Đưa 'mùa hè xanh' tới bệnh viện

Thứ Năm, 06/08/2015, 08:40
Mùa hè này, Trường ĐH KHXH&NV TP Hồ Chí Minh có đội “Ong sẻ chia” và đội “Thắp sáng ước mơ” thu hút hơn 50 chiến sĩ tình nguyện. Họ đã có mặt cả tháng nay tại BV Ung Bướu TP Hồ Chí Minh để hỗ trợ bệnh nhân, từ các ngày thứ hai đến thứ năm hằng tuần.

Tình trạng quá tải tại các BV tuyến cuối tại TP Hồ Chí Minh như Chợ Rẫy, Nhân dân 115, Ung Bướu TP Hồ Chí Minh… khiến số lượng bệnh nhân ở những nơi này luôn rất đông. Vào những ngày cao điểm, ở các bệnh viện thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt lối đi, hành lang bệnh viện đầy ắp người bệnh, thân nhân, gây khó khăn cho việc khám, chữa bệnh. 

Áp lực quá lớn, một cán bộ y tế phải lo cho quá nhiều bệnh nhân một lúc khiến có người nhiều khi không kìm được sự nóng nảy, bực dọc, lớn tiếng với bệnh nhân. Bệnh nhân ở các tỉnh lên khám, có người còn chưa biết cách lấy sổ, viết sổ khám bệnh hay nơi đóng viện phí. Có người còn bị “cò bệnh viện” lừa gạt.

Mùa hè này, Trường ĐH KHXH&NV TP Hồ Chí Minh có đội  “Ong sẻ chia” và đội “Thắp sáng ước mơ” thu hút hơn 50 chiến sĩ tình nguyện. Họ đã có mặt cả tháng nay tại BV Ung Bướu TP Hồ Chí Minh để hỗ trợ bệnh nhân, từ các ngày thứ hai đến thứ năm hằng tuần.

Mùa hè xanh là mùa của học kỳ 3.

Nguyễn Thùy Linh (SV năm 4, khoa Tâm lý, Đại học KHXH& NV TP Hồ Chí Minh) kể: “Một cụ bà lỡ mất tiền không đâu vì mua số thứ tự từ cò BV phải ngồi đợi khám lại từ đầu. Bà cụ tóc bạc phơ, mắt thì đã kém, lãng tai, ngồi chảy nước mắt vì mất tiền oan cho cò BV. Mình đến đỡ bà ngồi trên băng ghế, động viên, trò chuyện cùng bà cụ, chờ loa gọi đến tên bà thì mình nhắc bà vào khám”. 

Lần khác, một bệnh nhân nữ chừng hơn 55 tuổi, đang ngồi ở khu chờ lấy số vào khám bệnh tại BV Chợ Rẫy, nhìn thấy trên chiếc thẻ MHX của Linh có in dòng chữ “Hỗ trợ tâm lí” nên đã nắm chặt lấy tay Linh và… tâm sự chuyện về cô con gái. Dù câu chuyện chẳng liên quan gì tới chuyện bệnh tật, nhưng Linh vẫn cứ ngồi cả tiếng nghe người phụ nữ ấy kể lể, khóc lóc…  rồi đi mua nước cho bà mẹ ấy uống, hỏi bà cần ăn gì để mua… “Với trường hợp “tiếp sức” này, mình đã có một trải nghiệm không thể nào quên và chắc chắn sẽ giúp ích cho mình trong công việc tương lai” - Linh kết luận.

“Chiến dịch Blouse trắng” tình nguyện Mùa hè xanh 2015 của Trường Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh năm nay lại gắn liền với rất nhiều hoạt động chuyên môn: dinh dưỡng, vệ sinh, chăm lo sức khỏe, cấp phát thuốc và y tế cộng đồng tại huyện Củ Chi. Với 7 đội hình chuyên, 10 mặt trận, 780 chiến sĩ đã lên kế hoạch hoạt động liên quan tới những vấn đề thời sự y tế. Đó là: tuyên truyền phòng chống dịch bệnh MERS - CoV, xây dựng Trạm Y tế kiểu mẫu. 

Có bạn nói rằng: “Mùa hè xanh như học kỳ 3, kỳ thực tập thực tế. Tới với bệnh nhân mới giúp chúng mình thấu hiểu, đau nỗi đau của bệnh nhân, hiểu nỗi cô đơn bất hạnh của người bệnh khi không may mắc bệnh hiểm nghèo”.

Vào mỗi thứ sáu, đội hình “Trực bệnh viện” của Trường Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh đã đến khoa Ngoại thần kinh BV Chợ Rẫy, hay tới với khoa Nhi BV Ung Bướu thăm hỏi, giao lưu, hướng dẫn trò chơi tập thể cho các bệnh nhi đang điều trị tại đây, mong làm vợi bớt đi phần nào nỗi đau mà những đứa trẻ đang phải oằn mình chịu đựng sau những đợt trị liệu hoá chất, xạ trị chữa bệnh ung thư. 

Mỗi khi các thiên thần của nhóm “Áo Blouse trắng” xuất hiện tại khu dành riêng cho bệnh nhi tại BV Nhi đồng 1, lũ trẻ nơi này như quên hết đau đớn của bệnh tật, cùng các anh chị sinh viên tham gia các tiết mục văn nghệ, các trò chơi, thậm chí cả việc học văn hoá nữa trong thời gian trị bệnh tại BV.

Một bệnh nhân tại BV Ung Bướu xúc động: Nhờ mấy bạn tiếp sức tình nguyện chỉ dẫn, tôi như trút được gánh nặng. Hoạt động này nên triển khai rộng vì nó mang nhiều ý nghĩa nhân văn, nên phát triển sâu rộng trong các trường và làm thường xuyên”.

H. Nga - T. Tùng
.
.
.