Đại án 9.000 tỷ đồng:

Phạm Công Danh: Bà Bích nói không quen biết tôi là không đúng

Thứ Ba, 02/08/2016, 08:59
Ngày 1-8, phiên tòa xét xử đại án gây thiệt hại hơn 9.000 tỷ đồng của VNCB tiếp tục thẩm vấn bị cáo Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch HĐQT VNCB). 

Mở đầu phiên xử, trả lời câu hỏi của HĐXX "bị cáo có quen biết với bà Trần Ngọc Bích hay nhóm bà Bích không", bị cáo Danh khá bức xúc khai: 'Tôi khẳng định là có quen biết, không phải một năm mà nhiều năm trước đó. Quá trình làm giao dịch với bà Bích, có ngày sáng gặp, trưa gặp, đôi khi tối cũng đi gặp mà trước tòa bà Bích nói không quen biết tôi là không đúng...".

Trả lời tiếp câu hỏi "Nhóm bà Bích tự gửi tiền tại VNCB hay ai lôi kéo về?", Danh khai: Được Phạm Thị Trang (tức Trang "Phố núi") giới thiệu Bích gửi tiền tại VNCB. 

Khi được hỏi: "Trang giữ chức vụ gì trong VNCB?", bị cáo Danh trả lời: "Trang giữ chức vụ gì không quan trọng, quan trọng là cô Trang đã giúp được tôi lôi kéo được khách hàng lớn về cho ngân hàng". Dù Trang không có "danh phận" gì trong VNCB nhưng Danh thừa nhận Trang trực tiếp quản lý tiền và chăm sóc khách hàng, đặc biệt khách hàng lớn. 

Bị cáo Danh và các đồng phạm tại tòa. 

"Vậy mối quan hệ giữa bị cáo và cô Trang là như thế nào?", Danh khai, bị cáo và Trang chỉ duy nhất một mối quan hệ là đối tác làm ăn. 

Cả hai bắt đầu quan hệ hợp tác làm ăn khi gặp nhau ở Hà Nội từ trước đó. Cũng theo lời Danh, Trang giúp việc cho bị cáo rất nhiều nhưng không nhận lương. Bị cáo chỉ trích lại phần trăm cho mỗi công việc mà Trang làm được. Trước khi Trang xuất cảnh, giữa bị cáo và Trang còn mối quan hệ dân sự nào khác không? Danh khẳng định là "không có" nên việc Trang xuất cảnh hay đi đâu không liên quan.

Trả lời câu hỏi của HĐXX: "Tiền chăm sóc khách hàng, ai là người chi, có phải Trang?", Danh khai: Đã có một tổ giúp việc khác lo, không phải Trang. "Cụ thể, tiền chi ngoài hợp đồng của nhóm bà Bích ai là người lo?", HĐXX hỏi. Danh khẳng định: “Khách hàng lớn nên tôi giao cho tổ giúp việc lo”. 

Cũng theo Danh, tiền chi ngoài vượt trần lãi suất cho nhóm bà Bích có khi lên tới 7-8%/ tháng. Khi Tòa hỏi, việc chi ra có gì chứng minh không? Danh khai: Số tiền chi ra quá lớn nhưng không có giấy tờ gì chứng minh nhưng nếu ghi ra từng khoản cụ thể thì cộng lại sẽ ra được con số như bị cáo khai. 

Đối chất với lời khai của Danh, bị cáo Hoàng Đình Quyết (Phó GĐ VNCB chi nhánh Sài Gòn, GĐ VNCB chi nhánh Lam Giang) thừa nhận lời Danh khai là đúng. "Thời điểm bị cáo về nhận việc tại VNCB chi nhánh Sài Gòn vào tháng 6-2012, tiền chi ngoài lãi suất là 6%, trước đó còn cao hơn", Quyết khai.

Tại tòa, khi được hỏi nội dung liên quan đến 124 sổ tiết kiệm và quá trình thế chấp, vay lại tiền của nhóm bà Bích, bị cáo có nắm không? Danh khai, nhóm bà Bích là khách hàng lớn của Trustbank từ trước nên về cơ bản, bị cáo nắm được. 

Chủ tọa hỏi vậy bà Bích khai trong 2 ngày 21 và 26-8, nhóm bà thế chấp sổ tiết kiệm để vay 5.190 tỷ đồng, sau đó chuyển tất cả vào tài khoản của bà Bích tại VNCB để tập trung sử dụng vốn vay đúng không? Bị cáo Danh phủ nhận những lời khai của bà Bích trước tòa.

Theo Danh, áp lực lớn nhất của bị cáo lúc ấy chính là khoản tiền gửi của nhóm bà Bích. Nếu một ngày trả không đủ lãi cho nhóm này thì mọi hoạt động của ngân hàng phải dừng lại. Theo đó, Danh khai, đối với khoản tiền gửi của nhóm bà Bích bị cáo đã phải trả 4 lần tiền lãi gồm lãi trong, lãi ngoài, lãi vượt trần và lãi phát sinh.

Cũng tại tòa, Danh xin HĐXX xem xét lại toàn bộ quá trình giao dịch trước đó giữa nhóm bà Bích với ngân hàng. Theo Danh, những giao dịch tính đến ngày 21-6-2013 hơn 17.000 tỷ đồng, cáo trạng nhận định đây là giao dịch dân sự nhưng thực chất cũng giống như số tiền 5.190 tỷ đồng. 

Về việc bà Bích khai không biết việc chuyển 5.190 tỷ đồng chuyển ra khỏi tài khoản, bị cáo Danh nói: "Tôi chưa hề chỉ đạo trực tiếp, gián tiếp hay bằng văn bản cho Quyết chuyển tiền bà Bích vào tài khoản của mình khi chưa có sự đồng ý của chủ tài khoản. Bà Bích chỉ lợi dụng bối cảnh ngân hàng tôi khó khăn, không chịu chuyển chứng từ. Đề nghị Tòa làm rõ vấn đề này...". 

Một lần nữa đối chất tại tòa, Quyết khẳng định những lời khai của bị cáo từ lúc phiên tòa diễn ra đến nay bị cáo không thay đổi. Quyết thừa nhận mối quan hệ giữa Danh và bà Bích là "quan hệ vay mượn" có từ trước đó. Bị cáo thừa nhận có sai là khi chuyển tiền không có đầy đủ chứng từ.

A. Huy
.
.
.