Triệt phá ổ nhóm nghiện ma túy đá trộm cắp tài sản

Thứ Bảy, 09/04/2016, 18:26
Ngày 9-4, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hải Dương cho biết vừa triệt phá  một ổ nhóm trộm cắp tài sản chuyên nghiệp, gồm  6 đối tượng, hầu hết là những kẻ có tiền án, tiền sự và nghiện ma túy đá. Văn phòng cơ quan Cảnh sát điều tra đang hoàn tất hồ sơ, khởi tố vụ án, xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật. 

Chỉ tính riêng tại TP Hải Dương, trung tâm kinh tế, chính trị văn hóa của tỉnh trong thời gian ngắn đã liên tiếp xảy ra hàng chục vụ án. Có ngày, cùng lúc tại các huyện, thị liên tiếp xảy ra nhiều vụ với các thủ đoạn giống nhau.

Điển hình vào 19h ngày 17-3, tại đường Bùi Thị Xuân, phường Hải Tân (TP Hải Dương), kẻ gian đã phá khóa, lấy đi của anh Nguyễn Tuấn Dũng (34 tuổi, ở đường Bùi Thị Xuân, phường Hải Tân, TP Hải Dương) chiếc xe máy Dream, BKS 34 B1-682.54.

Các đối tượng trong vụ án.

Trước đó, vào khoảng 13h45 cùng ngày, chiếc xe Dream BKS 34 L9-8383 của anh Hà Văn Thư (ở xã Thái Dương, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương) dựng ở khu vực chợ Vạc, xã Thái Dương cũng không cánh mà bay.

Đáng chú ý hơn có lẽ là vụ trộm cắp tài sản xảy ra vào ngày 24-3, tại nhà để xe của quán game trên đường Nguyễn Chí Thanh, phường Tân Bình, TP Hải Dương. Cùng lúc, nhóm đối tượng này cắt khóa cửa, lấy đi 4 chiếc xe máy và 1 chiếc xe đạp...

Đại tá Bùi Xuân Hùng, Chánh văn phòng và các thành viên của Đội điều tra Thẩm định án tố tụng, Văn phòng Cơ quan CSĐT bước đầu dựng được ổ nhóm trộm cắp, gồm 4 đối tượng: Nguyễn Đức Quản , 32 tuổi, tại Thanh Tùng, Thanh Miện, Hải Dương; Nghiêm Viết Minh, 24 tuổi, ở khu 3, phường Bình Hàn, TP Hải Dương; Nguyễn Tử Long, 22 tuổi, ở đường Thống Nhất, phường Lê Thanh Nghị và Vũ Văn Phương, 49 tuổi, ở khu thập thể Nguyễn Ái Quốc, phường Nguyễn Trãi, TP Hải Dương.

 Chân dung các đối tượng, sau đó đã được các điều tra viên dựng lên. Quá trình đấu tranh, 4 đối tượng cho biết vì cần tiền "đập đá" hàng ngày (trung bình mỗi ngày, một đối tượng sử dụng hết 1 triệu đồng tiền sử dụng ma túy đá) nên nảy sinh ý định trộm cắp tài sản. Trong thời gian ngắn, các đối tượng gây ra nhiều vụ trộm cắp tại nhiều địa bàn. Thủ đoạn hoạt động của chúng là ngày thuê nhà nghỉ, đêm đến lang thang ở các địa bàn. Khi phát hiện nhà dân để hớ hênh, trong đó có xe máy thì dùng vam phá khóa, lấy trộm.

Vụ trộm tại nhà xe của quán game trên đường Nguyễn Chí Thanh thể hiện sự liều lĩnh, manh động của các đối tượng. Khi phát hiện tài sản của quán game để hớ hênh, Minh cắt khóa, đột nhập vào bên trong lấy chiếc xe Wave, BKS 34 K 1-053.36 của anh Nguyễn Văn Tuyển (trú tại Nam Dách , Hải Dương) đi về nhà của Triệu Việt Dũng( 41 tuổi, trú tại phường Phạm Ngũ Lão, TP Hải Dương). Tại đây, có sự tham gia của Phương và Quản, các đối tượng bàn bạc việc “dọn sạch” tài sản trong nhà để xe này. Theo sự phân công, Việt Dũng đứng ở ngoài cảnh giới còn các đối tượng khác thực hiện hành vi trộm cắp tài sản. Ngoài ra, các đối tượng còn đột nhập vào một số cơ quan trên địa bàn, trong số có vụ trộm xảy ra vào đêm 25, rạng sáng 26-2, tại Trường Chính trị tỉnh Hải Dương. Trong vụ này, Phương đã người trực tiếp gây án, tài sản bị lấy trộm gồm có 3 loa, 1 đầu VCD, 1 bộ trộn và chỉnh âm thanh…

Từ lời khai của các đối tượng trong ổ nhóm, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương đã thực hiện lệnh bắt Việt Dũng và Vũ Mạnh Dũng (36 tuổi, ở phường Bình Hàn, TP Hải Dương) về hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Được biết, Vũ Mạnh Dũng, từng tốt nghiệp trường đại học Bách khoa Hà Nội, sau đó có thời gian dài du học ở nước ngoài. Sau khi trở về nước, do làm ăn thua lỗ, Mạnh Dũng trượt dần trên con đường phạm tội. Sau khi mua tài sản trộm cắp cả các đối tượng trong ổ nhóm, Việt Dũng và Mạnh Dũng bán lại cho người tiêu dùng với giá rẻ để kiếm lời. Hiện Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương đang đấu tranh, mở rộng vụ án.

Xuân Mai
.
.
.