Hậu vụ xử đại án 9.000 tỷ: Phạm Công Danh kháng cáo

Thứ Hai, 26/09/2016, 16:41

Trong đơn kháng cáo, Phạm Công Danh cho rằng, không chỉ đạo đồng phạm thực hiện hành vi phạm tội, việc bị cáo giải ngân cho các công ty thuộc Tập đoàn Thiên Thanh vay...


Liên quan đến "đại án" gây thiệt hại trên 9.000 tỷ đồng xảy ra tại Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam (viết tắt là VNCB), ngày 26/9, TAND TP Hồ Chí Minh cho biết, đã nhận được đơn kháng cáo của bị cáo Phạm Công Danh (51 tuổi, nguyên chủ tịch HĐQT VNCB, chủ tịch HĐTV kiêm TGĐ công ty TNHH tập đoàn Thiên Thanh).

Bị cáo Phạm Công Danh tại phiên xử sơ thẩm

Theo đó, Phạm Công Danh xin giảm nhẹ hình phạt đối với tội "Cố ý làm trái quy định trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" và xem xét lại về tội "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng".

Trong đơn kháng cáo, Phạm Công Danh cho rằng, không chỉ đạo đồng phạm thực hiện hành vi phạm tội, việc bị cáo giải ngân cho các công ty thuộc Tập đoàn Thiên Thanh vay thực tế không có hậu quả và đề nghị cấp phúc thẩm định giá lại tài sản trong tố tụng hình sự đối với khu đất tại Sân vận động Chi Lăng, Đà Nẵng.

Ngoài ra, bị cáo Danh còn đề nghị thu hồi hơn 3.600 tỷ đồng từ bà Hứa Thị Phấn - đại diện nhóm cổ đông Phú Mỹ mà ông đã trả để mua lại cổ phần của Trustbank - Ngân hàng Đại Tín nhưng đến nay vẫn chưa nhận được tài sản.

Trước đó, bản án sơ thẩm đã quy buộc Phạm Công Danh và các đồng phạm đã có hành vi "Vi phạm cho vay..." và "Cố ý làm trái..." gây thiệt hại trên 9.000 tỷ đồng của nhà nước. Trong đó, HĐXX xác định Danh là người chủ mưu, cầm đầu nên tuyên phạt bị cáo này mức án 30 năm tù.

Ngoài ra, HĐXX cũng tuyên thu hồi trên 1.000 tỷ đồng là vật chứng vụ án mà bị cáo Danh rút từ hành vi phạm pháp khác để chuyển cho ông Trần Quí Thanh; bà Trần Ngọc Bích và bà Hứa Thị Phấn.

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX tuyên buộc Phạm Công Danh phải bồi thường 63,2 tỷ đồng, buộc Tập đoàn Thiên Thanh và Phạm Công Danh liên đới bồi thường 930 tỷ đồng, buộc 12 pháp nhân của Tập đoàn Thiên Thanh đã lập hồ sơ khống vay tiền tại của VNCB phải bồi thường khoản tiền thiệt hại đã gây ra.

A.Huy
.
.
.