Khởi tố vụ phá rừng phòng hộ Sông Tranh

Thứ Sáu, 20/11/2015, 22:10
Chỉ trong vòng 3 ngày cuối tháng 9, Chi cục Kiểm lâm Quảng Nam lần theo dấu vết của lâm tặc đã phát hiện 2 điểm tập kết gỗ với quy mô hàng chục khối nằm cách đường liên xã Trà Bui – Trà Đốc (Quảng Nam). Và sau khi có “nghi án” cán bộ kiểm lâm tiếp tay cho lâm tặc, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam đã quyết định khởi tố vụ án để điều tra.

Ngày 20/11, thông tin từ  ông Phan Tuấn - Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam – cho biết: Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam đã có quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng” xảy ra tại xã Trà Bui và xã Trà Giác do BQL rừng phòng hộ Sông Tranh quản lý. Đây là những vụ phá rừng nghiêm trọng mà các phương tiện truyền thông và Báo CAND đã phản ánh tại địa bàn huyện Bắc Trà My.
Lực lượng Công an Quảng Nam ghi nhận tại hiện trường vụ hàng trăm m3 gỗ bị triệt phá tại khu vực rừng phòng hộ sông Tranh.

Như Báo CAND đã đưa tin, chỉ trong vòng 3 ngày cuối tháng 9, Chi cục Kiểm lâm Quảng Nam lần theo dấu vết của lâm tặc đã phát hiện bãi tập kết gỗ đã cưa thành phách với hơn 26m3. Ngay sau có thông tin về việc phá rừng, đoàn công tác liên ngành đã xuống hiện trường kiểm tra. Theo xác minh của đoàn liên ngành, việc phá rừng ở đây đang diễn ra rất nghiêm trọng, đã tạo thành điểm nóng tại địa phương. 

Tại hiện trường, lực lượng chức năng thu giữ 10m3 gỗ các loại. Tiến hành mở rộng điều tra, Đội Kiểm lâm Cơ động số 1 đã phát hiện 2 điểm tập kết gỗ với quy mô hàng chục khối nằm cách đường liên xã Trà Bui – Trà Đốc không xa. Tính đến nay lực lượng chức năng đã vận chuyển đưa ra khỏi rừng, bảo quản tại các Trạm bảo vệ rừng và Hạt Kiểm lâm 32,705m3 gỗ xẻ. Gỗ còn tại hiện trường rừng là 122,423m3 gỗ tròn các nhóm; 59,372m3 gỗ xẻ các nhóm. Liên quan đến vụ việc này, BQL rừng phòng hộ Sông Tranh cũng đã đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra về những nghi vấn có hay không việc tiếp tay cho lâm tặc mà dư luận đang đặt ra. Trước sự việc nghiêm trọng và phức tạp này, Kiểm lâm Quảng Nam đã quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng”.

Cũng theo Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam: Hạt Kiểm lâm rừng phòng hộ Sông Tranh đã ký 3 quyết định khởi tố; trong đó một vụ ở xã Trà Bui, hai vụ ở xã Trà Giác, huyện Bắc Trà My với khối lượng trên 150m3 gỗ các loại. Việc khởi tố để điều tra làm rõ vụ phá rừng nghiêm trọng này và để điều tra, làm rõ các nghi vấn liên quan đến thông tin “kiêm lâm bảo kê cho lâm tặc”.

Hoài Thu
.
.
.