Cảnh giác tin đồn thất thiệt trên Facebook

Thứ Sáu, 09/06/2017, 09:23
Công an quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng điều tra làm rõ đối tượng sử dụng facebook tung tin đồn thất thiệt về 2 vụ bắt cóc trẻ em trên địa bàn.

Ngày 8-6, Đại tá Nguyễn Văn Hoa, Trưởng Công an quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng, cho biết, đơn vị đã điều tra làm rõ đối tượng sử dụng facebook tung tin đồn thất thiệt về 2 vụ bắt cóc trẻ em trên địa bàn, gây hoang mang dư luận. Công an quận đang củng cố hồ sơ xử phạt hành chính các đối tượng có liên quan theo quy định của pháp luật.

Thông tin thất thiệt đầu tiên xuất hiện trên facebook Ngọc Nguyễn của Nguyễn Thị Ngọc (26 tuổi, trú tổ 31 phường Hòa Khánh Bắc, Liên Chiểu).

Lúc 18h53 ngày 6-6, Ngọc đưa lên facebook cá nhân một status có nội dung: “Mới hóng được 2 câu chuyện bắt cóc con nít ở Hòa Khánh nè mọi người. Em kể sơ cho các mẹ để đề phòng cẩn thận. Một vụ bên đường tàu đoạn Ngô Thì Nhậm ra biển, bà mẹ chở con ngồi trên xe đang đi mà hắn để ý đi ngang qua giật luôn. Còn một vụ ngay khu giải trí Chơn Tâm, có thằng cu nhỏ đang chơi bị một bà bịt mặt tới bồng bỏ chạy. May là cả 2 vụ đều được người dân bắt lại giao Công an xử lý. Bà đó khai đi chung cùng 7 người, những người đó đang lảng vảng ở các khu vực khác…”.

Nội dung thông tin thất thiệt về 2 vụ bắt cóc đăng trên facebook của Nguyễn Thị Ngọc.

Nội dung này ngay sau đó được Phạm Thị Minh Trang (26 tuổi, trú quận Thanh Khê) “cóp” về facebook Changg Pham của mình và được hàng chục lượt chia sẻ, hàng trăm người đã ấn “like” khiến thông tin càng lan rộng, gây hoang mang trong dư luận.

Thấy nội dung từ facebook của mình xuất hiện trên facebook Changg Pham, sang ngày 7-6, Nguyễn Thị Ngọc còn nhắn tin qua facebook trách móc Trang lấy thông tin từ facebook của mình mà không dẫn nguồn. Vì vậy, Trang đã xóa thông tin trên facebook của mình, thay vào đó bằng status xin lỗi và đề nghị nếu ai lỡ đăng rồi nhớ dẫn nguồn từ facebook Ngọc Nguyễn…

Công an quận Liên Chiểu đã mời Nguyễn Thị Ngọc và Phạm Thị Minh Trang đến làm việc. Trang khai, tình cờ đọc được thông tin nói trên từ mạng xã hội nên đăng lại với mục đích cảnh báo các bà mẹ có con nhỏ. Còn Ngọc khai nhận, tự nghĩ ra nội dung vụ việc và đăng tải lên trang facebook cá nhân nhằm thu hút sự chú ý để bán hàng online.

Sau khi thấy bài viết được chia sẻ nhiều, sợ bị ảnh hưởng đến bản thân nên trưa ngày 7-6, Ngọc đã xóa bài viết trên.

Gần đây, trên địa bàn Đà Nẵng xuất hiện ngày càng nhiều trang mạng liên tục đăng tải các thông tin bịa đặt, thất thiệt nhằm câu like, câu view để trục lợi cá nhân gây hoang mang dư luận.

Trước đó, trang mạng Yêu Đà Nẵng cũng đã đăng tin về một vụ cướp ôtô giữa ban ngày trên địa bàn quận Thanh Khê, nhưng thực chất là một vụ va chạm giao thông. Đây là những hành vi vi phạm pháp luật, cần phải xử lý nghiêm.

Qua sự việc, người dân và những thành viên cộng đồng mạng Facebook cũng cần nâng cao cảnh giác, không chia sẻ những thông tin thất thiệt, làm ảnh hưởng đến ANTT địa phương.

Thân Lai
.
.
.