Lộ tẩy nhiều công ty bán hàng đa cấp lừa đảo

Thứ Ba, 26/04/2016, 14:38

Sau hành vi lừa đảo của Công ty Liên Kết Việt bị phát hiện, nhiều người dân ở địa bàn Tây Nguyên bị “trắng tay” với số tiền bị mất hàng tỷ đồng.Sự việc chưa giải quyết xong nay lại tiếp tục rúng động bởi sự lừa đảo của Công ty Cổ phần thương mại đầu tư Phúc Gia Bảo 868 ở TP Hồ Chí Minh...

 Ngay sau khi hay tin Cơ quan CSĐT Bộ Công an khởi tố, bắt tạm giam đối với các bị can Lê Xuân Giang- Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Liên kết sản xuất Thương mại Việt Nam (gọi tắt là Công ty Liên Kết Việt) cùng 6 đồng phạm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” thì hàng trăm người dân ở Tây Nguyên đứng ngồi không yên.

Tại địa bàn tỉnh Kon Tum, Công ty Liên Kết Việt mở đại lý ký gửi hàng hóa đặt ở địa chỉ 63 Lê Hồng Phong, TP Kon Tum, nơi khá trung tâm của thành phố, nhằm thu hút sự chú ý nhiều người. Trần Văn Trọng làm Trưởng đại lý đại diện ở Kon Tum đã lôi kéo khoảng 100 lượt người tham gia vào hoạt động mua bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh Kon Tum với tổng số tiền thu về gần 2 tỷ đồng.

Tại Đắk Lắk, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk đang làm rõ khoảng gần 200 người bị hại trong đường dây lừa đảo do Liên kết Việt chiêu dụ. Hình thức mà người dân tại các tỉnh Tây Nguyên bị Liên kết Việt lừa là chỉ cần bỏ số tiền 8 triệu đồng mua một “mã” sản phẩm gì đó sẽ được trở thành đường dây bán hàng đa cấp của công ty. Sau 5 năm sẽ được hưởng gần 500 triệu đồng tiền hoa hồng và lãi, thưởng nên đã làm nhiều người “mờ mắt”, đưa tiền.

Phúc Gia Bảo 68 tại Gia Lai đang cửa khóa, then cài.

Ở địa bàn Gia Lai, ngay sau khi hay tin Cơ quan CSĐT Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Đầu tư Phúc Gia Bảo 868, Nguyễn Thế Anh về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đồng thời thi hành lệnh khám xét nơi ở, nơi làm việc tại các chi nhánh thuộc công ty này ở các tỉnh, thành trong toàn quốc thì người dân phố núi Pleiku đã đổ xô đến chi nhánh đặt tại 89-Phạm Văn Đồng, TP Pleiku để đòi lại tiền nhưng tất cả đều vô vọng. Cửa khóa then cài không một bóng dáng nào của công ty đa cấp xuất hiện ở đây, nhiều người đến rồi lặng lẽ ra đi trong nỗi đau khó tả.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết,  Chi nhánh Phúc Gia Bảo 68 Gia Lai đã huy động được số tiền khoảng 50 tỷ đồng với hàng ngàn hợp đồng dưới tên gọi “hợp tác kinh doanh”.

Sau khi thuê nhà ở 89-Phạm Văn Đồng, TP Pleiku,mở chi nhánh Phúc Gia Bảo 68 Gia Lai đã lôi kéo nhiều người dân phố núi đổ về tham gia “hợp tác kinh doanh”. Ban đầu phía công ty đưa ra các yêu cầu ký kết như nộp vào 12,6 triệu đồng hoặc 36,6 triệu đồng để làm ăn. Nếu người tham gia nộp 36,6 triệu đồng thì tháng đầu tiên được nhận 9 triệu đồng, tháng thứ 2 nhận 36 triệu đồng, tháng thứ 3 lên 60 triệu đồng…

Lợi nhuận cao vút nên nhiều người rỉ tai nhau đổ tiền vào rồi bị dính bẫy. Anh Trường nhà ở gần Phúc Gia Bảo 68 Gia Lai kể rằng, khi thấy những người khác nộp tiền vào rồi được đi du lịch Thái Lan, Đà Nẵng, Nha Trang, Đà Lạt…khi về còn nhận thêm tiền thưởng nữa nên ai cũng thích thú tham gia. Có người bị “dính bẫy” lên số tiền hàng tỷ đồng và dẫn đến nhiều câu chuyện thương tâm, gia đình ly tán...

Quá trình khám xét ởPhúc Gia Bảo 68 Gia Lai, cơ quan Công an đã thu được một bản danh sách khách hàng gồm 37 tờ và nhiều giấy tờ liên quan khác. Trước đó, Phúc Gia Bảo 68 tại Gia Lai bị cơ quan chức năng xử phạt tổng số tiền 240 triệu đồng, tịch thu hàng hóa sai phạm trị giá gần 50 triệu đồng...

Theo ngành chức năng các tỉnh Tây Nguyên, việc các công ty núp bóng kinh doanh bán hàng đa cấp rồi huy động vốn, chiếm đoạt tiền của người dân đang diễn ra ngày càng nhiều với số tiền hàng trăm tỷ đồng.  Việc kiểm tra xử phạt hành chính không ngăn chặn được hành vi lừa đảo của các công ty núp bóng bán hàng đa cấp để lừa đảo .

Ngọc Như
.
.
.