Em bé thứ 2 thực hiện từ phương pháp mang thai hộ đã chào đời khỏe mạnh

Thứ Sáu, 22/01/2016, 13:22
7h26 sáng ngày 22-1, em bé thứ 2 của Việt Nam được thực hiện theo phương pháp  mang thai hộ đã chào đời tại Bệnh viện (BV) Phụ sản Trung ương –cũng chính là nơi đã thực hiện kỹ thuật mang thai hộ cho trường hợp này. 

Bé gái nặng 3,6 kg ra đời bằng phương pháp mổ đẻ, do GS.TS. Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ sinh sản Quốc gia, trực tiếp phẫu thuật. Người mẹ của bé cho biết, bé sẽ mang tên Đinh Quỳnh Anh.

Từ sáng sớm ngày 22-1, dù trời lất phất mưa và lạnh giá, gia đình chị X. người mẹ nhờ mang thai hộ đã có mặt tại sảnh chờ của Khoa Đẻ của BV Phụ sản Trung ương với tâm trạng hết sức hồi hộp. Dẫu các bác sĩ đã tiên lượng ca mổ đẻ sẽ thành công, nhưng cả gia đình vẫn cảm thấy bồn chồn. 

Gần 20 năm kết hôn, nhưng do chị  X. bị bệnh nhi tử cung (tử cung quá nhỏ), nên chị không thể làm mẹ, dù sức khỏe sinh sản của chồng chị hoàn toàn bình thường. Nhưng chưa bao giờ vợ chồng chị nguôi niềm khao khát có một đứa con, nên đã tìm nhiều cách chạy chữa, song vẫn vô vọng. Vì thế, ngay khi biết tin luật cho phép mang thai hộ, vợ chồng chị đã lập tức tìm hiểu thủ tục đăng ký. 

May mắn, vợ chồng chị đã tìm được người thân đồng ý mang thai hộ, để giúp chị thực hiện khao khát làm mẹ bấy nay. Đó là người trong dòng họ, 46 tuổi. Vợ chồng chị còn may mắn hơn khi các kỹ thuật mang thai hộ cũng thành công như mong đợi. Suốt những ngày tháng qua, khi biết sinh linh bé nhỏ của mình đang lớn dần, thật khó tả tâm trạng của vợ chồng chị.

Bé Đinh Quỳnh Anh vừa chào đời

Chị X. đã vào BV chăm sóc người mang thai hộ từ chiều hôm trước, để được cùng chia sẻ tình cảm trước giờ phút em bé chào đời. Tâm trạng thấp thỏm được gặp mặt đứa con sau bao trông đợi khiến cả đêm trước khi em bé ra đời, vợ chồng chị X. dường như không ngủ. Các bác sĩ đã cho người mang thai hộ nhập viện chiều qua ở Khoa Điều trị tự nguyện và rất chu đáo với sản phụ, nhưng sự hồi hộp vẫn khiến cả sản phụ cũng chẳng ngủ được nhiều. Mới 3h sáng, 2 bà mẹ đều đã dậy để chuẩn bị mọi thứ và chờ đợi ca phẫu thuật. Chị X. bảo, chỉ mong trời mau sáng để được đón con, được bế đứa con bằng xương bằng thịt trên tay mà cảm nhận rõ niềm hạnh phúc là có thật trong đời.

GS.TS. Vũ Bá Quyết, Giám đốc BV Phụ sản Trung ương cho biết, đây là ca sinh đầu tiên theo phương pháp mang thai hộ tại BV Phụ Sản Trung ương. Vì thế, BV muốn dành sự quan tâm đặc biệt với việc chuẩn bị cho hai bà mẹ một phòng riêng, nhưng các chị lại muốn ở phòng chung với các sản phụ khác cho vui.

