Xác minh vụ để quên panh trong bụng bệnh nhân 18 năm trước

Thứ Năm, 29/12/2016, 17:21
Ngày 29-12, một số cơ quan thông tin đại chúng đã đưa tin về trường hợp của ông Ma Văn Nhật, 54 tuổi, trú tại xã Bình Trung, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn, đã phát hiện trong ổ bụng có một chiếc kéo/panh dài 15cm sau khi đi khám.


Theo ông Ma Văn Nhật, đây có thể là chiếc kéo/panh bị bỏ quên trong ca mổ sau tai nạn giao thông của ông tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Kạn từ năm 1998. Hiện, Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Kạn đang kiểm tra lại những người đã tham gia kíp mổ cho ông Nhật vào năm đó để đưa ra hướng xử lý. Tuy nhiên, do đã gần 20 năm nên hồ sơ bệnh án của ông Nhật đã không còn được lưu.

Theo đại diện Sở Y tế Bắc Kạn, Sở đã chỉ đạo lãnh đạo Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Kạn làm việc với gia đình ông Nhật để đưa ra phương án tốt nhất nhằm phẫu thuật lấy dị vật ra. Có thể các chuyên gia của Bệnh viện Việt Đức sẽ được mời tham gia ca mổ này.

Trước thông tin trên, chiều ngày 29-12, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có văn bản đề nghị Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn khẩn trương xác minh sự việc nêu trên, đồng thời chỉ đạo Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Kạn xác định tình trạng hiện tại của người bệnh, hướng xử lý để can thiệp kịp thời lấy dị vật ra khỏi cơ thể người bệnh bảo đảm an toàn.

Trong trường hợp cần thiết, đề nghị phối hợp với các chuyên gia bệnh viện chuyên khoa đầu ngành để xử lý. Phối hợp với người bệnh để xử lý sự cố y khoa, bảo đảm quyền lợi và sức khỏe của người bệnh. 

Phim chụp cho thấy dị vật nằm trong bụng bệnh nhân.

Ths. Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh cho biết: Cục Quản lý Khám, chữa bệnh cũng yêu cầu Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn phải nghiên cứu tìm nguyên nhân, xác định trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan, xử lý nghiêm khắc các tập thể, cá nhân theo đúng quy định hiện hành. 

Ngoài ra, Sở Y tế Bắc Kạn cần công khai thông tin và kết quả xác minh, xử lý cho cơ quan truyền thông, báo cáo về Bộ Y tế trước ngày 6-1-2017.

* Cùng ngày 29-12, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh cũng có văn bản đề nghị Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh chỉ đạo Bệnh viện Nguyễn Tri Phương nhanh chóng xác minh vụ việc báo chí nêu về trường hợp tử vong của bà Lê Thị Kim Tiền, 45 tuổi tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương vào ngày 27-11-2016, đồng thời, xác định rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan, xử lý nghiêm khắc những người vi phạm theo quy định; công khai thông tin về kết quả xử lý cho cơ quan truyền thông. 

Thanh Hằng
.
.
.