Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế

Thứ Năm, 23/04/2015, 08:49
Ngày 22/4, Bộ Y tế đã tổ chức hội nghị “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng đến sự hài lòng của người bệnh” với sự tham dự của bà Trương Thị Mai, Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội và 10.000 cán bộ y tế ở 715 điểm cầu trên cả nước.

Đây là lần đầu tiên Bộ Y tế triển khai đồng bộ các giải pháp để đổi mới phong cách phục vụ người bệnh.

Chủ trì hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh yêu cầu cần thiết của việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ người bệnh: Vẫn còn một bộ phận cán bộ chưa tuân thủ các quy trình chuyên môn, thái độ không đúng đắn, thiếu văn hóa, thiếu giáo dục y đức, thậm chí có hành vi tiêu cực, là “những con sâu làm rầu nồi canh”, đã làm ảnh hưởng rất lớn đến hình ảnh của các thầy thuốc chân chính, làm xói mòn niềm tin của nhân dân đối với ngành Y tế. Đó là những yêu cầu bức thiết để ngành Y tế quyết tâm thay đổi.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (KCB) cho biết: Bộ Y tế đang chỉ đạo tiến hành hàng loạt biện pháp đổi mới công tác KCB.

Hiện người bệnh còn gặp nhiều khó khăn khi đến BV là thiếu các thông tin cần thiết về thủ tục, quy trình khám bệnh, cấp cứu, điều trị, như phải đến chỗ nào, làm gì; bệnh nào đến khám tại phòng nào, mua thuốc ở đâu; xét nghiệm, chụp X-quang, ở đâu? lấy kết quả khi nào và ở đâu? Thủ tục nhập viện v.v… 

Vì vậy, phải có bộ phận chăm sóc khách hàng vì người bệnh chính là khách hàng của BV, để đón tiếp, chỉ dẫn, cung cấp thông tin, tư vấn về dịch vụ KCB cho người bệnh; tư vấn về các chương trình chính sách xã hội như bảo hiểm y tế, trợ cấp xã hội, hỗ trợ khẩn cấp và cung cấp các dịch vụ công tác xã hội cho các nhóm đối tượng là nạn nhân của bạo hành, xâm hại tình dục v.v…

Ông Phạm Văn Tác, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Y tế) cũng cho biết, để chủ trương đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế đi vào thực tế, các BV phải ký cam kết thực hiện đầy đủ các nội dung mà Bộ Y tế đã đưa ra. Bộ Y tế sẽ tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng giao tiếp cho các địa phương với sự giảng dạy của các chuyên gia có kinh nghiệm.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định: Nếu chăm sóc chưa hài lòng bệnh nhân thì chúng ta chưa thành công, do đó phải đổi mới phong cách phục vụ, vì không có bệnh nhân sẽ không có thầy thuốc; phải nhìn được tồn tại để điều chỉnh, không tụt hậu, không để nhân dân phàn nàn về "những con sâu làm rầu nồi canh". 

Nhưng muốn làm tốt, đòi hỏi trách nhiệm của những người đứng đầu các cơ sở KCB, đặc biệt là mỗi thầy thuốc, để xây dựng hình ảnh của đội ngũ thầy thuốc tận tâm vì công việc, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. Khi giá dịch vụ tính đúng tính đủ, phải có nguồn thu. Vì vậy nếu không làm tốt thì sẽ không có bệnh nhân, bảo hiểm xã hội sẽ không kí kết với đơn vị KCB, vì vậy thái độ của nhân viên y tế cũng là một trong yếu tố cạnh tranh lành mạnh.

Bộ Y tế cũng yêu cầu mỗi đơn vị cần có người phát ngôn, chủ động cung cấp thông tin cho báo chí.

Thanh Hằng
.
.
.