Áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời đảm bảo việc kéo cáp treo Núi Sam

Thứ Tư, 30/12/2020, 09:38
Sáng 30/12, Chánh án TAND TP Châu Đốc (An Giang) Nguyễn Quang Chân cho biết đơn vị đã ban hành quyết định khẩn cấp tạm thời để đảm bảo việc kéo cáp treo trên đỉnh Núi Sam, thuộc dự án Khu du lịch cáp treo Núi Sam (phường Núi Sam).

Theo ông Chân, Công ty Cổ phần MGA Việt Nam (gọi tắt là Công ty MGA) thực hiện dự án đầu tư Khu du lịch cáp treo Núi Sam theo Quyết định phê duyệt đầu tư số 1508/QĐ-UBND tỉnh An Giang ngày 1/2/2016 với nhiều hạng mục công trình dưới chân núi và trên đỉnh Núi Sam, trong đó có tuyến cáp treo từ chân núi lên đỉnh núi. 

Đến thời điểm hiện tại, chủ đầu tư đã có các quyết định đầu tư, thiết kế bản vẽ và được cơ quan chức năng cấp phép, được giao đất, cho thuê đất xây dựng các trụ cáp từ T1 đến T6. Khi dự án đang trong quá trình thực hiện thì 7 hộ dân gồm: Nguyễn Anh Tuấn và Nguyễn Thị Thu; Lê Văn Châu; Nguyễn Thị Thắm, Nguyễn Tấn Cường; Dương Văn Lề; Nguyễn Văn Ngọc; Dương Văn Phước (cùng ngụ TP Châu Đốc) ngăn cản, xảy ra xô xát.

TAND TP Châu Đốc ban hành quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời đảm bảo việc kéo cáp treo Núi Sam.

Cụ thể, tại trụ cáp T5 bị một số hộ dân tự ý rào lưới B40, các cáp mồi bị khóa vào cột, vào cây gần kề nên không thể kéo cáp. Lý do được các hộ dân trên đưa ra là phần trụ cáp T3 và T5 hoặc tuyến cáp treo đi qua phần đất của họ, việc xây dựng công trình làm ảnh hưởng đến tài sản, đất đai của họ. Đồng thời yêu cầu Công ty MGA phải hỗ trợ bồi thường từ 250 triệu đến 4 tỷ đồng/người. Vụ việc cản trở khiến công trình kéo cáp bị đình trệ trong thời gian dài, gây ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng nên Công ty MGA tiến hành khởi kiện các hộ dân đến TAND TP Châu Đốc.

Thẩm phán Trịnh Thị Ngọc Hà, Phó Chánh án TAND TP Châu Đốc cho biết, quá trình thụ lý vụ án, Tòa án đã yêu cầu Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh An Giang kiểm tra, đo vẽ hiện trạng về đất, tài sản trên đất và áp vào hồ sơ dự án của Công ty MGA. Kết quả là tuyến cáp treo của Công ty MGA không ảnh hưởng đến quyền tài sản của các hộ dân trên. Tuyến cáp treo của Công ty MGA thực hiện trên những phần đất đã được chủ đầu tư bồi thường, được Nhà nước giao đất, cho thuê đất và đất rừng đặc dụng của tỉnh An Giang. Các hộ dân đang tranh chấp nằm ngoài biên của tuyến cáp treo này.

Thẩm phán Trịnh Thị Ngọc Hà cho biết thêm, tại trụ T3, bà Nguyễn Thị Thắm có lều trại tạm trên đất rừng đặc dụng, đã nhận tiền bồi thường về vật kiến trúc. Gần trụ T5 có Giác Hương cổ tự (không thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam), do bà Nguyễn Thị Thu trông coi và đã đồng ý thỏa thuận nhận số tiền 270 triệu đồng của Công ty MGA để thuê khoảng không gian bên trên. Tuy nhiên, sau đó bà Thu “lật kèo” cho rằng mình không ký tên thỏa thuận. TAND TP Châu Đốc đã trưng cầu giám định chữ ký đến Phân viện Khoa học hình sự - Bộ Công an và kết quả xác định chữ ký trong biên bản thỏa thuận là của bà Thu.

Hạng mục cáp treo bị đình trệ kéo dài do hành vi cản trở, chiếm giữ tài sản, gây thiệt hại kéo dài cho chủ đầu tư và ảnh hưởng đến Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch Quốc gia núi Sam, tỉnh An Giang đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt .

Ngày 21/12, Công ty MGA có đơn yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời và được TAND TP Châu Đốc chấp thuận.

“Xét nội dung đơn của Công ty MGA có quyết định giao đất cho thuê đất, xây dựng xong trụ cáp, thực hiện đúng thiết kế và phép xây dựng. Công ty MGA đi vào hoạt động từ năm 2016, đầu tư các hạng mục công trình và bị đình trệ kéo dài do hành vi cản trở, chiếm giữ tài sản, gây thiệt hại kéo dài cho đến nay. Để giảm bớt thiệt hại cho công ty MGA, giảm mức bồi thường của các bị đơn chống đối Công ty MGA về thiệt hại phát sinh do hành vi cản trở, chiếm giữ tài sản, Tòa án đã ban hành Quyết định số 06/KCTT ngày 24/12/2020 có nội dung “Cấm hoặc buộc thực hiện hành vi nhất định quy định tại Điều 127 của Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015” - Nguyễn Quang Chân, Chánh án TAND TP Châu Đốc thông tin.


Trần Lĩnh
.
.
.