Cựu Tổng Giám đốc vay tiền, trồng rừng ảo lĩnh án tù chung thân

Thứ Tư, 19/04/2017, 08:02
Khi vay được vốn, Trịnh Khánh Hồng, Tổng Giám đốc Công ty Tân Hồng không thực hiện dự án trồng rừng mà sử dụng tiền vào mục đích riêng. Để che giấu hành vi, Hồng đã gian dối tạo dựng ra 965 chứng từ chi tiền khống cho các hộ dân để trồng rừng. Đến nay, Hồng không còn khả năng thanh toán số tiền hơn 380 tỷ đồng vay của ngân hàng.


Sau nhiều ngày nghỉ nghị án, sáng 18-4, phiên toà xét xử trồng rừng ảo để chiếm đoạt hơn 863 tỷ đồng đã kết thúc với phần tuyên án. Thẩm án Trương Việt Toàn, Chủ tọa phiên toà thay mặt HĐXX công bố bản án. 

Bản án sơ thẩm xác định, Trịnh Khánh Hồng là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Tân Hồng (viết tắt là Công ty Tân Hồng). Năm 2009, xuất phát từ nhu cầu của doanh nghiệp và chủ trương, chính sách của UBND tỉnh Nghệ An, Hồng đã lập dự án, lập hồ sơ vay vốn 20,5 triệu USD (tương đương hơn 380 tỷ đồng) của một ngân hàng để trồng rừng nguyên liệu. 

Bị cáo Hồng (hàng đầu, giữa) và đồng phạm nghe tuyên án sáng 18-4.

Nhưng khi đã vay được vốn, Hồng không thực hiện dự án ra mà sử dụng tiền vào mục đích riêng. Để che giấu hành vi, Hồng đã gian dối tạo dựng ra 965 chứng từ chi tiền khống cho các hộ dân để trồng rừng. Đến nay, Hồng không còn khả năng thanh toán số tiền hơn 380 tỷ đồng vay của ngân hàng. 

Trong quá trình hoạt động, do công ty này đầu tư kinh doanh không hiệu quả, sử dụng vốn trái mục đích dẫn đến khó khăn trong hoạt động tài chính, phát sinh nhiều khoản tiền nợ đến hạn phải trả.

Để có tiền trả nợ và sử dụng cho mục đích cá nhân, Hồng cùng với sự giúp sức các bị cáo khác trong vụ án này đã có hành vi gian dối, sử dụng các chứng thư bảo lãnh không hợp pháp, qua đó chiếm đoạt của các doanh nghiệp hơn 281 tỷ đồng. Đồng thời, Hồng còn câu kết với một số doanh nghiệp khác lập hồ sơ khống để vay vốn ngân hàng nhằm mục đích trả các khoản nợ cũ, chiếm đoạt hơn 200 tỷ đồng. Cơ quan điều tra xác định, Hồng và đồng phạm đã chiếm đoạt của ngân hàng và đối tác số tiền hơn 863 tỷ đồng.

Giúp sức cho hành vi phạm tội của Hồng là Đỗ Đức Hưng, nguyên Giám đốc chi nhánh Hồng Hà của một ngân hàng; Đỗ Thị Minh Hiền, nguyên Trưởng phòng Kế hoạch kinh doanh, chi nhánh Hồng Hà; Trương Đăng Dần, nguyên Phó trưởng Phòng Kế hoạch kinh doanh, chi nhánh Hồng Hà; Nguyễn Văn Thúy và Đinh Minh Đạo, cán bộ tín dụng chi nhánh Hồng Hà mặc dù biết rõ Công ty Tân Hồng khó khăn về tài chính, đến hạn không có tiền trả nợ nhưng vì mong muốn không phát sinh nợ xấu để không bị kỷ luật nên đã ký các bảo lãnh để Hồng đi huy động vốn lấy tiền trả nợ cho ngân hàng, qua đó tạo điều kiện cho Hồng lừa đảo hàng trăm tỷ đồng của các doanh nghiệp. 

Tham gia vào hành vi phạm tội của Hồng, Hưng và một số cán bộ ngân hàng còn có Nguyễn Văn Mạnh, Kế toán trưởng Công ty Tân Hồng; Đinh Văn Hải, Giám đốc Công ty Đức Hùng; Trần Hữu Tuân, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Giang Linh; Nguyễn Thị Mỹ, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Thái An; Đỗ Hữu Bách, Giám đốc Công ty Đức Hùng.

HĐXX xác định, trong vụ án này, bị cáo Hồng giữ vai trò chính. Hành vi phạm tội của bị cáo Hồng, Hưng và đồng phạm là rất nghiêm trọng, thực hiện có chủ đích, vì động cơ cá nhân nên đã lôi kéo nhiều người tham gia để đạt được ý định là chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn. 

HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Hồng 20 năm tù về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, tù chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, hình phạt chung cho hai tội là tù chung thân. Bị cáo Hưng 13 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 10 năm tù về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, hình phạt chung cho hai tội là 23 năm tù. 

Bị cáo Dần 6 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 6 năm tù về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, hình phạt chung cho hai tội là 12 năm tù. Bị cáo Mạnh 11 năm tù về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Các bị cáo Hải, Tuân và Mỹ cùng mức án 7 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Bị cáo Bách 6 năm tù, bị cáo Hiền 5 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bị cáo Thuý 6 năm tù về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Bị cáo Đạo 36 tháng tù (án treo) về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, thời gian thử thách là 60 tháng. Ngoài hình phạt tù, HĐXX còn buộc bị cáo Hồng và đồng phạm có trách nhiệm bồi thường số tiền đã chiếm đoạt cho nguyên đơn dân sự theo luật định.

Nguyễn Hưng
.
.
.