Cục Cảnh sát hình sự:

Bắt Minh “trầu” cầm đầu đường dây lừa thu gom sổ đỏ dự án trồng rừng “ảo”

Thứ Ba, 23/09/2014, 08:29
Ngày 22/9, theo thông tin mới nhất chúng tôi có được, Cục Cảnh sát hình sự (C45) vừa tiến hành bắt giữ 2 đối tượng: Nguyễn Thị Minh, tức Minh “trầu”, 36 tuổi, trú tại xã Tân Đức (Hàm Tân, Bình Thuận) và Nguyễn Thị Anh, 24 tuổi, trú tại xã Hữu Kiệm (Kỳ Sơn, Nghệ An) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, vào tháng 7/2014, C45 đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Phước, 47 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Phước Thịnh. Nguyễn Phước và Minh “trầu” đã tham gia đường dây lừa đảo với thủ đoạn thu gom sổ đỏ cho các dự án phủ xanh đồi trọc. Nhưng  Minh “trầu” có vai trò trùm hơn, chị ta dùng Nguyễn Phước theo kiểu “con rối giật dây”.

Tay không chiếm đoạt 25 thùng sổ đỏ rồi dùng quay vòng lừa đảo

Nguyễn Thị Minh đến với trò lừa đảo này muộn hơn Nguyễn Phước và một số đối tượng khác. Lúc đó, trào lưu thu gom sổ đỏ để giải ngân các dự án trồng rừng “phủ xanh đồi trọc” đã diễn ra nhiều nơi, người này đồn thổi đến người kia, và cứ thế thu gom để chờ thời. Ngay cả Nguyễn Phước, cũng đã thu gom được 25 thùng sổ đỏ nhưng chỉ biết đem gửi vào… ngân hàng để chờ được tổ chức phi chính phủ nào đó giải ngân.

Đối tượng Nguyễn Thị Minh, tức Minh “trầu” khi bị bắt.

Khi biết về vấn đề này, Minh “trầu” đã nhảy vào cuộc với những thủ đoạn lừa đảo rất ngoạn mục. Đầu tiên, Minh lừa ngay Nguyễn Phước, chị ta nói rằng, mình chính là đại diện duy nhất của Ban quản lý dự án. Ban quản lý này do Chính phủ thành lập, còn nguồn vốn là của một tổ chức phi Chính phủ. Thực chất đây chính là nguồn tiền đền bù chiến tranh của Chính phủ Mỹ, hiện công ty cho thuê tài chính vay theo hợp đồng 10 năm. Đến đầu năm 2013 là hết hạn hợp đồng, Công ty cho thuê tài chính sẽ trả lại cho Chính phủ Việt Nam để giải ngân cho các dự án trồng rừng, phủ xanh đất trống, đồi trọc. Mức hỗ trợ cho mỗi hécta (ha) rừng là 22 đến 30 triệu đồng. Những người môi giới được hưởng từ 200 đến 500 ngàn đồng/ha. Hồ sơ, thủ tục xin vốn đơn giản, không phải thông qua các cơ quan chức năng nào xét duyệt cả. Muốn được giải ngân thì phải chuyển sổ đỏ diện tích rừng cho Minh để Minh giải ngân cho.

Dù thu gom được một đống sổ đỏ như thế, nhưng quả thực Nguyễn Phước chẳng biết mặt mũi Ban quản lý ở đâu, anh ta chỉ nghe nói và thu gom theo trào lưu để chờ cơ hội ăn tiền. Thời điểm này, Nguyễn Phước cũng đang nợ tiền nhiều người, thấy Minh “trầu” ba hoa vậy, tưởng đã gặp được mối chuẩn, Nguyễn Phước lập tức chuyển giao hết các thùng sổ đỏ thu gom được cho Minh. Và Phước cũng tự nguyện trở thành một tay chân bên dưới của Minh, Minh sai gì thì răm rắp làm theo.

