng chủng loại như hồ sơ dự thầu, chất lượng thép không đạt chỉ tiêu kỹ thuật; không tuân thủ theo hợp đồng xây dựng về tiến độ...

Như Báo CAND từng thông tin: Công trình Bệnh viện Đa khoa 500 giường tỉnh Hậu Giang được xem là công trình trọng điểm của địa phương này kể từ sau ngày chia tách, tái lập (2004) đến nay. Công trình có tổng mức đầu tư là 198.519.000.000 đồng, được chia làm 5 gói thầu.

Gói thầu đầu tiên (gồm các hạng mục: san lấp mặt bằng, xây cổng, tường rào, nhà bảo vệ) do Xí nghiệp Xây dựng Hồng Trung (có trụ sở tại thị xã Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang - PV) trúng thầu với giá trị xây lắp sau thuế là 4.222.199.000 đồng. Gói thầu này được khởi công vào ngày 22/9/2005. Theo hợp đồng số 01/HĐ-XD ngày 29/8/2005, gói thầu này lẽ ra đã hoàn thành 105 ngày sau đó. Tuy nhiên, do nhận thấy nhà thầu có nhiều biểu hiện bất thường, nên ngày 15/11/2005, Ban quản lý dự án (QLDA) đã lập biên bản tạm dừng thi công.

Theo kết luận thanh tra do ông Cam Quang Vinh - Chánh Thanh tra tỉnh Hậu Giang ký vào ngày 31/10 vừa qua, trong quá trình triển khai thực hiện công trình, Xí nghiệp Xây dựng Hồng Trung đã không cử cán bộ chỉ huy trưởng công trình có bằng đại học chuyên ngành theo quy định; không tuân thủ đúng quy trình nhập, nghiệm thu vật liệu; không xuất trình kịp thời nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa khi nhập vào công trình; không thực hiện đúng tinh thần các biên bản về thép và đá 1x2, các nhắc nhở của tư vấn giám sát và Ban QLDA ghi sổ nhật ký công trình.

Đáng lưu ý nhất là Xí nghiệp đã sử dụng loại thép không đúng chủng loại như hồ sơ dự thầu, chất lượng thép không đạt chỉ tiêu kỹ thuật; không tuân thủ theo hợp đồng xây dựng về tiến độ thi công công trình, tự động ngưng thi công mà không báo với các bên có liên quan. Kết luận thanh tra cho biết: Trong quá trình thi công, Xí nghiệp Xây dựng Hồng Trung có nhiều vi phạm.

Chỉ từ ngày 10/11/2005 đến ngày 19/12/2005, đã bị đơn vị giám sát lập biên bản 7 lần và 6 lần ghi nhật ký nhắc nhở. "Xí nghiệp Xây dựng Hồng Trung phải chịu trách nhiệm vật chất về phần bê tông đá 1x2 móng, cổ cột, đà kiềng trục A-C, C-D và một phần trục B-D không đạt M200 theo thiết kế mà hiện nay tư vấn giám sát, Ban QLDA không đồng ý nghiệm thu" - kết luận thanh tra nhấn mạnh.

Đề cập đến trách nhiệm của Sở Xây dựng tỉnh Hậu Giang, kết luận thanh tra cho rằng: Thép không đạt chỉ tiêu kỹ thuật mà cho Xí nghiệp Xây dựng Hồng Trung sử dụng là vi phạm nguyên tắc cơ bản trong hoạt động xây dựng. Sở Xây dựng đã không căn cứ vào quy định của pháp luật để giải quyết sự việc phát sinh về thép, tham mưu cho UBND tỉnh giải quyết vụ việc còn lúng túng.

Cụ thể như Báo CAND từng thông tin, căn cứ vào nội dung Văn bản 711/SXD, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang đã đồng ý cho Xí nghiệp Xây dựng Hồng Trung "xài" hết số thép đã nhập vào công trường trước ngày 29/12/2005. Cũng may là tại cuộc họp triển khai các công trình trọng điểm năm 2006 vào ngày 8/2/2006, đồng chí Huỳnh Phong Tranh - Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang lúc bấy giờ (nay là Ủy viên TW Đảng, Phó Trưởng ban Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ - PV) đã có ý kiến chỉ đạo, chấn chỉnh kịp thời dấu hiệu "rút ruột công trình" này. 

Đối với Sở Y tế - với tư cách là chủ đầu tư, kết luận thanh tra cho rằng Sở này quản lý dự án chưa hết trách nhiệm, còn nể nang trong giải quyết cho Xí nghiệp Xây dựng Hồng Trung thay đổi chủng loại vật tư, thiếu kiên quyết buộc đơn vị này phải chấp hành tuân thủ quy trình nhập, sử dụng vật liệu và các biện pháp thi công đảm bảo kỹ thuật, tham mưu cho UBND tỉnh chưa tốt.

Để khắc phục "sự cố" gây ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng công trình trọng điểm này, Chánh Thanh tra tỉnh Hậu Giang đã đưa ra nhiều nội dung kiến nghị, trong đó "lưu ý" Xí nghiệp Xây dựng Hồng Trung trong quá trình thực hiện hợp đồng xây dựng phải tuân thủ đúng quy định pháp luật về quy trình nhập, sử dụng VLXD, các biện pháp thi công công trình như trong hồ sơ dự thầu và thiết kế được duyệt. Có biện pháp đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục khác của gói thầu này. Phối hợp với Ban QLDA, tư vấn giám sát xử lý phần khối lượng công việc "có vấn đề", chưa được nghiệm thu. 

Sau khi đọc xong bản kết luận thanh tra, một cán bộ hưu trí (xin được giấu tên) quan tâm đến vụ việc xảy ra trong quá trình thi công, xây dựng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hậu Giang cho chúng tôi biết: Dù mới khởi động ở gói thầu đầu tiên nhưng có nhiều bài học kinh nghiệm được rút ra đối với Hậu Giang.

Đó là chuyện ngân sách địa phương phải chi gần 100 triệu đồng để thuê Công ty Tư vấn công nghệ, thiết bị và kiểm định xây dựng (Bộ Xây dựng) vào cuộc để xem đoạn công trình có tổng giá trị chỉ khoảng 60 triệu đồng có bị rút ruột hay không. Tiến độ thi công, hoàn thành gói thầu trễ so với dự kiến ít nhất cả năm trời. Lãnh đạo UBND tỉnh, Sở Xây dựng, Y tế cũng bị ảnh hưởng uy tín do giải quyết vụ việc (giai đoạn trước khi Đoàn Thanh tra được thành lập) thiếu căn cơ

Binh Huyền
.
.
.