3 năm chưa thi hành án TNGT:

3 đứa trẻ mồ côi cha mòn mỏi chờ thi hành án

Thứ Ba, 05/05/2015, 08:37
Tận mắt chứng kiến cuộc sống của 4 mẹ con chị Cúc, tôi mới thấm thía sự mất mát lớn lao của gia đình nhỏ ấy. Chỉ trong nháy mắt, người đàn ông trụ cột vĩnh viễn ra đi, để lại nỗi đau, sự tiếc nuối và thay đổi cả tương lai của những đứa trẻ...

Đứng chờ tôi trước cửa nhà, 4 mẹ con chị Lưu Thị Cúc ở thôn Đại Bái, xã Đại Thịnh, huyện Mê Linh, Hà Nội trông thật nheo nhóc. Đứa nhỏ ôm chân mẹ, hai đứa lớn hơn chút cũng ngóng theo ánh mắt của mẹ. Ba năm nay bọn trẻ mất cha. Gánh nặng mưu sinh dồn cả lên đôi vai bà mẹ trẻ. Tận mắt chứng kiến cuộc sống của 4 mẹ con, tôi mới thấm thía sự mất mát lớn lao của gia đình nhỏ ấy. Chỉ trong nháy mắt, người đàn ông trụ cột vĩnh viễn ra đi, để lại nỗi đau, sự tiếc nuối và thay đổi cả tương lai của những đứa trẻ.

Đưa con đi học mà không trở về

Gian nhà của mẹ con chị Cúc chẳng có thứ đồ gì đáng giá ngoài chiếc tivi và bộ bàn ghế cũ của ông bà để lại. Tường nhà bên trong loang lổ. Chị Cúc tâm sự: “Ngôi nhà là của ông bà nội cho chứ bọn em chẳng có gì”. 3 đứa trẻ đều đi chân đất cứ bám lấy mẹ. Cậu con trai Lê Anh Nguyên hơn 3 tuổi thì im lặng nhìn khách và chơi đồ chơi. Còn 2 cô con gái Lê Thị Như Hoa 8 tuổi và Lê Thị Thanh Mai 5 tuổi thì tỏ ra bướng bỉnh.

Chị Cúc buồn rầu: “Từ ngày bố mất, các cháu khó bảo lắm. Trước đây cháu còn nghe bố…”. Trên bàn thờ là tấm di ảnh anh Lê Văn Thủy (SN 1984). Anh ra đi khi người vợ mới 27 tuổi. Đó là ngày 26/3/2012, một ngày định mệnh với gia đình anh.

Gần 7h sáng, anh Thủy chở xe máy đưa con gái đi học mẫu giáo. Chị Cúc ở nhà chăm con trai mới 8 tháng tuổi. Hơn 7h, người nhà gọi, chị tất tưởi chạy ra, anh bị tai nạn chỉ cách nhà chừng trăm mét, ngay trụ sở UBND xã Đại Thịnh do một học sinh gây ra. Anh Thủy được đưa vào bệnh viện ngay nhưng không cứu được. 3 ngày sau anh ra đi do “chấn thương sọ não, vỡ lún xương hộp sọ vùng thái dương bên trái”. Người gây tai nạn là Nguyễn Văn Thắng, SN 1995, ở cùng thôn.

Cơ quan điều tra xác định, 7h5 ngày 26/3/2012, Thắng đi xe máy chở bạn gái từ hướng Phúc Yên theo quốc lộ 23B về xã Tiền Phong (Mê Linh). Đến trước cổng UBND xã Đại Thịnh, Thắng điều khiển xe vượt ôtô tải phía trước. Phía trước có xe buýt và xe máy của anh Thắng, nhưng do đi tốc độ nhanh nên không kịp xử lý, xe của Thắng va chạm với xe anh Thủy khiến anh Thủy ngã văng ra khỏi xe, đập đầu xuống đường.

Cuộc sống của mẹ con chị Cúc đang rất vất vả.

Quá trình điều tra, các cơ quan chức năng đã xác định nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn hoàn toàn do lỗi của Nguyễn Văn Thắng. Ngày 17/5/2012, cơ quan CSĐT huyện Mê Linh ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam Thắng về tội “vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. Ngày 10/10/2012, Tòa án nhân dân (TAND) huyện Mê Linh đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án hình sự trên.