Cùng với việc dùng “ba tấc lưỡi” hớt không được mấy chục thùng sổ đỏ thu gom được của Nguyễn Phước, Minh còn tiếp tục dùng thủ đoạn trên thu gom được khá nhiều quyển sổ đỏ, sổ lâm bạ về diện tích rừng đang bị một số đối tượng bên ngoài xã hội kiểu như Nguyễn Phước gom của dân để chờ cơ hội. Đến đầu năm 2013, khi bắt đầu có một số lượng rất lớn các quyển sổ đỏ về diện tích đất rừng trong tay, Minh “trầu” bắt đầu tung ra những chiêu lừa đảo cực kỳ tinh vi, khiến cho nhiều người bị hại cứ phải chạy theo chị ta đến kiệt quệ tài sản, thậm chí phải vay nóng tiền của dân “tín dụng đen”, dẫn đến tình trạng phải trốn nợ đi khắp nơi…

Những chiêu trò “đánh bóng” hình ảnh để lừa đảo hàng chục tỷ của Minh “trầu”

Đầu tiên, Minh “trầu” tạo dựng hình ảnh cho mình. Chị ta tự xưng là người của Hội từ thiện, theo Đạo Phật làm từ thiện để lôi kéo một số người mê tín đi theo phục vụ mình. Trong lúc đang thu gom rất nhiều sổ đỏ thì Minh dùng một quái chiêu, đó là rút ra một số quyển sổ đỏ để… đem trả cho những người chủ rừng đang không biết sổ đỏ của mình trôi nổi ở đâu. Khi đem trả sổ đỏ cho dân, Minh yêu cầu những người dân này viết thư cảm ơn mình, sau đó còn tìm cách để một cơ quan truyền thông đưa lên như… tấm gương điển hình.

Tuy mới 36 tuổi, nhưng trông hình thức bên ngoài của Minh phải già hơn đến chục tuổi. To béo, mặt mũi tướng tá đàn ông, lời nói thì sang sảng, khá có uy với người khác. Chả thế mà, lúc nào cũng có đến vài ba người đi theo phục vụ Minh trong việc lừa đảo. Tự những người này bỏ tiền ra thuê xe ô tô sang trọng cho Minh đi, đến đâu thì thuê khách sạn cho ở. Minh không bao giờ phải mang theo tiền trong người, một bước của chị ta cũng có người cắp cặp, người xách theo dụng cụ tiêm trầu. Ra Hà Nội, Minh thuê một biệt thự hoành tráng trên quận Tây Hồ để ở, khoe khoang với mọi người là ở đấy gần nhà với một số đồng chí lãnh đạo cấp cao để “bảo vệ” họ…

Thỉnh thoảng, Minh “trầu” lại nghĩ ra một thủ đoạn mới để củng cố “niềm tin” đối với những người đã trót “đâm lao” theo chị ta trong việc thu gom sổ đỏ để chờ giải ngân các dự án trồng rừng. Vào giữa năm 2013, Minh và Nguyễn Phước đã tổ chức hội nghị khách hàng hoành tráng tại một khách sạn trên đường Võ Văn Tần (TP Hồ Chí Minh). Bọn chúng cho mời khoảng 300 người ở 63 tỉnh, thành là đại diện các cá nhân, doanh nghiệp tham gia các dự án trồng rừng có nhu cầu tham gia dự án “vẽ” của chúng. Để mọi chuyện như thật, Minh yêu cầu mỗi người nộp 2 bộ hồ sơ (gồm ảnh 3x4, ảnh 10x15, CMND, Hộ khẩu…), rồi phần chia tổ, nhóm (mỗi nhóm 10-12 người). Tại hội nghị này, bọn Minh còn thuê một người ăn mặc lịch sự, nói giọng miền Nam, ngồi ở bàn danh dự và giới thiệu là lãnh đạo TW, theo dõi dự án. Rồi tổ chức quay phim, chụp ảnh, ăn uống linh đình. Cả Phước và Minh đều tha hồ “chém”, hứa với khách hàng tham gia sẽ cố gắng giải ngân sớm để đưa mọi người ít nhất trở lại trạng thái ban đầu (trả hết nợ nần). Tuy nhiên, mọi người đã không biết rằng, toàn bộ số tiền chi phí cho hội nghị khoảng 50 triệu đồng, buổi sáng sớm cùng ngày, Minh đã ép một doanh nghiệp theo đuổi dự án trồng rừng ứng ra.

Một số hồ sơ dự án trồng rừng Minh “trầu” bắt các bị hại nộp cho mình.

