Phiên tòa xét xử vụ "đại án" thiệt hại 9.000 tỷ đồng:

Phạm Công Danh: Khi tôi tiếp quản, ngân hàng đã âm vốn chủ sở hữu

Thứ Năm, 04/08/2016, 08:37

Được tòa thông báo sẽ xét hỏi liên quan đến việc chuyển giao Ngân hàng Đại Tín cho Phạm Công Danh, bà Hứa Thị Phấn, đại diện cho nhóm Phú Mỹ đã có mặt tại tòa theo yêu cầu. Do tuổi cao, sức khỏe yếu vì bệnh tiểu đường, cao huyết áp, tim mạch, bà Phấn được người thân đẩy xe lăn đến tòa.

Tại tòa, bà Phấn cho biết, khi bắt đầu chuyển giao ngân hàng, người đầu tiên bà giao dịch là ông Hà Văn Thắm, sau đó ông Thắm giao lại cho ông Danh. Một thời gian sau, ba bên gặp nhau tại một khách sạn và lúc này ông Thắm nói rằng đã giao ngân hàng cho ông Danh. 

Khi được hỏi, việc chuyển giao giữa các bên có làm đầy đủ các thủ tục theo quy định pháp luật, được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đồng ý hay chưa hay chỉ thỏa thuận? Bà Phấn trả lời rằng có làm hợp đồng với ông Thắm và bà đại diện cho các cổ đông.

Ông Thắm nói việc chuyển giao đã được NHNN đồng ý nhưng chưa có văn bản, còn việc giữa ông Thắm chuyển giao cho ông Danh như thế nào thì bà không biết. "Trên giấy tờ là tôi giao lại cho ông Danh từ 6-6-2012 nhưng trên thực tế tôi đã giao ông Thắm từ tháng 2-2012. 

Sau khi ký kết, tôi đã giao ông Danh 9 hecta đất tại quận 2,  số tiền 85 tỷ đồng cổ phiếu Đại Việt, cổ phần Công ty Bảo hiểm Hùng Vương 27 tỉ đồng, 21 hecta đất tại quận Nhà Bè, bằng số tiền chuyển giao 4.619 tỉ đồng", bà Phấn cho biết.

Bị cáo Danh và các đồng phạm tại tòa.

Cũng theo bà Phấn, sau khi được NHNN chấp thuận giao Danh quản lý VNCB, ông Danh đã chuyển cho bà 3.581 tỉ đồng, cộng lãi là 3.618 tỉ đồng. Tới nay, ông Danh vẫn còn thiếu nhóm của bà 1.037 tỉ đồng. 

Như bị cáo Danh khai tại tòa, bà Phấn thừa nhận vẫn còn "nợ" ông Danh 24 hecta đất Nhà Bè và 9 hecta đất tại quận 2 vì đang thế chấp tại Ngân hàng VNCB, do ông Danh chưa thực hiện hết nghĩa vụ tài chính cho những hợp đồng tín dụng của nhóm cổ đông cũ đã vay tại Ngân hàng Đại Tín nên chưa lấy ra được.

"Theo bị cáo Danh khai là trị giá 2 lô đất nông nghiệp này khoảng 7.000 tỉ đồng, bà có biết dựa vào đâu mà có giá này?", HĐXX hỏi nhưng bà Phấn nói: "Không biết". Khi được hỏi tiền của bị cáo Danh lấy từ đâu ra để trả cho nhóm của bà hay không, bà Phấn cũng: "Không biết". Tòa công bố, trong số 851 tỉ đồng bị cáo Danh để trả cho bà Phấn được lấy từ trong 900 tỉ rút ra từ việc ủy thác đầu tư thông qua Quỹ Lộc Việt để trả cho bà.

VKS tiếp tục hỏi bà Phấn đã sử dụng số tiền 851 tỉ đồng Danh chuyển từ Quỹ Lộc Việt như thế nào, bà Phấn cho biết, bà không nhận và không sử dụng số tiền này, vì ông Danh chuyển vào tài khoản VNCB, sau đó nhóm Phú Mỹ vay để mua đất đầu tư, trong đó có đất tại quận 2 và Nhà Bè. 

