Bắt giữ kẻ lừa đảo sau 7 năm trốn truy nã ở Campuchia

Chủ Nhật, 25/09/2016, 10:04
Ngày 23-9, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm, Công an TP Hồ Chí Minh cho biết vừa bắt giữ bị can Nguyễn Hoàng Ngân, kẻ lừa đảo chiếm đoạt hơn 4 tỷ đồng rồi trốn sang Campuchia mở công ty hoạt động trong suốt 7 năm qua.

Vào đầu tháng 6-2009, ông Lưu Văn Minh, Giám đốc Công ty TNHH-TMDV Minh Đồng (trụ sở đặt tại quận 10) có nhu cầu vay vốn nên đến Phòng giao dịch Bình Chánh thuộc Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) - chi nhánh Chợ Lớn để giao dịch và gặp được Nguyễn Hoàng Ngân là Trưởng phòng.

Bị can Nguyễn Hoàng Ngân.

Thông qua Ngân, ông Minh làm thủ tục thế chấp hai căn nhà số 332-333/1 Bến Vân Đồn, quận 4 để vay tiền. Ngày 13-6-2009, Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín - chi nhánh Chợ Lớn duyệt ký hợp đồng tín dụng cho ông Minh vay với số tiền 2,8 tỷ đồng.

Trong quá trình làm hồ sơ, ông Minh đều nhờ Ngân kê khai làm sẵn, ông Minh chỉ việc ký tên, đóng dấu công ty. Lợi dụng sơ hở này, Ngân đã làm sẵn các giấy nhận nợ khống của các đợt vay tiền rồi đưa cho ông Minh ký tên, đóng dấu.

Ngày 18-9, Ngân đưa các giấy khống nói trên để nhân viên giao dịch làm thủ tục giải ngân và chuyển xuống cho anh Nguyễn Thành Tài là thủ qũy của phòng giao dịch chi tiền. Ngân trực tiếp gặp anh Tài để nhận số tiền 2,8 tỷ đồng rồi “ém” luôn. Sau đó Ngân nói dối ông Minh là ngân hàng không giải ngân, ông Minh đòi lại giấy tờ nhà nhưng Ngân cứ khất lần. Ông Minh tìm đến ngân hàng để đòi lại giấy tờ thì Ngân mới thú nhận mình đã lừa ông Minh và hứa sẽ khắc phục hậu quả.

Cũng trong tháng 6-2009, Ngân nói với ông Minh có căn nhà ở quận 4 bán với giá rất rẻ và hỏi mượn ông Minh 60.000USD để mua. Thấy Ngân là trưởng phòng lại có mối quan hệ làm ăn lâu dài nên ông Minh đồng ý nhưng sau đó Ngân không trả lại số tiền này. Khi sự việc bại lộ, Ngân bỏ trốn, ông Minh làm đơn tố cáo. Từ cơ sở trên, cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và truy nã đối với Nguyễn Hoàng Ngân can tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Về phía Ngân, sau khi thực hiện hành vi phạm tội, y trốn sang Campuchia bằng đường tiểu ngạch. Sau đó Ngân làm giấy tờ giả thành người có quốc tịch Campuchia rồi thuê mặt bằng để mở công ty mua bán linh kiện điện tử.

Chỉ sau 2 năm ở Campuchia, Ngân đã khá thông thạo tiếng Campuchia và chỉ giao tiếp bằng ngôn ngữ này nên ai cũng nhầm tưởng Ngân là người Campuchia thật. Khi thân phận của mình được giấu kín, Ngân lấy vợ, sinh con và luôn nghĩ không ai có thể phát hiện ra mình.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, các trinh sát Phòng PC52, Công an TP Hồ Chí Minh phát hiện Ngân trốn ở Campuchia và thi thoảng Ngân đến cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh) để giao dịch mua bán. Cách đây gần 1 tuần, khi Ngân đến địa điểm này thì bị các trinh sát PC52 phối hợp cùng Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Mộc Bài bắt giữ.

Mã Hải
.
.
.