Chiêu cực độc của tội phạm lừa đảo bằng thủ đoạn cầm vàng giả

Thứ Năm, 17/12/2015, 12:59
Ngày 17-12, Công an huyện Vị Thủy (Hậu Giang) cho biết, Công an huyện vừa triệt phá một băng nhóm gồm 4 đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn dùng vàng giả mang đi cầm, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng của nhiều tiệm vàng trên địa bàn các tỉnh Hậu Giang và Kiên Giang.


Vậy, bằng cách nào mà các đối tượng có thể qua mặt các chủ tiệm vàng để chiếm đoạt số tiền lớn mà không bị phát hiện, trong khi dùng vàng giả đi cầm không phải là một thủ đoạn mới?.

Theo tường trình của anh N.T.T - chủ một tiệm vàng tại chợ Nàng Mau, huyện Vị Thủy, chiều ngày 9-9, anh tiếp một thanh niên đến cầm một sợi dây chuyền, một chiếc lắc có tổng trọng lượng 2 lượng vàng với số tiền 56 triệu đồng.

Anh T. thấy ký hiệu của tiệm vàng D.T.S (TP.Vị Thanh). Tuy nhiên, khi anh T. cầm lên coi, lật qua, lật lại thấy rất cứng. Nghi không phải vàng thật, anh T. đã bí mật báo cho cơ quan Công an…

Tại cơ quan Công an, đối tượng khai tên Nguyễn Hữu Thanh (22 tuổi, ngụ tỉnh Long An). Thanh khai nhận, sáng cùng ngày, đồng bọn của Thanh đã cầm trót lọt 2 lượng vàng giả tại tiệm vàng anh Thuật, lấy được 55 triệu đồng.

Thấy “ngon ăn”, nên chiều Thanh đến tiệm vàng của anh Thuật định lừa tiếp thì bị bắt. Sau khi Thanh bị bắt, đồng bọn của y đã nhanh chân bỏ trốn khỏi địa bàn Hậu Giang.

Các đối tượng lừa đảo trong vụ án.

Tuy nhiên, tiếp tục điều tra mở rộng vụ án, đến ngày 15-12, Công an huyện Vị Thủy đã bắt được 3 đối tượng, gồm: Vũ Đức Phu (34 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Nai), Lê Mai Thảo (20 tuổi, ngụ tỉnh Vĩnh Long) và Nguyễn Anh Thư (19 tuổi, ngụ tỉnh Trà Vinh). Trong đó, Phu là đối tượng cầm đầu băng nhóm này.

Qua đấu tranh, Phu khai nhận, để có tiền ăn chơi, y cùng bạn gái là Thảo móc nối với Thanh và Thư thực hiện trót lọt 3 vụ cầm vàng giả tại các tiệm vàng ở tỉnh Hậu Giang và huyện Giồng Riềng (Kiên Giang) chiếm đoạt được trên 110 triệu đồng.

Trước đó, đầu năm 2015, Công an thị xã Ngã Bảy (Hậu Giang) cũng bắt được Đặng Thị Thúy (ngụ ở Hải Phòng), bằng thủ đoạn dùng những sợi dây chuyền có lớp mạ ngoài từ 30 - 50% vàng thật, bên trong là kim loại khác mang đi cầm, chiếm đoạt hơn 50 triệu đồng.

Thiếu tá Nguyễn Phi Khanh, Đội trưởng Đội điều tra tổng hợp Công an huyện Vị Thủy: Các đối tượng mua một ít vàng thật từ những tiệm vàng uy tín rồi cung cấp cho kẻ chuyên làm vàng giả để làm giống như thật. Hàm lượng vàng thật rất ít, ở những vị trí mà tiệm vàng hay hay thử thì ở đó hàm lượng vàng cao hơn một chút. Khi đi cầm, bọn chúng thường đi 2 người, 1 người vào cầm thì 1 người ở ngoài nổ máy xe chờ sẵn. Nếu bị chủ tiệm vàng phát hiện thì nhanh chóng chạy ra xe đồng bọn tẩu thoát. Đến nay, Công an huyện Vị Thủy đã thu hồi được một số tài sản trả lại cho các bị hại, đồng thời tiếp tục cũng cố hồ sơ để xử lý các đối tượng.

                                                                          

V. Đức- T.P.
.
.
.