Theo VKS, số tiền trên xuất phát từ hành vi phạm tội của Danh mà có, theo nguyên tắc phải thu hồi về để khắc phục hậu quả, vì vậy VKS hỏi bà Phấn có ý kiến gì?

"Số tiền 851 tỷ đồng bị cáo Danh đã phạm tội mà có để trả cho nhóm chúng tôi sự việc này tôi hoàn toàn không biết, còn bây giờ tòa yêu cầu tôi trả lại để khắc phục hậu quả thì tôi không có tiền. Hiện tại đất đang nằm trong ngân hàng nên tôi không thể chuyển giao, bao giờ ông Danh hoàn thành xong quyền lợi nghĩa vụ thì tôi mới hoàn thành thủ tục để chuyển 2 khu đất này cho ông Danh", bà Phấn ý kiến.

Đối chất với bà Phấn tại tòa, bị cáo Danh vẫn cho rằng đây là việc chuyển giao có điều kiện, khi tiếp nhận ngân hàng đã âm vốn chủ sở hữu như một "quả bom" nổ chậm. Theo bị cáo Danh, tiền này không phải tiền "mua" ngân hàng mà là tiền trả cho nhóm cổ đông Phú Mỹ để lấy tài sản nhóm này đang thế chấp tại VNCB. Trong đó, có 2 lô đất trị giá 7.000 tỉ đồng.

"Tôi không biết vì lý do gì khi tôi hoàn thành nghĩa vụ tài chính, buộc bà Phấn giao tài sản nhưng bà Phấn không trả lại", bị cáo Danh bức xúc. Vào giữa buổi chiều, dù không được thẩm vấn nhưng bị cáo Danh tiếp tục giơ tay xin tòa cho trả lời "lý do vì sao đến thời điểm này chưa trả tiền hết cho nhóm Phú Mỹ?".

Theo bị cáo Danh, vào thời điểm trên, khi đang thực hiện nghĩa vụ trả tiền cho nhóm Phú Mỹ thì nhận được văn bản của nhóm đầu tư Phương Trang đề nghị VNCB ngưng giao dịch hợp đồng với nhóm này vì khu đất ở quận 2 và Nhà Bè này đang có tranh chấp. 

Tiếp đó, Công an cũng có văn bản đề nghị không giải chấp tài sản 2 khu đất trên với bất cứ hình thức nào, vì vậy, bị cáo không thực hiện nghĩa vụ tiếp với nhóm bà Phấn. Về vấn đề này, theo HĐXX, hiện Bộ Công an đang điều tra tin tố giác tội phạm liên quan đến tranh chấp giữa các nhóm nên HĐXX không xem xét trong vụ án này.

Cũng liên quan đến hành vi rút 900 tỉ đồng từ VNCB dưới hình thức ủy thác đầu tư mua trái phiếu của tập đoàn Thiên Thanh thông qua Công ty cổ phần quản lý Quỹ Lộc Việt, VKS mời ông Nguyễn Việt Hà (TGĐ của Quỹ Lộc Việt) lên thẩm vấn. Tuy nhiên, với lý do sức khỏe yếu, mắc bệnh nan y, ông Hà đã có đơn xin vắng mặt và ủy quyền cho người khác tham gia phiên tòa.

Để làm rõ số tài sản hơn 40 bất động sản của bị cáo Danh bị kê biên trong vụ án đang thế chấp trong các ngân hàng, cuối buổi chiều 3-8, HĐXX đã mời đại diện 21 ngân hàng liên quan, 6 cơ quan đại diện Hội đồng định giá trong tố tụng hình sự để xét hỏi nhưng các đơn vị này đều vắng mặt nên phiên tòa tạm dừng. HĐXX đề nghị các ngân hàng liên quan, đại diện các cơ quan đại diện hội đồng định giá có mặt vào ngày 4-8 để tòa xét hỏi.

A.Huy
.
.
.