Điều tra vụ lên facebook lừa đổi tiền thật lấy tiền giả

Thứ Năm, 28/01/2016, 09:41
Những ngày cuối năm, trên một số trang mạng xã hội xuất hiện dịch vụ khá… lạ đời: đổi tiền thật lấy tiền giả với mức chênh lệch 1 triệu đồng tiền thật đổi được từ 5 đến 7 triệu đồng tiền giả.


Bức xúc phản ánh đến đường dây nóng Báo CAND, chị Thanh Minh, ở bán đảo Linh Đàm, Hà Nội, cho biết: Qua đọc thông tin trên mạng xã hội Facebook, chị thấy thông tin có tài khoản công khai dịch vụ đổi tiền thật lấy tiền giả. Chị Thanh Minh rất mong các cơ quan chức năng vào cuộc để làm rõ sự thật đằng sau dịch vụ lạ đời này. Không khó để những người tham gia mạng Facebook đọc được những bài viết quảng cáo đổi tiền rất… hấp dẫn như: “Đổi 1 triệu tiền thật lấy 5 triệu tiền giả”, “Buôn bán tiền giả uy tín 100%”…

Tài khoản có tên Bích Ngọc trên Facebook quảng cáo: “Đổi 1 triệu tiền thật lấy 5 triệu tiền giả. Tiền giả chỉ khác tiền thật ở một chỗ là các tờ tiền giả có cùng mệnh giá và số seri giống nhau”. Tuy nhiên, tài khoản này cũng đưa ra gợi ý cho người mua tiền giả là “nếu xài 1 tờ thì chắc chắn sẽ không bị phát hiện, đổ xăng, đi chợ mua hàng tạp hoá đều được hết. Chỉ có ra ngân hàng đối chiếu số seri mới bị phát hiện”. 

Liên quan đến vụ việc này, trao đổi với PV Báo CAND chiều 27-1, Thượng tá Hà Thị Hằng, Phó trưởng Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC50), Công an TP Hà Nội cho biết, PC50 đã nắm bắt được thông tin và đang vào cuộc điều tra. Bước đầu, PC50 xác định đây chỉ là chiêu thức lừa đảo qua Facebook của một số đối tượng để chiếm đoạt tài sản Tuy nhiên, có nhiều người nhẹ dạ cả tin đã dính vào những bẫy chiêu trò của những đối tượng xấu.

Hiện PC50 đang tung các trinh sát giỏi nghiệp vụ bắt giữ các đối tượng lừa đảo theo hình thức này. Người dân đặc biệt hết sức cảnh giác trước những dịch vụ lừa đảo như thế này, tránh để rước “quả đắng” vào dịp cuối năm.

Hương Hiền
.
.
.