BQL chợ Hạ Long I làm ngơ để tiểu thương tổ chức hầu đồng?

Thứ Tư, 28/03/2018, 17:23
Hầu đồng là một nghi lễ mang tính linh thiêng, chỉ diễn ra ở những điểm thờ tự tôn nghiêm và những di tích tâm linh, còn ở ngoài không gian ấy ít nhiều sẽ bị biến tướng và bị lợi dụng…

Theo phản ánh của người dân, từ sáng ngày 28-3, tại chợ Hạ Long I (phường Bạch Đằng, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) một số tiểu thương đã đứng ra tổ chức hầu đồng thu hút rất đồng người tham gia.

Lễ hầu đồng được tổ chức rầm rộ ở trước cửa điện thờ đặt trên tầng 3 của chợ Hạ Long I, bắt đầu từ khoảng 9 giờ sáng với rất nhiều đồ lễ, gồm vàng mã, xôi gà, hoa quả, bánh kẹo…

Buổi hầu đồng diễn ra công khai thu hút đông người dân và du khách hiếu kỳ theo dõi.

Thành phần tham gia buổi hầu đồng có đầy đủ đoàn hát văn với đàn, sáo, trống, nhị cùng khoảng 50 tiểu thương là những người kinh doanh trong chợ. Dưới tiếng nhạc hối hả các đồng cô, bóng cậu môi đỏ, mi dài xuất hiện trong trang phục màu mè từ chân tới đầu múa may quay cuồng. Bên cạnh 2 người hầu nhanh thường trực dâng hương, vấn khăn cho cô đồng… Buổi lễ hầu đồng cũng đã thu hút người dân hiếu kỳ và du khách đến tham quan mua sắm tại chợ Hạ Long I.

Trả lời phóng viên, ông Trần Xuân Cường, Trưởng BQL chợ Hạ Long I cho biết buổi sáng nay do đi họp nên không biết. Khi nắm được việc này nhưng cho rằng đó chỉ hoạt động cúng lễ đầu năm kèm theo hát văn nên ông Cường vẫn để cho bà con tổ chức.

Tuy nhiên trao đổi với phóng viên, một số thành viên của Ban quản lý chợ Hạ Long I cho biết ngay từ sáng khi phát hiện việc tiểu thương tổ chức hầu đồng đã báo cáo cụ thể với Trưởng Ban, nhưng ông Cường trả lời cứ để cho họ làm. Cũng theo thành viên của Ban quản lý, việc tổ chức hầu đồng do bà T., một tiểu thương bán hải sản trong chợ kéo theo khoảng 4 – 50 tiểu thương khác tham gia.

Buổi hầu đồng diễn ra công khai thu hút đông người dân và du khách hiếu kỳ theo dõi.

Khi phóng viên liên hệ, ông Nguyễn Đình Nam, Chủ tịch UBND phường Bạch Đằng (TP Hạ Long) mới biết được sự việc. Ông Nam cho rằng nếu có sự việc này thì Ban Quản lý chợ phải dẹp bỏ ngay. Theo đó ông Nam sẽ chỉ đạo lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, báo cáo UBND thành phố Hạ Long tiến hành xử phạt hành chính, kiên quyết không để tình trạng lợi dụng mê tín dị đoan diễn ra.

V.Huy
.
.
.