Vận động người dân tố giác vi phạm hoạt động kinh doanh đa cấp

Thứ Năm, 21/04/2016, 17:27
Đó là ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh tại buổi làm việc với Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Đồng Tháp vào chiều 21-4 về tình hình bán hàng đa cấp trên địa bàn.

Theo báo cáo, Đồng Tháp hiện có 24 doanh nghiệp tham gia hoạt động bán hàng đa cấp. Cụ thể, Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy liên kết với 7 hộ kinh doanh triển khai hoạt động kinh doanh; 23 doanh nghiệp còn lại không mở chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc địa điểm hoạt động trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, còn có 6 doanh nghiệp hoạt động theo phương thức kinh doanh đa cấp nhưng không đăng ký tại Cục Quản lý cạnh tranh.

Lãnh đạo Sở Công thương tỉnh Đồng Tháp cho biết, công tác quản lý hoạt động bán hàng đa cấp gặp nhiều khó khăn. Hầu hết doanh nghiệp bán hàng đa cấp không có trụ sở chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc liên kết với doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nên các lực lượng chức năng khó quản lý…

Một cơ sở kinh doanh đa cấp vi phạm, bị ngành chức năng Vĩnh Long kiểm tra xử lý.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh yêu cầu Sở Công Thương, Ban chỉ đạo 389 tỉnh tiếp tục kiểm soát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp, tổ chức lực lượng theo dõi và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm; đặc biệt cần vận động người dân không tiếp tay cho bán hàng đa cấp bất chính, tố giác những hành vi vi phạm. 

Thứ trưởng Bộ Công thương cũng chỉ ra rằng, các doanh nghiệp bán hàng đa cấp bất chính có những dấu hiệu cơ bản như: doanh nghiệp không quan tâm đến chuyện người tham gia bán hàng đa cấp có bán được hàng hay không mà chỉ quan tâm đến việc lôi kéo người khác bỏ tiền ra mua hàng càng nhiều càng tốt; người tham gia bán hàng đa cấp không bán hàng vẫn có hoa hồng; ký phiếu xuất kho hàng hoá, rồi ký gửi ngược trở lại; doanh nghiệp bán hàng đa cấp không có hợp đồng với người bán hàng đa cấp; không cam kết nhận lại hàng hoá trong vòng 30 ngày; quảng bá quá mức về thu nhập của người bán hàng đa cấp; quảng cáo quá mức về công dụng hàng hoá…

Văn Vĩnh - Nguyệt Ánh
.
.
.