Đi bộ vì môi trường không khói thuốc

Thứ Bảy, 30/05/2015, 14:34
Sáng 30/5 tại TP HCM, Bộ Y tế đã tổ chức mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá.
Tham gia buổi mít tinh có lãnh đạo Bộ Y tế, lãnh đạo UBND TP HCM cùng 800 học sinh, sinh viên, người dân và 100 xe đạp đã diễu hành trên các tuyến đường của TP HCM vì một môi trường không khói thuốc lá.

PGS.TS Nguyễn Thị Xuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh, theo Điều tra toàn cầu về sử dụng thuốc là ở người trưởng thành năm 2010, với gần một nửa nam giới trong độ tuổi trưởng thành hút thuốc, Việt Nam thuộc nhóm 15 nước có số người hút thuốc cao nhất thế giới.

Qua 10 năm thực hiện Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá, nhận thức của người dân về tác hại của thuốc lá đã được nâng cao: 95% người trưởng thành tin rằng hút thuốc lá gây bệnh tật, 87% người trưởng thành tin rằng người hút thuốc thụ động cũng mắc các bệnh giống như người hút thuốc, hành vi hút thuốc lá không còn là hành vi phổ biến và được chấp nhận như trước.

Một vài hình ảnh trong buổi mít tinh sáng 30/5 tại TP Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, hoạt động xây dựng môi trường không khói thuốc lá tại Việt Nam đang ngày càng được đẩy mạnh: 12/22 Bộ - ngành, tổ chức chính trị xã hội; 40/63 tỉnh, thành phố thành lập Ban chỉ đạo về phòng chống tác hại của thuốc lá. Theo điều tra năm 2014, tỉ lệ hút thuốc lá trong thanh thiếu niên Việt Nam ở độ tuổi 13 đến 15 giảm 3,3% so với năm 2007.

Tiến sĩ Gabit Ismailov, Phó trưởng đại diện Văn phòng Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam cho biết, nếu thực hiện đầy đủ Luật kiểm soát thuốc lá và thực hiện tăng thuế thuốc lá lên gấp đôi thì có thể cứu được 16.000 sinh mạng khỏi tử vong do thuốc lá mỗi năm ở Việt Nam.

Hàng năm, WHO đã ghi nhận sự đóng góp to lớn của các nhà lãnh đạo trong lĩnh vực phòng chống tác hại thuốc lá và ngày 28/5 vừa qua, PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế Việt Nam đã được trao Huy chương Ngày thế giới không thuốc lá năm 2015.

H.Nga
.
.
.