Xét xử vụ Tàng Keangnam: Vì sao Tòa trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung

Thứ Hai, 14/12/2015, 15:15
Sáng 14-12, phiên 4tòa hình sự sơ thẩm xét xử Tàng Keangnam và đồng bọn về tội mua bán trái phép chất ma túy thay vì tuyên án của vị Chủ tọa phiên tòa lại trở lại phần xét hỏi bổ sung đối với một số bị cáo không nhận tội trong suốt quá trình xét hỏi.


Cũng giống như bốn ngày xét xử trước đó, nhiều bị cáo tìm mọi cách chối tội, dù rằng trong lời khai tại cơ quan điều tra, các bị cáo này đều thừa nhận đã tham gia vào đường dây mua bán trái phép chất ma túy của Tàng Keangnam.

Trong bản cung, các bị cáo thừa nhận tự nguyện khai báo, không bị ai dụ dỗ hay xúi giục phải nhận tội, cũng không bị ép cung. Qua theo dõi trong những ngày xét xử vụ án này, chúng tôi nhận thấy, sở dĩ nhiều bị cáo quyết liệt chối tội như vậy là do chủ mưu Tàng Keangnam chỉ nhận tội một mình, không chịu khai ra những ai đã cùng anh ta tham gia vào đường dây ma túy này.

Nhiều bị cáo khác đã nhân cơ hội này để quyết liệt chối tội với những lời khai rất giống nhau như: “Bị cáo không biết Tàng Keangnam làm nghề gì”; “Bị cáo không thấy Tàng Keangnam sai bảo làm việc gì”; “Trên xe ô tô của Tàng Keangnam chở gì cho Lương Thị Thảo, bị cáo cũng không biết”... Nếu đối chiếu lời khai này với lời khai của chính các bị cáo tại cơ quan điều tra cho thấy hoàn toàn mâu thuẫn. 

Sự thành khẩn của Tàng Keangnam và Lương Thị Thảo là chưa đủ để HĐXX tuyên án đối với các bị cáo.

Kết thúc phần xét hỏi bổ sung đối với các bị cáo, HĐXX yêu cầu đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố nêu thêm quan điểm về vụ án.

Theo quan điểm của đại diện Viện kiểm sát, quá trình xét hỏi, tranh luận và xét hỏi bổ sung tại phiên tòa cho thấy, trong số 12 bị cáo thì chỉ có ba bị cáo là: Tàng Keangnam (33 tuổi, quê quán xã Loóng Luông, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La), Lương Thị Thảo (34 tuổi, trú tại TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) và Tráng A Ký (43 tuổi, trú tại huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La) thành khẩn nhận tội như đã khai tại cơ quan điều tra. Các bị cáo còn lại tỏ ra không thành khẩn hoặc cố tình chối tội. Đối chiếu với các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và lời khai nhận của bị cáo Thảo tại phiên xử cho thấy, việc các bị cáo đồng bọn của Tàng Keangnam chối tội đến cùng chỉ để trốn tránh trách nhiệm đã gây ra.

Nhiều bị cáo dù bị bắt quả tang về hành vi phạm tội như: Giàng Thị Sua (vợ Tàng Keangnam), Tráng A Nếnh (em nuôi Tàng Keangnam) nhưng vẫn quyết liệt chối tội nhằm gây khó khăn cho các cơ quan tiến hành tố tụng. Vì thế đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm như đã luận tội trước đó đối với 12 bị cáo, trong đó đề nghị 7 án tử hình và 5 án chung thân.

Sau khi hội ý, Thẩm phán Vũ Công Đồng, Chủ tọa phiên tòa thay mặt HĐXX  phán quyết: Đây là vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng đã kéo dài nhiều năm, gây bức xúc trong dư luận xã hội, ảnh hưởng lớn đến tình hình an ninh trật tự. Tuy nhiên qua quá trình thẩm vấn tại phiên tòa cho thấy, lời khai của một số bị cáo có mâu thuẫn, nhiều bị cáo khác phản cung. Căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, căn cứ vào lời khai của các bị cáo tại phiên xử, HĐXX xét thấy chứng cứ liên quan đến lời khai của một số bị cáo chưa đầy đủ. 

“Vậy nên để đảm bảo việc xét xử vụ án đúng bản chất, đúng căn cứ pháp luật và ra bản án khách quan, HĐXX quyết định trả hồ sơ vụ án, yêu cầu điều tra bổ sung nhằm làm rõ thêm lời khai của một số bị cáo và các tài liệu, chứng cứ đã thu giữ được trong vụ án này”, vị Chủ tọa phiên tòa nhấn mạnh.

Nguyễn Hưng
.
.
.