Cảnh báo với thủ đoạn lừa đảo mới tại các tiệm vàng

Thứ Hai, 02/01/2017, 08:16
Chỉ trong tháng 12-2016, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã liên tiếp xảy ra một số vụ lừa đảo, chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn hết sức tinh vi. Nạn nhân là các tiệm vàng mặc dù đã có kinh nghiệm trong phân biệt vàng giả, vàng thật song vẫn dễ dàng bị các đối tượng qua mặt.

Sau khi nhận được trình báo của các bị hại, qua đấu tranh rà soát, ngày 25-11, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lạng Sơn đã bắt giữ 5 trong nhóm 7 đối tượng có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của các tiệm vàng, gồm: Lê Văn Hậu (35 tuổi); Nguyễn Bá Huyên (32 tuổi); Đỗ Văn Tân (25 tuổi) Phạm Văn Vinh (26 tuổi) và Phạm Thị Nhung (30 tuổi). Hiện lực lượng Cảnh sát điều tra đang tiếp tục truy bắt 2 đối tượng bỏ trốn.

Các đối tượng này đều thường trú tại tỉnh Hưng Yên lên thuê nhà nghỉ trên địa bàn TP Lạng Sơn để gây án.

Qua điều tra đã làm rõ, ngày 5-12, đối tượng Lê Văn Hậu đưa tiền cho Lê Văn Hưởng (đang bỏ trốn) đến tiệm vàng trên đường Trần Đăng Ninh, phường Hoàng Văn Thụ, TP Lạng Sơn mua một dây chuyền 10 chỉ với giá hơn 34 triệu đồng.

Bọn chúng phân công,  Đỗ Văn Tân có nhiệm vụ làm vàng giả, thủ đoạn của bọn chúng là sau khi Hưởng mua dây chuyền vàng về, Tân sẽ cắt rời hai đầu, móc chiếc dây chuyền thật, chỉ khéo léo giữ lại đoạn có ký hiệu riêng của tiệm vàng, sau đó dùng đèn khò gắn vào một dây chuyền giả đã chuẩn bị từ trước giống hệt mẫu chiếc dây chuyền thật.

Sau đó, đối tượng Phạm Thị Nhung sẽ đem sợi dây chuyền giả quay lại tiệm vàng để đổi sang dây chuyền khác tương đương 10 chỉ với lý do được chồng mua tặng nhưng không thích nên đổi sang chiếc khác.

Nhân viên tiệm vàng đã kiểm tra dây chuyền bằng cách khò vào đoạn móc dây chuyền nơi có hý hiệu của tiệm, nên thấy đúng là vàng thật, lại đúng với ký hiệu của của hàng nên đã bị đánh lừa, cho phép khách đổi một sợi khác.

Cơ quan điều tra làm rõ, bằng kỹ thuật kim hoàn điêu luyện đã được học từ khi còn làm nhân viên ở một tiệm vàng ở Hà Nội, đối tượng Đỗ Văn Tân đã nắm bắt được tâm lý, vị trí thường được các nhân viên tiệm kim hoàn thử vàng, nên hắn đã làm dây chuyền vàng giả một cách tinh vi khiến một số cửa hàng vàng đã bị lừa một cách dễ dàng.

Để xóa dấu vết những dây chuyền vàng thật bị cắt khóa, chúng nấu chảy rồi đánh thành sợi mới đem về Hải Dương, mang bán cho một số tiệm khác lấy tiền chia nhau  ăn chơi và mua ma túy về sử dụng.

Cơ quan điều tra kiểm tra, thu hồi vàng giả.

Qua đấu tranh mở rộng, nhóm lừa đảo này có 7 đối tượng, trong đó có đối tượng đã có 2 tiền án. Chúng lên địa bàn Lạng Sơn từ đầu tháng 12 và đã lừa đảo trót lọt được 4 vụ tại 2 tiệm vàng trên thành phố, 1 tiệm ở thị trấn Đồng Mỏ, 1 vụ ở thị trấn Hữu Lũng.

Thượng tá Nguyễn Đình Khải, Trưởng phòng CSHS Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết: “Đây là một thủ đoạn lừa đảo tinh vi, có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, có phân công nhiệm vụ cụ thể. Khi vào tiệm vàng, bọn chúng chỉ mua dây chuyền giống với hình dạng sợi dây giả đã chuẩn bị từ trước. Chỉ với chiếc đèn khò và những dụng cụ thô sơ, chúng đã chế tác được dây chuyền giả có móc và ký hiệu thật của tiệm vàng mà bọn chúng “chọn” là nạn nhân.

Qua khẩn trương áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, Phòng CSHS Công an Lạng Sơn đã nhanh chóng điều tra, bắt giữ và làm rõ hành vi của các đối tượng, kịp thời ngăn chặn nếu không chắc chắn số vụ lừa đảo với thủ đoạn tương tự vẫn còn xảy ra.

Thượng tá Nguyễn Đình Khải cũng cho biết, sau vụ việc này, lực lượng Công an Lạng Sơn sẽ tiếp tục tăng cường triển khai các biện pháp nghiệp vụ, tuyên truyền cho người dân nâng cao cảnh giác phòng ngừa tội phạm, trong đó chú trọng tuyên truyền phòng ngừa thủ đoạn lừa đảo tinh vi mới này đối với các cơ sở kinh doanh vàng bạc.


Nguyễn Thái – Tâm Minh
.
.
.