Tung tin đồn thất thiệt để cạnh tranh không lành mạnh

Thứ Ba, 02/09/2014, 21:45
Phòng An ninh Kinh tế Công an tỉnh Quảng Trị vừa kết luận chính thức về việc một số đối tượng phát tờ rơi có nội dung xuyên tạc sai sự thật về Carlsberg VN và chất lượng sản phẩm bia Huda Huế…

Báo CAND đã có bài viết phản ánh việc Công an các tỉnh Bắc miền Trung vào cuộc điều tra hành vi một số đối tượng phát tán tờ rơi, phao tin đồn, bia Huda đã được bán cho Trung Quốc, với mục đích kích động người tiêu dùng trong bối cảnh Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép, xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, nhằm kêu gọi “tẩy chay” sản phẩm bia Huda và Công ty TNHH Carlsberg Việt Nam (gọi tắt là Carlsberg VN), trực thuộc Tập đoàn Carlsberg của Đan Mạch.

Từ cuối tháng 5/2014, trên địa bàn các tỉnh Bắc Trung Bộ, từ Quảng Trị đến Nghệ An, xuất hiện nhiều tờ rơi mang nội dung xuyên tạc, như “thương hiệu bia Huda đã được bán cho Trung Quốc”, “trụ sở tập đoàn Carlsberg đóng tại Trung Quốc”. Trong đó, “nóng” nhất là tại tỉnh Quảng Trị, địa bàn mà liên tiếp vào đầu mùa hè qua các năm 2012, 2013, 2014 đều rộ lên các tin đồn bịa đặt cùng với các “dị bản” tương tự nhằm vào bia Huda thuộc Công ty TNHH Bia Huế, nay là Carlsberg VN.

Xác định đây là hành vi cạnh tranh không lành mạnh, gây rối loạn thị trường, thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh, Phòng An ninh Kinh tế nhanh chóng tiến hành công tác truy xét, điều tra. Qua đó đã bắt quả tang 2 đối tượng là nhân viên bán hàng của Doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Hồng Nhung, tại số 206/6 Trần Hưng Đạo, phường 2, thị xã Quảng Trị (DNTN Hồng Nhung là đại lý cấp 1 của một công ty bia lớn tại khu vực Bắc Trung Bộ); điều khiển xe tải mang BKS 74C 01261 tán phát tờ rơi có nội dung xuyên tạc sai sự thật về chất lượng sản phẩm bia Huda của Công ty Bia Huế. Địa bàn các đối tượng tán phát tờ rơi tại các xã Triệu Sơn, Triệu Trung, Triệu Lăng, thuộc huyện Triệu Phong. Ngay trong thời điểm bắt quả tang hành vi vi phạm pháp luật của các đối tượng, lực lượng Công an đã thu giữ 26 tờ rơi.

Các đối tượng phát tán tờ rơi, tung tin đồn thất thiệt thú nhận hành vi vi phạm pháp luật tại Cơ quan điều tra Công an tỉnh Quảng Trị.

Các đối tượng này khai nhận, Nguyễn Thị Thùy Dương, kế toán DNTN Hồng Nhung đã đưa cho chúng tờ rơi có nội dung như trên, để trong quá trình vận chuyển sản phẩm bia đến các đại lý bán lẻ thì tán phát… Tiếp tục điều tra mở rộng, Phòng An ninh Kinh tế Công an tỉnh Quảng Trị mời bà Võ Thị Nhung - Giám đốc DNTN Hồng Nhung, đến làm việc.

Theo lời trình bày của bà Nhung, có biết việc Nguyễn Phước Thẩm, nhân viên DNTN Hồng Nhung, mang về 3 tờ rơi nội dung như trên cho mọi người trong doanh nghiệp đọc; sau đó Nguyễn Thị Thùy Dương đã phô tô thành nhiều bản để một số người đi tán phát tại các đại lý bán lẻ.

Qua đấu tranh, Nguyễn Phước Thẩm khai nhận: Vào ngày 29/5/2014, Thẩm có đến Văn phòng chi nhánh bia tại tỉnh Quảng Trị để nhận hóa đơn xuất nhập bia cho DNTN Hồng Nhung, thì được nhân viên giám sát thị trường của chi nhánh này là Nguyễn Ngọc Trường Sơn đưa cho 3 tờ rơi có nội dung như trên để mang về DNTN Hồng Nhung cho mọi người cùng đọc, phô tô và tán phát.

Xác minh lời khai của Thẩm và các đối tượng liên quan, Cơ quan điều tra xác định, Sơn đã nhận tờ rơi từ email của một đối tượng bên ngoài (chưa xác định người gửi), sau đó in ra cho nhân viên trong văn phòng đọc, dẫn đến việc Thẩm có được tờ rơi và đưa về DNTN Hồng Nhung cho một số người đọc, rồi phô tô và tán phát.

Cơ quan điều tra Công an tỉnh Quảng Trị kết luận, việc các đối tượng tán phát tờ rơi có nội dung xuyên tạc sai sự thật về Carlsberg VN và chất lượng sản phẩm bia Huda Huế; đồng thời lồng ghép nội dung chính trị có liên quan đến tình hình Biển Đông, vào thời điểm Trung Quốc ngang ngược hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam để kích động người tiêu dùng là vi phạm Công điện số 697/CĐ-Ttg ngày 15/5/2014 của Thủ tướng Chính phủ, về đảm bảo ANTT sau những phức tạp xảy ra liên quan đến Trung Quốc trên Biển Đông (trong đó có nội dung cấm hành vi lợi dụng tình hình biển Đông để tuyên truyền kích động nhân dân...).

Hành vi này cũng vi phạm Khoản 4, Điều 39 Luật Cạnh tranh quy định về hành vi cạnh tranh không lành mạnh: Gièm pha doanh nghiệp khác…

Tuy nhiên, những hành vi vi phạm trên chưa cấu thành tội phạm; vì vậy Phòng An ninh Kinh tế Công an tỉnh Quảng Trị chuyển hồ sơ cho Thanh tra Sở Công thương tỉnh Quảng Trị xử lý vi phạm theo thẩm quyền

B.T.P.
.
.
.