Bắt Minh ‘trầu’ kẻ cầm đầu ‘vẽ’ dự án trồng rừng ảo

Thứ Hai, 22/09/2014, 21:01
Ngày 22/9, theo thông tin mới nhất chúng tôi có được, Cục Cảnh sát hình sự (C45) vừa tiến hành bắt giữ 2 đối tượng: Nguyễn Thị Minh, tức Minh “trầu”, (36 tuổi), trú tại xã Tân Đức (Hàm Tân, Bình Thuận) và Nguyễn Thị Anh, (24 tuổi), trú tại xã Hữu Kiệm (Kỳ Sơn, Nghệ An) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Được biết, Viện KSND tối cao đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can của cơ quan CSĐT- Bộ Công an đối với 2 đối tượng về tội danh trên. Trước đó, vào tháng 7/2014, C45 đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Phước, (47 tuổi), Giám đốc Công ty TNHH Phước Thịnh. Nguyễn Phước và Minh “trầu” đã tham gia đường dây lừa đảo với thủ đoạn thu gom sổ đỏ cho các dự án phủ xanh đồi trọc. Nhưng  Minh “trầu” có vai trò trùm hơn, chị ta dùng Nguyễn Phước theo kiểu “con rối giật dây”.

Nguyễn Thị Minh và Nguyễn Phước lừa các bị hại rằng, chúng chính là đại diện duy nhất của Ban quản lý dự án phủ xanh đất trống, đồi trọc. Ban quản lý này do Chính phủ thành lập, còn nguồn vốn là của một tổ chức phi Chính phủ. Thực chất đây chính là nguồn tiền đền bù chiến tranh của Chính phủ Mỹ, hiện Chính phủ đang cho Công ty cho thuê tài chính vay theo hợp đồng 10 năm.

Đối tượng Nguyễn Thị Minh, tức Minh “trầu” khi bị bắt.

Đến đầu năm 2013 là hết hạn hợp đồng, Công ty cho thuê tài chính sẽ trả lại cho Chính phủ Việt Nam để giải ngân cho các dự án trồng rừng, phủ xanh đất trống, đồi trọc. Mức hỗ trợ cho mỗi hécta (ha) rừng là 22 đến 30 triệu đồng.

Những người môi giới được hưởng từ 200 đến 500 ngàn đồng/ha. Hồ sơ, thủ tục xin vốn đơn giản, không phải thông qua các cơ quan chức năng nào xét duyệt cả. Muốn được giải ngân thì phải chuyển sổ đỏ diện tích rừng cho Minh để Minh giải ngân cho.

 Một số hồ sơ dự án trồng rừng Minh “trầu” bắt các bị hại nộp cho mình.

Tuy nhiên, trên thực tế, qua xác minh, cơ quan CSĐT- Bộ Công an khẳng định dự án mà các đối tượng đưa ra là dự án không có thật. Minh và đồng bọn tự dựng lên để lừa đảo rất nhiều bị hại ở các tỉnh, thành phố như Hà Nội, Hải Dương, Tuyên Quang, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Tĩnh… chuyển hàng chục tỷ đồng cho bọn Minh mua sổ đỏ. Toàn bộ số tiền trên bọn chúng chiếm đoạt hết.

Những chiêu trò lừa đảo của Minh “trầu” và đồng bọn tinh vi như thế nào? Những ai là bị hại của bọn Minh? Chúng tôi sẽ chuyển đến cho bạn đọc trong số báo CAND ra ngày 23/9

T.H.
.
.
.