Tội phạm xâm hại tình dục miền Tây Nam bộ: Nghiêm trọng, phức tạp!

Thứ Năm, 06/04/2017, 09:26
Chỉ riêng địa bàn tỉnh Vĩnh Long, từ năm 2016 đến nay đã xảy ra 39 vụ xâm hại tình dục (XHTD) trẻ em. Những tháng đầu năm 2017, tại huyện Trà Ôn, Mang Thít và Bình Tân xảy ra 4 vụ gây chấn động dư luận.


“Từng có trường hợp cha xâm hại con, nhưng đây là lần đầu tiên xảy ra trường hợp ông nội xâm hại cháu gái. Điều đó cho thấy, đạo đức xã hội bị xuống cấp nghiêm trọng, gây nhức nhối, bức xúc trong nhân dân”, Đại tá Phạm Văn Ngân – Thủ thưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Long thông tin.

Vì hoàn cảnh mưu sinh?

Bốn năm trước, cuộc sống hôn nhân đổ vỡ nên chị Nguyễn Thị Ng (35 tuổi) dẫn con gái 9 tuổi từ huyện U Minh (Cà Mau) đến xã An Phước (huyện Mang Thít, Vĩnh Long) thuê phòng trọ để đi làm thuê.

Thời gian này, chị quen với Nguyễn Văn Tấn (37 tuổi). Tấn là người địa phương và đã hai đời vợ. Tìm hiểu một thời gian, chị Ng và Tấn thuê phòng chung sống như vợ chồng. Bé gái cũng sống chung với cha dượng cùng mẹ. Căn phòng trọ chật chội, bé gái đang tuổi dậy thì nên những lần va chạm, Tấn nảy sinh dục vọng.

3 nghi phạm tại CQĐT.

Những lúc người mẹ ra ngoài làm thuê, gã cha dượng dùng vũ lực khống chế bé gái xâm hại. Sau khi thỏa mãn, Tấn cấm nạn nhân tiết lộ sự việc nếu không sẽ giết chết. Một thời gian dài, mỗi lần “vợ hờ” ra ngoài, cha dượng lại giở trò với bé gái.

Sự việc chỉ được phát hiện vào tối 3-4 vừa qua, chị Ng thấy con gái có biểu hiện lạ nên gặng hỏi. Bé gái mới thú thật là trong lúc giặt quần áo và chuẩn bị tắm trong phòng trọ đã bị cha dượng đẩy cửa bước vào, xâm hại.

Trung tá Dương Văn Hiệp, Phó trưởng Công an huyện Mang Thít cho biết, đến thời điểm hiện tại thì cháu Q (nạn nhân) chỉ vừa bước qua 12 tuổi được 4 tháng, 3 ngày.

Không chỉ riêng trường hợp của cháu Q, qua nhiều vụ án XHTD trẻ em ở các tỉnh miền Tây thời gian vừa qua, hầu hết các nạn nhân rơi vào những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Cha mẹ mưu sinh, gửi con gái cho ông bà chăm sóc bị người thân, hàng xóm xâm hại.

Trường hợp của bé gái đang học lớp 3 (11 tuổi, ngụ huyện Bình Tân) bị Huỳnh Thanh Trung (38 tuổi, ngụ cùng xóm) xâm hại, dẫn đến có thai mới đây là một minh chứng. Năm nạn nhân được 3 tuổi, cha mẹ ly thân. Người cha quay về quê Đồng Tháp, còn người mẹ gửi con lại cho ông bà ngoại rồi lên Đồng Nai làm thuê. Thi thoảng, cha hoặc mẹ mới ghé về thăm, cho ông bà ít tiền rồi tiếp tục lao vào mưu sinh. Bốn tháng trước, cũng vì công việc mưu sinh nên bà ngoại cũng lên TP Hồ Chí Minh.

Hàng ngày, ngoài giờ học bé gái chỉ quanh quẩn ở nhà, sống cùng ông ngoại. Biết cảnh nhà nạn nhân neo người, Trung nhiều lần sang nhà khống chế bé gái, kéo vào phòng xâm hại. Sự việc kéo dài được một khoảng thời gian, bé gái mới dám kể lại sự việc cho mẹ ruột và bà ngoại thì cái thai đã 4, 5 tuần. “Chú đó (Trung), nhiều lần ép con làm chuyện đó, nhưng con không dám nói vì chú dọa giết”, bé gái kể lại.

Thượng tá Trần Văn Vụ, Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Công an Vĩnh Long cho biết, Trung khai đã 4 lần xâm hại nạn nhân. Lần gần nhất, vào ngày 23-3 vừa qua, Trung nhìn thấy ông ngoại nạn nhân ngồi nhậu gần mình thì lẻn sang tìm bé gái. Nạn nhân đang ngồi xem tivi thì nghi phạm kéo vào phòng ngủ cưỡng hiếp.