Khi sự việc xảy ra, ông Nguyễn Văn Lệ (bố của Nguyễn Văn Thắng) có quan tâm thăm hỏi và hỗ trợ gia đình chị Cúc 15 triệu đồng. Tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa, bố mẹ đẻ của anh Thủy và chị Cúc đã xin giảm nhẹ hình phạt cho Nguyễn Văn Thắng.

Hội đồng xét xử tuyên án xử phạt Thắng 1 năm 6 tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách 2 năm 11 tháng. Buộc bị cáo Thắng và người đại diện hợp pháp là ông Nguyễn Văn Lệ phải có trách nhiệm cấp dưỡng nuôi 3 con nạn nhân Lê Văn Thủy là cháu Lê Thị Như Hoa (SN 2007), Lê Thị Thanh Mai (SN 2009), Lê Anh Nguyên (SN 2011) mỗi cháu 300.000 đồng/tháng đến khi các cháu đủ 18 tuổi.

Sốt ruột chờ đợi án thi hành

Người chồng, người cha trụ cột trong gia đình thì đã mất. Một mình chị Cúc không đủ khả năng làm mấy sào ruộng để nuôi con nên chị xin đi làm thuê thời vụ cho một công ty của nước ngoài sản xuất lốp xe máy ở cách nhà mấy cây số. Công việc phải làm ca, chủ yếu chị làm ca sáng, từ 5h30 đến 14h. Để chăm sóc, đưa mấy đứa nhỏ đến trường lúc sáng sớm, chị phải nhờ ông bà nội của con ở gần đó. Trung bình mỗi tháng chị làm thuê được 4 triệu đồng, tháng nào khá hơn thì được khoảng 5 triệu. Thu nhập ấy để nuôi 3 đứa con là khá vất vả.

Một trong những nguồn chị trông chờ để trang trải đỡ phần nào là khoản tiền thi hành án (THA) mà tòa đã tuyên. Thế nhưng, đã 3 năm trôi qua sau vụ tai nạn, Nguyễn Văn Thắng và ông Nguyễn Văn Lệ vẫn không thực hiện nghĩa vụ này.

Trả lời Báo CAND về việc chậm THA dân sự trong vụ tai nạn xảy ra với anh Lê Văn Thủy, Chi cục THA dân sự huyện Mê Linh cho biết: Căn cứ vào Bản án số 131/HSST của TAND huyện Mê Linh, Chi cục THA dân sự huyện Mê Linh đã ban hành Quyết định THA số 126 ngày 18/12/2012 buộc anh Nguyễn Văn Thắng và người đại diện hợp pháp là ông Nguyễn Văn Lệ phải có trách nhiệm nuôi dưỡng 3 cháu con anh Thủy.

Quá trình giải quyết việc THA, Chấp hành viên Chi cục THA dân sự huyện Mê Linh đã tống đạt đầy đủ quyết định THA cho người phải THA, nhiều lần đôn đốc, thuyết phục anh Thắng và ông Lệ tự nguyện THA nhưng ông Lệ và anh Thắng không thi hành.

Đại diện Chi cục THA dân sự huyện Mê Linh khẳng định: “Kết quả xác minh cho thấy ông Lệ là người có điều kiện THA… Xét thấy, việc đôn đốc thuyết phục đối với anh Thắng và ông Lệ không đạt kết quả, Chi cục THA dân sự huyện đang xây dựng phương án cưỡng chế bằng biện pháp kê biên tài sản đối với ông Nguyễn Văn Lệ. Sau khi có kế hoạch cưỡng chế, Chi cục THA dân sự huyện Mê Linh sẽ họp bàn với các ban, ngành có liên quan để tổ chức cưỡng chế theo quy định của pháp luật”.

Dư luận nhân dân và trên hết là mẹ con chị Lưu Thị Cúc mong mỏi các biện pháp kiên quyết của cơ quan THA dân sự huyện Mê Linh để bù đắp phần nào thiệt thòi và hậu quả sau vụ tai nạn giao thông do anh Nguyễn Văn Thắng gây ra.

Việt Hà
.
.
.