Hình phạt nghiêm khắc với băng nhóm côn đồ truy sát người

Thứ Sáu, 31/07/2015, 08:18
Sau hai ngày (29 và 30/7), TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xét xử vụ án Phạm Đức Tin (23 tuổi, ngụ TP Vũng Tàu) cùng 15 bị cáo về vụ án giết người gây chấn động cuối năm 2013. 

Theo đó, TAND tỉnh tuyên phạt Phạm Đức Tin tù chung thân về tội danh giết người. Các bị cáo Đỗ Thành Huy (22 tuổi) 20 năm tù, Võ Văn Vũ Linh (21 tuổi) 18 năm tù, Võ Văn Vũ Ca (25 tuổi) 16 năm tù, Đoàn Minh Thiện (21 tuổi) 16 năm tù, Phan Tiến Dũng (19 tuổi) 9 năm tù, Bùi Hoàng Cường (21 tuổi) 18 năm tù, Trần Văn Minh (19 tuổi) 6 năm tù, Trần Quốc Anh (21 tuổi) 7 năm tù, Phan Thanh Tú Tú (20 tuổi) 9 năm tù, Đỗ Văn Tùng (21 tuổi) 10 năm tù, Trần Văn Thái (30 tuổi) 10 năm tù. Hai bị cáo Trần Tuấn Trung (19 tuổi) và Nguyễn Huy Hoàng (19 tuổi) được đổi tội danh từ “Giết người” sang “Gây rối trật tự công cộng” lãnh án 18 tháng tù, cho hưởng án treo. 

Theo cáo trạng, do có mâu thuẫn với một đối tượng tên Tài “Sáu Nẫu” (chưa rõ lai lịch) nên ngày 18/9/2012, Nguyễn Quốc Anh (sinh viên Trường Cao đẳng nghề dầu khí tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) nhờ Phạm Đức Tin đi tìm Tài để đánh trả thù. Tin nhận lời sau đó cùng Đỗ Thành Huy gọi điện thoại rủ rê 20 đối tượng khác cùng đi. Bản thân Quốc Anh cũng gọi điện nhờ hai đối tượng đi theo để “giúp việc”.

Khoảng 20h ngày 19/9/2012, Tin, Quốc Anh cùng đồng bọn mang theo hung khí tập trung tại phía sau quán cà phê Garden ở khu Á Châu, đường Hoàng Hoa Thám, TP Vũng Tàu. Cả bọn cầm hung khí lên xe gắn máy đi vòng ra đường Hoàng Hoa Thám ra bãi sau nhưng không tìm thấy Tài. 

Lúc này, Tin rủ Nguyễn Quốc Anh đến nhà anh Hồ Tấn Phi (24 tuổi) để đánh vì người này có mâu thuẫn với Tin. Khi cả nhóm đến nhà anh Phi ở số 111/15 Hoàng Hoa Thám thì thấy anh Phi đang đứng trước nhà cùng 3 người bạn. Vừa gặp anh Phi, Tin hô chém đồng thời một tay lái xe, một tay cầm đao chém 1 nhát vào cánh tay của anh Phi. Dù sau đó đã bỏ chạy nhưng anh Phi vẫn bị Tin và đồng bọn rượt theo chém ngã gục và tử vong. Băng nhóm của Tin còn đập phá tài sản của gia đình bà Nguyễn Thị Xuân (mẹ vợ anh Phi) ngụ ở địa chỉ 111/15 Hoàng Hoa Thám.

Các bị cáo tại toà.

Xử sơ thẩm vào tháng 12/2013, TAND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã tuyên phạt Phạm Đức Tin tử hình và 11 đồng phạm khác mức án từ 8-20 năm tù. Riêng hành vi của Nguyễn Quốc Anh, đối tượng khởi xướng trong vụ án này, các cơ quan tố tụng vẫn chưa điều tra làm rõ. Theo đó, quá trình điều tra và xét xử vụ án, Anh chỉ được xem là người có quyền và nghĩa vụ liên quan. 

Tuy nhiên tại phiên toà phúc thẩm ngày 16/5/2014 của TANDTC  tại TP Hồ Chí Minh, Phạm Đức Tin thay đổi lời khai so với quá trình điều tra và xét xử sơ thẩm cho rằng: Khi không tìm thấy Tài “Sáu Nẫu”, Tin rủ Nguyễn Quốc Anh đến nhà anh Hồ Tấn Phi để đánh trả thù vì trước đó anh Phi có rượt chém Tin. Nguyễn Quốc Anh không can ngăn mà còn nói “Ai cũng được” và chỉ đường cho Tin chạy xe dẫn đồng bọn đến nhà chém anh Phi. 

Vì vậy, TANDTC đã tuyên huỷ toàn bộ bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu để điều tra lại vụ án; trong đó, yêu cầu điều tra làm rõ vai trò đồng phạm về tội “Giết người” của Nguyễn Quốc Anh, Ngô Tuấn Kiệt, Trần Tuấn Trung và Nguyễn Huy Hoàng để xử lý đúng quy định của pháp luật.

Kết quả điều tra lại đã xác định được hành vi phạm tội của các đối tượng Hoàng (Tủn), Kiệt (Bo), Trung (Trung nhây) được nhờ chở đến đầu hẻm 111 Hoàng Hoa Thám thì dừng lại, đứng ngoài không tham gia đuổi anh Phi, Nguyễn Quốc Anh chỉ ngồi trên xe không có hành động gì. 

Tại phiên toà ngày 29/7/2015, Phạm Đức Tin vẫn khẳng định khi không tìm thấy Tài “Sáu Nẫu” để đánh chém, Tin là người chủ động khởi xướng với Nguyễn Quốc Anh đi đánh chém Phi vì trước đó giữa Tin và Phi có mâu thuẫn với nhau. Nguyễn Quốc Anh không có hành động gì ngăn cản mà còn nói “Ai cũng được” và chỉ đường cho Tin dẫn đồng bọn đi chém Phi. Đồng thời Tin cũng thừa nhận có biết Nguyễn Quốc Anh và Phi là bạn của nhau vì trước khi xảy ra vụ án khoảng 1 tháng, Tin có rủ Nguyễn Quốc Anh đi chém Phi nhưng Nguyễn Quốc Anh can ngăn và nói “Phi là bạn của Quốc Anh”.

Trình bày lý do thay đổi lời khai, Phạm Đức Tin cho biết, tại cơ quan điều tra, Quốc Anh nói sẽ ở ngoài lo mọi việc nhưng tại án sơ thẩm Tin bị tuyên án tử hình nên đã quyết định thay đổi lời khai.

Tại toà, bị cáo Nguyễn Quốc Anh bị tuyên phạt 7 năm tù giam. Tuy nhiên, do trước đây, vào năm 2009, bị cáo Anh bị TAND tỉnh tuyên phạt 2 năm 9 tháng tù treo và thời gian 36 tháng thử thách. Do chưa hết thời gian thử thách mà bị cáo tiếp tục bị truy tố nên chuyển sang án giam. Tổng cộng hình phạt của bị cáo Nguyễn Quốc Anh là 9 năm 6 tháng tù giam tính từ ngày bị bắt giam là 11/3/2015.

Bách Nhật
.
.
.