Khi đã lấy được niềm tin của mọi người, Minh bắt đầu tiến hành lừa đảo, chiếm đoạt tiền. Việc lừa đảo của Minh tiến hành trong một thời gian dài, từ đầu năm 2013 đến đầu năm 2014, nhưng vẫn nhiều người nhẹ dạ mắc bẫy. Theo cơ quan điều tra, số bị hại của Minh rất nhiều, ở các tỉnh, thành phố như Hà Nội, Hải Dương, Tuyên Quang, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Tĩnh…. với số tiền chiếm đoạt lên tới hàng chục tỷ đồng. Đầu tiên, Minh tìm gọi những người từng đã bị mất tiền, theo đuổi việc giải ngân dự án rừng trước đây, nói chị ta mới chính thức là Ban quản lý duy nhất ở Việt Nam, việc giải ngân chỉ còn là chuyện nay mai. Nhưng muốn được giải ngân, Minh yêu cầu những người này đưa tiền “bôi trơn” cho lãnh đạo cấp trên, lúc 100, lúc 200 triệu đồng. Đến gần ngày theo Minh hứa sẽ giải ngân, chị ta lại nói với các bị hại là còn thiếu một số diện tích rừng nữa mới giải ngân được. Vì thế, các bị hại phải lo tiền để đi mua thêm số sổ đỏ cho đủ diện tích rừng còn thiếu. Thế là, khi đã dốc hết tiền, các bị hại tiếp tục rủ rê người nhà, người quen, thậm chí đi vay “nóng” của bọn “tín dụng đen” bên ngoài nhằm đủ tiền cùng Minh đi thu gom sổ đỏ.

Sở dĩ, họ phải đi cùng Minh, vì chị ta nói phải mua sổ đỏ diện tích rừng đúng với địa điểm mà Ban quản lý yêu cầu. Theo đó, Minh dẫn các bị hại đi khắp nơi, từ Nam ra Bắc để mua gom sổ đỏ. Nhưng tại các điểm này, chị ta cho người của mình đóng giả người bán sổ đỏ, lấy một phần sổ đỏ chiếm đoạt được của Nguyễn Phước cho vào bao tải bán lại cho các bị hại. Nhưng sau khi trả tiền mua, các bị hại đâu có được xem, mà lại phải nộp luôn cho Minh để… kịp giao cho Ban quản lý giải ngân cho nhanh. Với chiêu trò này, Minh lừa được rất nhiều tiền của các bị hại, hiện theo thống kê, có người bị lừa nhiều nhất lên đến 6 tỷ đồng. Theo anh Phạm Thế H, trú tại Tuyên Quang, anh cũng bị Minh và đồng bọn dẫn dắt đi mua sổ đỏ ở Hải Dương, rồi nộp tiền “bôi trơn”, tính đến 29/5/2013 đã mất với Minh 1,5 tỷ đồng.             

Ngay cả khi Nguyễn Phước bị Cục C45 bắt giam (tháng 7/2014), ở bên ngoài, Minh “trầu” vẫn trấn an các bị hại rằng, cơ quan Công an chỉ giữ Phước vài ngày để bảo vệ việc giải ngân cho Phước. Ai mà đến cơ quan Công an có ý định tố cáo, chị ta sẽ biết ngay và sẽ không cho vào danh sách được nhận tiền giải ngân trong tuần tới. Khi bị cơ quan CSĐT bắt giữ tại nhà bố mẹ đẻ ở Hà Tĩnh, chị ta cũng tỏ ra bình thản vì nghĩ mình đã phủi sạch được mọi chứng cứ. Tuy nhiên, “vỏ quýt dày, có móng tay nhọn”, để bắt giữ Minh, cơ quan CSĐT đã thu thập được đầy đủ các tài liệu, chứng cứ về hành vi phạm tội của chị ta. Chính vì thế, khi được đưa về trại tạm giam, Minh đã phải nhanh chóng khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Sau khi tiến hành xác minh và làm việc trực tiếp với các cơ quan chức năng của Văn phòng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Bộ Tài chính; Bộ Kế hoạch - đầu tư, Cơ quan CSĐT Bộ Công an khẳng định, từ năm 2008 đến nay, không có bất kỳ dự án nào có nguồn vốn tài trợ không hoàn lại của các tổ chức phi Chính phủ nước ngoài cho dự án phát triển rừng, phủ xanh đất trống, đồi trọc.

Cơ quan điều tra đề nghị ai đã bị các đối tượng chiếm đoạt tiền và sổ đỏ, đến trình báo với Cơ quan CSĐT Bộ Công an (Cục C45, số 14, ngõ 55 đường Hoàng Hoa Thám, quận Ba Đình, TP Hà Nội, số điện thoại 069.44122)

T.Hòa
.
.
.