Hình phạt nghiêm dành cho nhóm côn đồ truy sát người khác

Thứ Hai, 04/07/2016, 16:09
Sau bốn ngày xét xử sơ thẩm vụ án giết người, gây rối trật tự công cộng, ngày 4-7, TAND TP Hà Nội đã đưa ra các phán quyết về dành cho nhóm côn đồ cô cớ truy sát người khác.

HĐXX đã lần lượt quyết định tuyên phạt Lê Viết Tính (29 tuổi), Nguyễn Bá Sao (23 tuổi), trú tại xã Tốt Động, huyện Chương Mỹ, Hà Nội 12 năm tù và 11 năm tù về tội giết người. Liên quan đến vụ án này, bị cáo Phạm Viết Đoán (19 tuổi) và bị cáo Trần Văn Quân (tuổi), trú tại huyện Chương Mỹ lần lượt phải nhận mức án từ 20 tháng đến 24 tháng tù giam về tội gây rối trật tự công cộng.

Các bị cáo tại phiên xử.

Ngoài hình phạt tù, HĐXX còn buộc bị cáo Tính và bị cáo Sao phải bồi thường thiệt hại về sức khỏe, tinh thần cho bị hại là anh Lê Thế Cường (32 tuổi, trú tại huyện Chương Mỹ) số tiền 85 triệu đồng.

Theo bản án sơ thẩm, đêm 21 rạng sáng 22- 9- 2013, Quân, Tính cùng một số thanh niên đến một quán nhậu tại phường Mộ Lao, quận Hà Đông uống rượu. Trong quán lúc đó còn có anh Cường cùng một số thanh niên cũng đang ăn đêm ở bàn bên cạnh.

 Cho rằng trong nhóm của anh Cường có một người “nhìn đểu” nên Quân sang bàn nhậu bên cạnh tát vào mặt một thanh niên trong nhóm anh Cường và sau đó xô xát tiếp tục xảy ra khiến nhóm của anh Cường phải bỏ chạy. Quân gọi điện cho Đoán và Sao đến để đánh nhau với nhóm anh Cường. Hậu quả, anh Cường bị Tính và Sao chém nhiều nhát gây tổn hại 41% sức khỏe.

Hai đối tượng Quân và Đoán tuy không trực tiếp đánh anh Cường nhưng đã tham gia vào vụ ẩu đả này. HĐXX xác định, hành vi của các bị cáo không chỉ trực tiếp xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của anh Cường mà còn gây mất an ninh trật tự địa phương. Việc anh Cường không tử vong là ngoài mong muốn của các bị cáo.

Hành vi ấy thể hiện rõ sự côn đồ nên cần phải áp dụng những hình phạt tương xứng thì mới đủ sức răn đe, giáo dục và phòng ngừa tội phạm chung. 

Nguyễn Hưng
.
.
.