Đón đứa con đã khắc khoải chờ đợi lâu nay từ tay bác sĩ, người mẹ đã không kìm được niềm xúc động nghẹn ngào. Những giọt nước mắt hạnh phúc đã lăn dài trên má chị. Dường như những lời cảm ơn các bác sĩ của BV Phụ sản Trung ương đã giúp mang lại niềm vui vô bờ này cho gia đình chị như thể không đủ. Chị cũng cho biết, sẽ nhờ người mann thai hộ tiếp tục hỗ trợ nuôi con trong tháng đầu tiên, sau đó, vợ chồng chị sẽ tự chăm sóc con.

Việc em bé chào đời là một thành công đáng ghi nhận của y học Việt Nam, cả về kỹ thuật mang thai hộ, lẫn chính sách nhân đạo trong lĩnh vực này. Vì thế, với các bác sĩ của BV Phụ sản Trung ương, đây là một niềm vui lớn. Kết quả này cho thấy, kỹ thuật mang thai hộ của Việt Nam ngang tầm thế giới. Bởi kỹ thuật mang thai hộ khó hơn so với thụ tinh trong ống nghiệm.

Với gia đình người nhờ mang thai hộ, niềm vui này còn lớn hơn nhiều. Tại cuộc họp báo tổ chức tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương sáng 22- 1 ngay sau khi em bé chào đời khỏe mạnh, GS.TS. Nguyễn Viết Tiến cho biết: Người mang thai hộ được mổ lấy thai ở tuần thứ 37. Ca mổ đã diễn ra thuận lợi, đúng như dự liệu, không có những biến cố bất thường. Trong quá trình mổ, tình trạng sức khỏe của người mang thai hộ bình thường. Sau ca mổ, cháu bé đã được đưa lên Khoa chăm sóc sơ sinh, còn người mang thai hộ được đưa về phòng nghỉ ngơi. Ca mang thai hộ này tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật.

Bác sĩ đã thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm trường hợp mang thai hộ này cũng cho biết, trong quá trình mang thai, người mang thai hộ sức khỏe tốt, không mắc các bệnh ảnh hưởng tới thai nhi.

Niềm vui của các bác sĩ và gia đình sau khi em bé chào đời sáng 22-1.

GS.TS. Nguyễn Viết Tiến cũng chia sẻ thêm: Việc em bé chào đời hôm nay với niềm hạnh phúc của gia đình người nhờ mang thai hộ, đã chứng tỏ Luật Hôn nhân và Gia đình đã được sửa đổi, trong đó điều khoản về mang thai hộ đã đi vào cuộc sống với kết quả rất tốt. Nếu không có quy định sửa đổi này, chúng ta sẽ không bao giờ chứng kiến được thời khắc hạnh phúc của những cặp vợ chồng sau hàng chục năm chờ đợi đằng đẵng đã được đón đứa con của chính mình. Với qui định mới này, những cặp vợ chồng vô sinh hiếm muộn do người vợ không mang thai được trong khi vợ có noãn, chồng có tinh trùng, thì vẫn còn cơ hội làm cha làm mẹ khi nhờ mang thai hộ thay vì để làm cha, làm mẹ, họ chỉ có thể nhận con nuôi như trước đây.

Chia sẻ niềm vui cùng gia đình người được mang thai hộ, GS.TS. Vũ Bá Quyết, Giám đốc BV Phụ sản Trung ương cho biết: Chúc mừng ca mang thai hộ đầu tiên thành công này, BV sẽ miễn toàn bộ viện phí cho gia đình. Hiện cháu bé được chăm sóc bình thường như những đứa trẻ khác. Từ thành công nay, tới đây, BV vẫn tiếp tục thực hiện mong muốn sinh con theo phương pháp mang thai hộ của những người có nhu cầu và đáp ứng các tiêu chí của pháp luật. Bởi, việc thực hiện kỹ thuật mang thai hộ với sự cho phép của pháp luật có ý nghĩa nhân văn đặc biệt, mang lại hạnh phúc cho nhiều gia đình khi người vợ đã không còn khả năng sinh nở.

Chúc mừng thành công của các bác sĩ BV Phụ sản Trung ương và gia đình người nhờ mang thai hộ, cũng như bà mẹ đã sinh con hộ, chiều 22- 1, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đến chúc mừng ca mang thai hộ này.

Thanh Hằng
.
.
.