Anh Nguyễn Hoàng H (29 tuổi, cha của nạn nhân) hối hận: “Lúc ly thân, con gái thì để cho mẹ nuôi vì bên ngoại đông người, tôi dẫn con trai út về ở với ông bà nội. Trung (nghi phạm xâm hại – PV) cũng đã có vợ ở gần nhà. Không ai nghĩ xảy ra chuyện như vầy, việc này có một phần trách nhiệm của vợ chồng tôi”.

Xâm hại cùng huyết thống

Theo Công an tỉnh Vĩnh Long, một phần nguyên nhân là nạn nhân chưa nhận được sự quan tâm, chăm sóc đúng mức của gia đình. Vì hoàn cảnh mưu sinh, gia đình để trẻ một mình, sự thiếu hiểu biết về giới tính và khả năng phòng vệ yếu dẫn đến bị các đối tượng xâm hại.

“Nạn nhân không có khả năng chống trả, không biết rằng mình bị xâm hại nên không tố giác. Có trường hợp, trẻ bị xâm hại nhưng tâm lý lo sợ vì bị đe dọa đến tính mạng nên không dám nói đã dẫn đến bị xâm hại nhiều lần, trong thời gian dài. Gia đình lo sợ ảnh hưởng đến uy tín, danh dự cho con mình sau này…”, Đại tá Phạm Văn Ngân phân tích.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Long vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với Phan Thanh Tuấn (36 tuổi) và Phan Thanh Sơn (62 tuổi) để điều tra về hành vi “Hiếp dâm trẻ em”. Nạn nhân trong vụ án lại chính là con gái ruột của Tuấn và là cháu nội của Sơn. Cả hai bị can đã thông đồng, trong thời gian dài nhiều lần xâm hại chính con ruột, cháu gái.

“Từ năm 2014 đến nay, tình hình tội phạm XHTD trẻ em có xu hướng tăng, diễn biến phức tạp. Năm 2014, xảy ra tình trạng nạn nhân nữ tình nguyện, thông qua mạng xã hội kết bạn rồi hẹn hò đi nhà trọ tâm sự hoặc tụ tập chơi khuya, ăn nhậu dẫn đến bị xâm hại. Đến năm 2015, xảy ra hiếp dâm trẻ em trong huyết thống.

Năm 2015, Tam Bình xảy ra cha xâm hại con. Đến năm 2016 thì Mang Thít, cha xâm hại con khi nạn nhân 6 tuổi cho đến năm 10 tuổi. Người vợ biết sự việc xảy ra đã khuyên chồng dừng lại. Còn trường hợp mới đây, là bà ngoại đứng ra tố cáo cha ruột và ông nội xâm hại. Các sự việc xảy ra đã khiến chúng tôi rất băn khoăn, mong muốn có sự chung tay của xã hội ngăn chặn loại tội phạm này”, Đại tá Phạm Văn Ngân trăn trở.

Theo cơ quan điều tra, hiện nay một bộ phận thanh thiếu niên nhận thức về pháp luật rất hạn chế. Đơn cử, vụ giết người, hiếp dâm xảy ra tại huyện Trà Ôn vào giữa tháng 2-2017 vừa qua. Nạn nhân là bé gái 10 tuổi, đang học lớp 4.

Hàng ngày, bé gái được cha mẹ đưa rước từ trường về nhà. Hôm xảy ra vụ án, gia đình có việc nên bé gái tự đến trường. Tan học, nạn nhân về nhà thì bị Phạm Văn Lên (18 tuổi, học sinh lớp 12) chặn đường kéo vào vườn măng cụt bóp cổ, xâm hại.

Gây án xong, nghi phạm kéo nạn nhân dìm xuống nước dẫn đến tử vong. “Khi cơ quan điều tra bắt giữ, lấy lời khai thì bị can còn hối cán bộ điều tra là các chú làm việc mau mau, để con còn về đi học”, Đại tá Phạm Văn Ngân dẫn chứng. 

Hậu quả nặng nề

Theo số liệu của Công an các tỉnh Đồng Tháp, Trà Vinh… trung bình mỗi năm, trên địa bàn xảy ra trên dưới 20 vụ XHTD trẻ em. Các vụ việc chủ yếu xảy ra ở vùng sâu, vùng xa, rơi vào các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Nạn nhân là các bé gái từ 12-16 tuổi, cá biệt có trường hợp chỉ 4-5 tuổi. Cha mẹ chia tay hoặc vì mưu sinh gửi con cho người thân chăm sóc.

Rất nhiều vụ án được cơ quan điều tra làm rõ, thủ phạm chính là người thân quen, họ hàng với bị hại. Hậu quả của XHTD ảnh hưởng nghiêm trọng đến tương lai của nạn nhân, nhiều bé giá rơi vào trạng thái trầm cảm, hoảng loạn hoặc tránh tiếp xúc người lạ.

Không những vậy, các vụ việc xảy ra còn gây ảnh hưởng đến ANTT tại địa phương.

Văn Vĩnh
.
.
.