Ngày đầu xét xử “trùm” ma túy Tàng Keangnam và đồng bọn:

Tàng Keangnam nhận hết tội về mình

Thứ Năm, 15/09/2016, 17:18
“Khi nào bị cáo Thảo yêu cầu khi nào thì bị cáo bán khi đấy. Việc mua bán là do hai bên tự hiểu rõ, không cần phải nói số lượng bao nhiêu. Các cuộc giao dịch ma túy với Thảo, tự bị cáo lấy “hàng” từ ngăn bí mật trên xe ô tô. Còn Thảo xếp các bánh heroin vào thùng cát tông. Ngoài bị cáo và Thảo thì không ai biết những giao dịch này” - Tàng Keangnam khai.

Sáng 15- 9, TAND tỉnh Bắc Ninh đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Tráng A Tàng (tức “Tàng Keangnam”, 33 tuổi, quê quán xã Loóng Luông, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La) và đồng bọn về tội mua bán trái phép chất ma túy. Thẩm phán Vũ Công Đồng, Phó Chánh án TAND tỉnh Bắc Giang làm Chủ tọa phiên tòa này. Thực hành quyền công tố là hai kiểm sát viên Viện KSND tỉnh Bắc Giang. 

Phiên tòa có sự tham gia của 20 luật sư bào chữa cho 12 bị cáo trong vụ án này, trong đó Tàng Keangnam có hai luật sư bào chữa là ông Phạm Tiến Quyển, Đoàn luật sư tỉnh Bắc Ninh và ông Phạm Tường Long, Đoàn luật sư TP Hà Nội. Đối tác của Tàng Keangnam là bị cáo Lương Thị Thảo (34 tuổi, trú tại TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) cũng có hai luật sư bào chữa.

Để đảm bảo an ninh trật tự cho phiên xử vụ án đặc biệt nghiêm trọng này, lãnh đạo Công an tỉnh Bắc Ninh đã cử nhiều cán bộ, chiến sĩ tham gia bảo vệ phiên tòa. Tuy xét xử các bị cáo trong trại tạm giam nhưng người thân của các bị cáo vẫn được phép tham dự để theo dõi diễn biến phiên tòa.

Đây là vụ mua bán trái phép chất ma túy đặc biệt nghiêm trọng do Tàng Keangnam giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu, trực tiếp điều hành việc mua bán trái phép chất ma túy trong đường dây. Các đối tượng trong vụ án chủ yếu là người thân trong gia đình Tàng Keangnam đã tổ chức, hình thành đường dây mua bán trái phép chất ma túy từ Lào qua Sơn La về Bắc Giang tiêu thụ. Các đối tượng này hoạt động trong thời gian dài, mua bán trót lọt số lượng ma túy  rất lớn.

Trong thời gian phạm tội, Tàng Keangnam chọn nhà bố đẻ làm nơi tập kết ma tuý của các đối tượng vận chuyển ma tuý có vũ trang từ Lào sang, sau đó phân chia để bán cho các đầu mối tiêu thụ. 

Anh ruột của Tàng Keangnam là Tráng A Lầu cũng chính là kẻ buôn ma tuý có tiếng. Vợ của Tàng Keangnam là Giàng Thị Sua biết chồng mua bán ma túy nhưng đã giúp sức tích cực cho Tàng đi nhận tiền mua bán ma túy.

Bị cáo Tàng Keangnam và đồng bọn tại phiên xử ngày 15- 9.

Trong vụ án này, Lương Thị Thảo là đầu mối trực tiếp mua bán ma túy của Tàng Keangnam rồi bán lại cho các đối tượng khác kiếm lời. Thảo đã thực hiện 12 hành vi mua bán ma túy với tổng cộng 1.526 bánh heroin. 

Bố đẻ của Tàng Kengnam là Tráng A Chư và bố vợ Tàng Keangnam là Giàng A Đua cũng trực tiếp tham gia vào đường dây này. Đua đã nhiều lần thoát hiểm trong các vụ án khác khi đồng bọn lần lượt bị bắt và bị tuyên án tử hình. Đến nay, khi cả con trai, con gái, con rể đều bị bắt, riêng Đua vẫn may mắn trốn thoát.

Trong thời gian từ năm 2009 đến 26/7/2013, Tàng Keangnam cùng đồng bọn đã mua bán trái phép 1.791 bánh heroin (tương đương 626.918,058g) và 553 viên ma túy tổng hợp có trọng lượng 51,5 gam. Với hành vi phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, Tàng Keangnam và 11 đồng phạm bị truy tố theo khoản 4, điều 194, Bộ luật hình sự có mức án cao nhất tử hình.

Khi HĐXX thẩm vấn, bị cáo Tàng Keangnam thừa nhận, các cuộc giao dịch mua bán 40 bánh heroin diễn ra vào tháng 6- 2009m 47 bánh heroin vào tháng 7- 2009, 50 bánh heroin vào tháng 8- 2009... Các lần giao dịch được thực hiện một tháng một lần và số lượng ma túy tăng dần theo từng lần giao dịch. Tàng Keangnam khai “Trước năm 2012, cứ khi nào bị cáo Thảo giao tiền trước thì bị cáo mới giao hàng. Việc nhận tiền được bị cáo nhận trực tiếp tại nhà bị cáo Thảo”.

Đặt vấn đề về việc giao dịch “hàng” có sự đều đặn từng tháng, bị cáo Tàng Keangnam: “Khi nào bị cáo Thảo yêu cầu khi nào thì bị cáo bán khi đấy. Việc mua bán là do hai bên tự hiểu rõ, không cần phải nói số lượng bao nhiêu. Các cuộc giao dịch ma túy với Thảo, tự bị cáo lấy “hàng” từ ngăn bí mật trên xe ô tô. Còn Thảo xếp các bánh heroin vào thùng cát tông. Ngoài bị cáo và Thảo thì không ai biết những giao dịch này” Tàng Keangnam khai.

Bị cáo Lương Thị Thảo “phản pháo” Tàng Keangnam với khẳng định “Việc dỡ hàng từ xe được Tàng Keangnam và một người khác thực hiện”. Trong những người đi cùng Tàng xuống giao hàng cho mình, bị cáo Thảo xác nhận có nhớ rõ Tràng A Nếnh (em nuôi của Tàng).

Diễn tả lại quá trình giao hàng, bị cáo Thảo nhớ lại “Trong các lần giao dịch, Tàng Keangnam đi đến nhà bị cáo bằng hai loại ô tô, khi thì xe bán tải, khi thì xe bảy chỗ. Sau khi giao hàng xong, Tàng đi ngay. Việc giao dịch thường diễn ra vào khoảng 11h trưa. Sau khi nhận hàng, bị cáo mang đi phân phối cho các đối tượng khác”.  Ngày 16- 9 phiên tòa tiếp tục.

Nguyễn Hưng
.
.
.