Cảnh giác trước biến tướng của kinh doanh đa cấp

Chủ Nhật, 20/03/2016, 14:18
Cách nay chưa lâu, Báo CAND từng có loạt bài “Thực trạng kinh doanh đa cấp: Vòi bạch tuộc biến hình”, phản ánh các phương thức, thủ đoạn của nhiều đối tượng từng lợi dụng hình thức kinh doanh đa cấp để giăng bẫy, khiến hàng nghìn nạn nhân ở nhiều địa phương rơi vào cảnh tan cửa nát nhà.

Tại ĐBSCL, thời gian qua, cũng vì tin theo những lời… có cánh của nhân viên đại lý thuộc Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy mà không ít người rơi vào tình cảnh mất thời gian, tiền bạc và công sức, để thu lại sự ấm ức. Cho đến khi hàng loạt đại lý của DN này tại Cần Thơ, Trà Vinh, Vĩnh Long bị ngành chức năng tuýt còi, nhiều người mới vỡ lẽ.…     

Sáng 17-3, một cán bộ Chi cục QLTT tỉnh Trà Vinh lật sổ tay cho chúng tôi thông tin liên quan đến vụ việc số nhà 99C, Nguyễn Chí Thanh, phường 6, TP Trà Vinh. Đây là địa chỉ của đại lý Hoàng Thăng thuộc Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy, do bà Nguyễn Thị Phướng làm chủ. Bà Phướng vừa bị ngành chức năng xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 10,5 triệu đồng.

Trước đó, đoàn kiểm tra liên ngành do Chi cục QLTT Trà Vinh chủ trì có sự tham gia của đại diện Công an tỉnh, Sở Y tế và Sở Công thương, đã kiểm tra hoạt động bán hàng đa cấp đối với đại lý Hoàng Thăng. Quá trình kiểm tra, phía đại lý  này không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc một số sản phẩm theo yêu cầu, một số mặt hàng không ghi đầy đủ nội dung theo quy định trên nhãn mác.

Đoàn kiểm tra đã lập biên bản, xử phạt vi phạm hành chính đại lý về hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu (tịch thu nhiều bếp hồng ngoại có xuất xứ Trung Quốc) và hành vi kinh doanh hàng hóa không ghi đủ nội dung bắt buộc phải thể hiện tính chất hàng hóa theo quy định của pháp luật về nhãn hàng hóa.

“Thực ra, đây không phải là lần đầu đại lý này bị tuýt còi. Thanh tra Sở Y tế từng phạt vi phạm hành chính 7,5 triệu đồng đối với chủ đại lý này về hành vi kinh doanh mỹ phẩm không còn nguyên vẹn bao bì” – cán bộ này cho biết thêm.

Tại Cần Thơ, khi lực lượng kiểm tra liên ngành gồm Cảnh sát kinh tế và QLTT TP bất ngờ kiểm tra hành chính cơ sở Phụng Ân (234 B, Võ Văn Kiệt, phường An Thới, quận Bình Thủy) - một đại lý bán hàng đa cấp của chi nhánh Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy, thì phát hiện nơi đây có 8 người đang được các nữ nhân viên của cơ sở Phụng Ân chăm sóc sức khỏe (dưới hình thức massage, chăm sóc da)… Tại tầng 1 của cơ sở có 14 giường massage; nhiều sản phẩm, dụng cụ chăm sóc da, chăm sóc sức khỏe.

Theo tường trình của 8 người đang được chăm sóc sức khỏe, họ là những người có nhiều bệnh trong người và được giới thiệu đến đây để… trị bệnh. Trong 8 người có đóng tiền trị bệnh cho cơ sở Phụng Ân, người đóng tiền thấp nhất là 11,8 triệu đồng, cao nhất gần 190 triệu đồng để được trị bệnh. Làm việc với đoàn kiểm tra liên ngành, chủ cơ sở Phụng Ân - ông Lê Tuấn Kiệt (ngụ xã Nhơn Nghĩa, huyện Phong Điền, Cần Thơ) không thừa nhận cơ sở hành nghề trị bệnh mà chỉ nói đây là đại lý bán hàng đa cấp cho Chi nhánh Công ty Thiên Ngọc Minh Uy (TP Hồ Chí Minh).

Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Trà Vinh kiểm tra đại lý Hoàng Thăng.

Khi được đề nghị cho xem các hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp đã ký với khách hàng, ông Kiệt lại nói cơ sở không còn giữ hợp đồng nào đã ký với khách do một bản giao đã giao cho khách, bản còn lại đã chuyển về Công ty Thiên Ngọc Minh Uy (?).

Tại Vĩnh Long, sau khi đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra, phát hiện vi phạm, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 6 cơ sở bán hàng đa cấp thuộc Công ty Thiên Ngọc Minh Uy về hành vi kinh doanh không đúng ngành nghề ghi trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Mỗi cơ sở bị phạt 140 triệu đồng và hình phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động trong thời hạn 12 tháng đối với hành vi cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh bằng phương pháp y học cổ truyền mà không có giấy phép hoạt động.

Đoàn kiểm tra liên ngành 389 tỉnh Vĩnh Long cho biết cách nay chưa lâu còn phát hiện Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy tổ chức khóa huấn luyện – đào tạo, với sự tham dự của khoảng 500 người tại sảnh Lavender – Nhà hàng Hương Sen (TP Vĩnh Long). Đại diện bên tổ chức hội thảo - ông Nguyễn Văn Sơn, chỉ xuất trình chứng chỉ bán hàng đa cấp nhưng không xuất trình được thông báo tổ chức chương trình huấn luyện - đào tạo đến Sở Công thương theo quy định của pháp luật.

Sau khi hàng loạt cơ sở của Công ty Thiên Ngọc Minh Uy bị tuýt còi, nhiều người mới vỡ lẽ rằng mình đã bị lừa mà không hay. Ông Đào Văn Rết ở ấp Chợ, xã Hiệp Mỹ Tây, huyện Cầu Ngang (Trà Vinh) – từng bỏ ra hơn 650 triệu đồng để mua 55 hợp đồng với đại lý Hoàng Thăng kể, ban đầu ông mua hợp đồng để vợ được trị bệnh. Sau đó, nghe các chuyên viên ở đại lý vận động mua thêm hợp đồng nữa sẽ được lên cấp “phó phòng” nên ông nghe theo. Kết cuộc, tốn nhiều tiền mà vợ cũng chẳng khỏi bệnh.

Cũng với hy vọng hết chứng đau lưng do thường xuyên chạy xe Honda ôm, anh Nguyễn Tô Châu ở khóm 4, phường 4, TP Trà Vinh cũng gom góp tiền để mua 3 hợp đồng chăm sóc sức khỏe tại đại lý Hoàng Thăng. “Vô khám thì nhân viên kêu mình cởi áo ra, sau đó đặt dụng cụ giống như dụng cụ đấm bóp lưng. Khoảng 15 phút sau, họ bảo vai tôi bị xệ; thận bị yếu. Vậy là tôi tốn 9,8 triệu đồng để được chăm sóc sức khỏe mỗi tuần một lần, làm trong 3 tháng. Nhân viên nói khoảng 4 cái hợp đồng mới có thể hết…” - anh Châu kể.

Một số người dân còn cho biết mình được nhân viên của đại lý giới thiệu nơi đây có thể trị được các biến chứng do tai biến mạch máu não… Thế nhưng, bà chủ đại lý Hoàng Thăng thì phân bua rằng do khách hiểu lầm chứ đại lý hoàn toàn không có khám bệnh, trị bệnh mà chỉ chăm sóc da. Một số người nghi ngờ đã vội vàng rút vốn.

Bà Vũ Thị Kim Liên, 70 tuổi, nhà ở khóm 4, phường 1, TP Trà Vinh – người từng gom hết tiền dưỡng già mua 23 hợp đồng chăm sóc sức khỏe và 1 hợp đồng máy Ozone, với số tiền hơn 200 triệu đồng, cho biết: “May mà Sở Công thương can thiệp kịp thời, nếu không toàn bộ số tiền mua 23 hợp đồng đội nón ra đi rồi”.

Nghe đâu, bà Liên là trường hợp may mắn duy nhất rút được vốn; còn nhiều khác đành ngậm ngùi ngậm bồ hòn làm làm ngọt!

B.Huyền – M.Tuyền
.
.
.