Tái diễn thủ đoạn thuê ôtô tự lái đem đi cầm cố

Thứ Ba, 16/08/2016, 08:53
Do thiếu tiền tiêu nên Hưng nảy sinh ý định thuê xe ôtô tự lái rồi mang đi thế chấp, cầm cố. Khi có tiền, Hưng bắt taxi đi xuống Hà Nội ăn chơi và tiêu xài hết số tiền này.

 

 

Mặc dù cơ quan Công an liên tục khuyến cáo, tuy nhiên một số chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ thuê xe ôtô tự lái vẫn “phớt lờ”, dẫn đến việc bị kẻ gian lợi dụng giả vờ thuê xe ôtô để mang đi cầm cố. Điển hình như vụ việc vừa mới xảy ra tại Công ty TNHH MTV TM và DV Ánh Dương (địa chỉ Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc), công ty này trước đó cũng đã từng bị kẻ gian lừa đảo với hành vi nêu trên.

Ngày 14-8, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, đã khởi tố, tạm giam 3 tháng đối với Nguyễn Ngọc Hưng (SN 1980), trú tại phường Khai Quang, TP Vĩnh Yên về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, Công an TP Vĩnh Yên nhận được đơn trình báo của anh Nguyễn Văn Quảng, là người đại diện của Công ty TNHH MTV TM và DV Ánh Dương, trụ sở tại phường Tích Sơn, TP Vĩnh Yên (do bà Nguyễn Thị Thúy Lan làm Giám đốc) đề nghị cơ quan Công an làm rõ việc Nguyễn Ngọc Hưng, đến công ty thuê xe ôtô tự lái BKS: 88A - 048.57, loại xe Honda Civic (trị giá 340 triệu) từ ngày 6-5 đến nay chưa trả. 

Đối tượng Nguyễn Ngọc Hưng.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an TP Vĩnh Yên đã làm rõ hành vi lừa đảo của Hưng. Tại cơ quan Công an, Hưng khai nhận, do thiếu tiền tiêu nên nảy sinh ý định thuê xe ôtô tự lái rồi mang đi thế chấp, cầm cố.

Khoảng 13h ngày 6-5, Hưng nhờ một người bạn chở đến Công ty TNHH MTV TM và DV Ánh Dương làm hợp đồng thuê xe ôtô tự lái BKS: 88A - 048.57 loại xe Honda Civic với thời hạn thuê xe từ ngày 6-5 đến ngày 9-5 và đặt cọc số tiền thuê xe là 20 triệu đồng.

Sau khi thuê được xe, Hưng điều khiển xe ôtô đi tìm địa điểm để cầm cố, thế chấp xe vừa thuê được nhưng không tìm được.

Sau đó, Hưng gọi cho anh Trần Văn B., ở phường Đồng Tâm, TP Vĩnh Yên nhờ tìm chỗ thế chấp xe ô tô. Anh B đồng ý và đưa đến nhà bạn ở xã Đại Đồng, huyện Vĩnh Tường để Hưng thế chấp xe ôtô nêu trên lấy 130 triệu đồng. Khi có tiền, Hưng bắt taxi đi xuống Hà Nội ăn chơi và tiêu xài hết số tiền này.

Với hình thức lừa đảo như trên, cách đấy khoảng mấy tháng (tháng 3-2016), Công an TP Vĩnh Yên cũng nhận được đơn của anh Nguyễn Văn Quảng (Công ty TNHH MTV TM và DV Ánh Dương) về việc Đỗ Sỹ Long (SN 1986), trú tại xã Văn Tiến, huyện Yên Lạc đến công ty thuê xe ôtô tự lái BKS: 29Z - 9147, nhãn hiệu Toyota Innova, trị giá 350 triệu đồng nhưng chưa trả.

Sau khi tiếp nhận đơn đề nghị của chủ tài sản, Công an TP Vĩnh Yên đã điều tra khởi tố, tạm giam đối với Đỗ Sỹ Long về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tại cơ quan Công an, Long khai nhận, do làm ăn thua lỗ nên không có tiền trả nợ, Long đã nhờ người quen đến Công ty TNHH MTV TM và DV Ánh Dương, làm hợp đồng thuê xe ôtô tự lái BKS: 29Z - 9147 để Long đem đi cầm cố. Sau khi thuê được xe, Long đã liên hệ với Đỗ Cao Tiến, trú tại khu đô thị chùa Hà Tiên thuộc xã Định Trung, TP Vĩnh Yên để cầm cố lấy 150 triệu đồng tiêu xài cá nhân.

Cùng thời điểm này, Công an thành phố Vĩnh Yên đã khởi tố 1 vụ án hình sự, với 2 bị can về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản dưới hình thức thuê xe ôtô tự lái sau đó đem đi cầm cố.

Theo Đại tá Trương Bá Khánh, Trưởng Công an TP Vĩnh Yên, cơ quan Công an đã nhiều lần khuyến cáo đến các cơ sở cho thuê xe ôtô tự lái cần đề cao tinh thần cảnh giác chủ động phòng ngừa… Tuy nhiên, một số cơ sở vẫn “phớt lờ”,  đến khi các đối tượng thuê xe không thực hiện đúng như hợp đồng đã thỏa thuận và liên lạc nhiều lần không được thì các chủ phương tiện không biết xử lý như thế nào mới làm đơn gửi đến Công an.

Cũng theo Đại tá Trương Bá Khánh, lý do dẫn đến loại tội phạm này xuất phát từ thủ tục cho thuê xe của các doanh nghiệp, cá nhân hiện nay quá đơn giản, dễ dãi, quản lý lỏng lẻo của bên cung cấp dịch vụ nên các đối tượng xấu dễ lợi dụng để chiếm đoạt tài sản.

Khi làm hợp đồng thuê xe ôtô, khách hàng chỉ cần giấy CMND, sổ hộ khẩu và bằng lái xe là được chủ cho thuê xe chấp nhận và giao xe cũng như sổ kiểm định, giấy tờ xe (photo công chứng). Với các loại giấy tờ này, các đối tượng xấu dễ dàng cầm cố xe.

Ngoài ra, các cơ sở cho thuê xe ôtô tự lái cần đề cao tinh thần cảnh giác, lắp đặt thiết bị định vị, hộp đen theo dõi hành trình di chuyển của xe, đề phòng trường hợp khách hàng thuê xe sau đó mang tài sản đi cầm cố.

Bên cạnh đó, các chủ tiệm cầm đồ, các cá nhân cho vay nhận thế chấp đặt mục đích lợi nhuận lên hàng đầu nên sẵn sàng nhận cầm xe ôtô mà không tuân thủ đúng các quy định của pháp luật về việc cầm cố, thế chấp (nhận cầm cố xe ôtô không chính chủ).

Hiện, Công an TP Vĩnh Yên đang mở rộng vụ án, làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Nguyễn Ngọc Hưng.

Ai là bị hại liên quan đến đối tượng Nguyễn Ngọc Hưng làm đơn gửi đến cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP Vĩnh Yên để được giải quyết theo pháp luật hoặc liên hệ qua số điện thoại: 0211.3861204; di động: 0969355678.

Minh Hiền
.
.
.