Dân lơ là phòng, chống, sốt xuất huyết tăng cao

Chủ Nhật, 12/07/2015, 15:17
Tại các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, còn một tỷ lệ lớn các hộ gia đình trong khu vực ổ dịch, đặc biệt khu nhà trọ của công nhân đi làm theo ca nên không thực hiện việc diệt lăng quăng và phun hóa chất diệt muỗi.

Đoàn công tác của PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế làm trưởng đoàn vừa đi thực địa trong tuần qua tại các tỉnh Đồng Nai và Bình Dương.

Đây là 2 tỉnh có số ca mắc sốt xuất huyết (SXH) cao tại khu vực phía Nam. Kết quả kiểm tra cho thấy, công tác phòng chống SXH tại các địa phương đã được triển khai nhưng chưa được triệt để.

Khi kiểm tra trong các hộ gia đình vẫn còn dụng cụ có lăng quăng muỗi truyền bệnh SXH và có nhiều dụng cụ chứa nước đọng như bình bông, chai, lọ, cây cảnh, đồ nhựa phế thải, bể chứa…

Ngoài ra, còn một tỷ lệ lớn các hộ gia đình trong khu vực ổ dịch, đặc biệt khu nhà trọ của công nhân đi làm theo ca nên không thực hiện việc diệt lăng quăng và phun hóa chất diệt muỗi. Trong khi lực lượng y tế dự phòng của tỉnh rất khó thực hiện công tác phòng, chống do địa bàn rộng, nhiều khu công nghiệp, khu nhà trọ, sự chỉ đạo các cấp chính quyền chưa thực sự quyết liệt, người dân có hiểu biết về dịch bệnh nhưng chưa chủ động hợp tác.

Đoàn kiểm tra thực hiện súc lu, đổ nước đọng trong chum vại nước tại hộ dân phường Tân Đông Hiệp, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương.

PGS.TS Trần Đắc Phu đã chỉ đạo ngành y tế các tỉnh trên cần xác định các điểm nóng, khu phố có ổ dịch, khu vực có nguy cơ bùng phát dịch SXH để tập trung triển khai các biện pháp phòng chống dịch. Thành lập đội đặc nhiệm làm công tác phòng chống SXH cho từng khu phố, tổ chức chiến dịch diệt lăng quăng/bọ gậy, phun hóa chất diệt muỗi diện rộng một cách triệt để, đảm bảo đúng kỹ thuật và bao phủ 100% các hộ gia đình đều được phung thuốc chống muỗi.

Ngoài ra, cần vận động công nhân trong các khu công nghiệp thực hiện diệt lăng quăng tại khu vực trọ, bố trí thời gian phun hóa chất tại nơi ở, phù hợp với giờ làm của công nhân, đảm bảo tất cả các hộ công nhân trong nhà trọ thuộc khu vực nguy cơ xảy dịch đều được phun hóa chất diệt muỗi.

H.Nga
.
.
.